Eva Fu – Chủ nhật, 10/07/2022

Các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa (GOP) cho biết, hành động bán gần 1 triệu thùng dầu dự trữ cho Trung Quốc là “bất chấp mọi lẽ thường” và đang mang lại lợi ích cho các đối thủ của Hoa Kỳ đồng thời làm tổn hại tới lợi ích quốc gia, với một số người gọi hành động này là “có thể bị luận tội”.

Hồi tháng Tư, Bộ năng lượng đã bán 950,000 thùng từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược cho Unipec America, chi nhánh tại Hoa Kỳ của công ty thương mại lớn nhất Trung Quốc Unipec, thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc, còn được gọi là Sinopec.

Sinopec là một doanh nghiệp dầu khí nhà nước của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, có liên hệ với con trai thứ hai của Tổng thống Joe Biden, ông Hunter Biden, người đã có các giao dịch kinh doanh ngoại quốc đang ngày càng thu hút sự chú ý.

Các quan chức cho biết, thương vụ này mặc dù ít được chú ý vào thời điểm đó, nhưng hiện đang vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa. Khi Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ (SPR), nguồn cung cấp dầu thô khẩn cấp lớn nhất thế giới, có lượng dự trữ xuống mức thấp lịch sử trong khi người Mỹ trên toàn quốc cảm thấy sức ép của giá xăng và dầu diesel tăng cao, thì một hành động như vậy đi ngược lại lợi ích của Mỹ và đang tạo ra rủi ro cho an ninh quốc gia.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida), người hồi tháng Sáu đã đưa ra một dự luật cấm xuất cảng dầu sang Trung Quốc, nói với The Epoch Times: “Chính phủ ông Biden không nên gửi dầu dự trữ của chúng ta, vốn là thứ chúng ta cần cho đất nước của mình, sang Trung Quốc. Đó là điều ngớ ngẩn và bất chấp mọi lẽ thường.”

Các dân biểu Troy Nehls (Cộng Hòa-Texas) và Mike Loychik (Cộng Hòa-Ohio) mô tả hành động chính phủ ông Biden bán dầu cho Trung Quốc là “có thể bị luận tội”.

Ông Nehls nói trên Twitter: “Trong khi quý vị đang trả NĂM USD một gallon tại trạm xăng và chật vật trả hóa đơn tiền điện, ông Biden vừa bán một triệu thùng dầu dự trữ của chúng ta cho Trung Quốc để gia đình ông ấy có thể kiếm lời.”

Các liên kết của ông Hunter Biden

Một báo cáo hôm 21/04 của Bộ Năng lượng cho thấy hợp đồng Unipec này trị giá 98.135 triệu USD. Unipec là một trong 12 công ty giành được hợp đồng bán khẩn cấp lần thứ hai của Bộ Năng lượng, với tổng trị giá 30 triệu thùng.

Bộ đã mô tả hành động này là một bước để “giải quyết tổn thất mà người Mỹ đang phải chịu đựng” và “giảm chi phí cho người Mỹ trong tương lai”.

Sinopec được kết nối với ông Hunter thông qua BHR Partners, một công ty cổ phần tư nhân mà ông Hunter đã giúp thành lập. Công ty này đã đầu tư tổng cộng 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1.5 tỷ USD) vào Sinopec trong năm 2014.

Ông Hunter là thành viên hội đồng quản trị không được trả lương của BHR cho đến tháng 04/2020 và nắm giữ 10% cổ phần của công ty vào tháng Năm năm ngoái, mặc dù không rõ liệu ông ta có thoái vốn hay không.

Cựu tham vụ báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói với các phóng viên hồi tháng Hai khi được hỏi về cổ phần kinh doanh của ông ta: “Ông ấy đã và đang tiến hành rút khoản đầu tư của mình.”

Bên cạnh Unipec, những bên được trao hợp đồng còn có các đại công ty dầu mỏ của Hoa Kỳ như ExxonMobil và Chevron, cùng với ba công ty có trụ sở tại Thụy Sĩ. 9 trong số các công ty đã thắng thầu trong đợt bán 40 triệu thùng dầu thô thứ 3 vào cuối tháng Năm.

‘Đã hoàn toàn làm đất nước này thất vọng’

Theo một bản tin của Reuters, hơn 5 triệu thùng dầu từ kho dự trữ khẩn cấp đã được xuất cảng sang Âu Châu và Á Châu trong tháng Sáu, với ít nhất một chuyến hàng đến Trung Quốc.

Theo AAA, giá xăng trung bình trên toàn quốc giảm xuống còn 4.721 USD/gallon vào thứ Sáu, giảm 5.8% so với mức đỉnh 5.016 USD vào giữa tháng Sáu. Nhưng mức giá vẫn cao hơn 50% so với cùng thời điểm một năm trước.

Dân biểu Andy Biggs (Cộng Hòa-Arizona) nói với The Epoch Times: “Các chính sách năng lượng của chính phủ ông Biden đã hoàn toàn khiến đất nước này thất vọng. Từ việc chính phủ ông không sẵn sàng giải phóng năng lượng của Mỹ đến việc vận chuyển nguồn dự trữ hạn chế của chúng ta cho các đối thủ có quan hệ với ông Hunter Biden, các quyết định của họ đã chấm dứt sự độc lập về năng lượng của Mỹ.”

Ông Biggs nói: “Giá xăng đang ở mức cao nhất trong lịch sử, lạm phát tiếp tục leo lên mức chưa từng có, và chính phủ ông này tiếp tục làm đánh lạc hướng về thất bại của họ và đổ lỗi cho tất cả mọi người, trừ chính bản thân họ. Chính phủ ông Biden không có giải pháp vì họ không nhận ra họ chính là vấn đề.”

Trong bối cảnh giá dầu tăng, ông Biden đã cáo buộc các công ty dầu khí trục lợi và yêu cầu các trạm xăng “giảm mức giá mà quý vị đang tính tại trạm xăng”.

Khi được hỏi hôm 08/07 về việc liệu chính phủ ông Biden có biết rằng một số lượng dầu từ SPR có thể bị chuyển ra ngoại quốc hay không, Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết Bộ Năng lượng “không thể ra lệnh cho các công ty dầu mỏ làm gì với dầu họ mua hoặc nơi họ vận chuyển để bán.”

Bà nói, “Khi nói đến dầu mỏ, đó là thứ mà các công ty dầu khí quyết định. Chúng tôi không thể kiểm soát những gì các công ty dầu làm với dầu của họ. Quý vị nên hỏi các công ty dầu khí về nơi họ gửi dầu họ mua và tại sao. Đó không phải là điều mà chúng tôi có thể trả lời từ đây.”

Dự trữ dầu đang cạn kiệt

SPR của Hoa Kỳ ở mức 492 triệu thùng hôm 01/07, đánh dấu mức giảm 5.8 triệu thùng so với một tuần trước đó. Con số này xuống mức thấp nhất kể từ tháng 04/1986. Với mức tiêu thụ 19.78 thùng mỗi ngày của Hoa Kỳ dựa trên ước tính năm 2021 của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), mức dự trữ xăng dầu hiện tại có thể kéo dài dưới 25 ngày.

Tồn kho dầu thô tiếp tục giảm kể từ khi chính phủ ông Biden bắt đầu xuất 1 triệu thùng/ngày hồi tháng Tư, trong một sáng kiến ​​kéo dài 6 tháng nhằm giảm giá năng lượng.

Nguồn dự trữ dầu đang cạn kiệt, vốn thường được dành cho các trường hợp khẩn cấp như thiên tai và chiến tranh, đang làm dấy lên báo động ở Hoa Thịnh Đốn.

Đầu tháng trước, Hạ nghị sĩ Cathy McMorris Rodgers (Cộng Hòa-Washington), nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng Hòa tại Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện, đã viết một lá thư cùng với Hạ nghị sĩ Fred Upton (Cộng Hòa-Michigan), thành viên Đảng Cộng Hòa hàng đầu của Tiểu ban Năng lượng gửi cho Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm vào tháng trước, nói rằng tình trạng suy thoái đang diễn ra đang làm cạn kiệt nguồn dự trữ nhiên liệu của Hoa Kỳ trong khi cho phép các đối thủ như Trung Quốc đạt được đòn bẩy địa chính trị.

Bà nói với The Epoch Times: “Người dân Mỹ xứng đáng có câu trả lời là tại sao nguồn dự trữ năng lượng khẩn cấp của chúng ta lại được gửi cho các đối thủ ngoại quốc như Đảng Cộng sản Trung Quốc, làm ảnh hưởng đến an ninh năng lượng và an ninh quốc gia của chúng ta.”

Bộ Năng lượng vẫn chưa đưa ra câu trả lời, nhà lập pháp lưu ý.

Bà nói, “Họ có điều gì phải giấu giếm? Tổng thống Biden cần nhớ rằng dự trữ năng lượng chiến lược của chúng ta là dành cho những trường hợp khẩn cấp, không phải để che đậy những chính sách tồi tệ. Mỹ cần phải chuyển đổi và nâng cao năng lực của chúng ta để sản xuất và lọc dầu tại quê nhà.”

“Bây giờ không phải là lúc để sử dụng kho dự trữ chiến lược của chúng ta.”

The Epoch Times đã liên lạc với Bộ Năng lượng để biết chi tiết về lô hàng Trung Quốc và hợp đồng với Unipec nhưng không nhận được phản hồi vào thời điểm phát hành bản tin này. Tòa Bạch Ốc đã không phúc đáp yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Cô Eva Fu là một phóng viên tại New York của The Epoch Times. Cô chuyên đưa tin về quan hệ Hoa Kỳ–Trung Quốc, tự do tôn giáo, và nhân quyền. Quý vị có thể liên lạc với cô tại eva.fu@epochtimes.com.

Vân Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times