Tác giả Mimi Nguyen Ly / Thứ năm, 01/09/2022

Hôm thứ Ba (30/08), Cơ quan Chống Ma Túy (DAE) đã đưa ra cảnh báo về một “xu hướng mới nổi đáng báo động liên quan đến fentanyl nhiều màu sắc có sẵn trên khắp Hoa Kỳ.”

Cơ quan này cho biết xu hướng này “dường như là một phương pháp mới được các băng đảng ma túy sử dụng để bán fentanyl gây nghiện cao và có khả năng gây tử vong được làm giống kẹo cho trẻ em và thanh niên.”

“Fentanyl cầu vồng — thuốc viên và bột fentanyl có nhiều màu sắc tươi sáng, hình dạng, và kích cỡ — là một nỗ lực có chủ ý của những kẻ buôn ma túy nhằm thúc đẩy trẻ em và thanh niên nghiện ngập,” Giám đốc DEA Anne Milgram cho biết trong một tuyên bố.

“Những nam và nữ nhân viên của DEA đang nỗ lực không ngừng để ngăn chặn việc buôn lậu fentanyl cầu vồng và đánh bại các băng đảng ma túy Mexico, những kẻ chịu trách nhiệm phần lớn lượng fentanyl đang được buôn bán ở Hoa Kỳ.”

DEA cho biết các đại lý và các đối tác thực thi pháp luật của họ trong tháng Tám đã thu giữ “fentanyl cầu vồng” như vậy và các loại thuốc fentanyl khác ở 18 tiểu bang. Thuốc fentanyl có màu sắc đang bị thu giữ dưới nhiều dạng, từ thuốc viên, bột, cho đến “những viên giống như phấn vẽ trên vỉa hè.”

“Mặc dù tuyên bố rằng một số thuốc mang màu sắc có thể có tác dụng mạnh hơn những thuốc khác, nhưng không có dấu hiệu nào thông qua thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của DEA cho thấy đây là trường hợp đó. Mọi màu sắc, hình dạng, và kích thước của fentanyl nên được coi là vô cùng nguy hiểm,” cơ quan này khuyến cáo.

Fentanyl là một chất dạng thuốc phiện tổng hợp cực mạnh, hơn heroin tới 50 lần, và mạnh hơn morphin tới 100 lần. Các nhà sản xuất ma túy bất hợp pháp thêm fentanyl vào heroin, cocaine, methamphetamine, và các loại ma túy khác để làm cho ma túy mạnh hơn và sản xuất rẻ hơn.

Chỉ hai miligam opioid tổng hợp — tương đương với 10–15 hạt muối ăn — được coi là một liều lượng gây tử vong. Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm là cách duy nhất để biết có bao nhiêu fentanyl được đưa vào trong một viên thuốc hoặc bột.

Trung Quốc là “nguồn chính của fentanyl và các chất liên quan đến fentanyl được buôn bán qua đường bưu điện quốc tế và các hoạt động vận chuyển nhanh, cũng như là nguồn chính cho tất cả các chất liên quan đến fentanyl được buôn bán vào Hoa Kỳ,” DEA cho biết trong Báo cáo Đánh giá Mối đe dọa Ma túy Quốc gia năm 2020 (pdf).

Hai mạng lưới tội phạm ma túy, Sinaloa Cartel và Jalisco New Generation Cartel (CJNG), cung cấp hầu hết fentanyl ở Hoa Kỳ.

Fentanyl vẫn là mối đe dọa ma túy gây tử vong nhất ở Hoa Kỳ. Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), hơn 100,000 người đã tử vong vì sử dụng ma túy quá liều trong khoảng thời gian 12 tháng kết thúc vào tháng Ba, và opioid tổng hợp trong đó có fentanyl có liên quan đến hơn 2/3 số ca tử vong đó.

Để được giúp đỡ

Đường dây trợ giúp điều trị

1-800-662-HELP (4357)

Đường dây nóng Ngăn chặn Tự tử Quốc gia

1-800-273-TALK (8255)

Thông tin

www.SAMHSA.gov

www.dea.gov/onepill