Katabella Roberts – Thứ bảy, 06/08/2022

Theo một cuộc khảo sát mới từ Rasmussen Reports, một số lượng lớn người Mỹ tin rằng nền kinh tế đang suy thoái — và đổ lỗi cho Đảng Dân Chủ.

Cuộc khảo sát 1,000 cử tri tiềm năng ở Hoa Kỳ được thực hiện hôm 28 và 31/07/2022 và có sai số lấy mẫu là +/- 3 điểm % với mức độ tin cậy 95%.

Khảo sát cho thấy 62% số người được hỏi tin rằng nền kinh tế Hoa Kỳ hiện đang suy thoái, trong khi chỉ có 23% cho rằng không phải vậy.

Trong số những người tin rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy thoái, gần một nửa (47%) là cử tri Đảng Dân Chủ.

Hơn nữa, những người được hỏi được hỏi liệu họ có đồng ý với tuyên bố của Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell vào cuối tháng trước rằng “Đảng Dân Chủ thừa hưởng một nền kinh tế được coi là sẵn sàng cho sự phục hồi mang tính lịch sử, và nhanh chóng làm cho nó lao dốc.”

Rasmussen nhận thấy rằng 59% cử tri đồng ý với tuyên bố của ông McConnell, bao gồm 45 % hoàn toàn đồng ý với thành viên Đảng Cộng Hòa đến từ Kentucky này. 35 % không đồng ý.

Theo báo cáo, trong số những người đồng ý, 38% là cử tri Đảng Dân Chủ, bao gồm 23% là những người “hoàn toàn đồng ý”.

Rasmussen cho biết trong phân tích của mình: “Đa số thuộc mọi chủng tộc — 62 % người da trắng, 53 % cử tri Mỹ gốc Phi, và 67 % các dân tộc thiểu số khác — tin rằng nền kinh tế Hoa Kỳ hiện đang suy thoái. Tương tự, 69% người da trắng, 54% cử tri Mỹ gốc Phi, và 63% người thiểu số khác nói rằng các vấn đề kinh tế sẽ rất quan trọng trong cuộc bầu cử quốc hội năm nay.”

Suy thoái hay không suy thoái?

Cuộc khảo sát mới nhất này diễn ra sau những lời chỉ trích về việc chính phủ ông Biden liên tục hạ thấp nguy cơ suy thoái ở Hoa Kỳ, bất chấp 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp, vốn là định nghĩa thường được chấp nhận về suy thoái kinh tế.

Đề cập tới Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, tổ chức tuyên bố khi đất nước bước vào suy thoái, Bộ trưởng Ngân khố và cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen cho biết vào cuối tháng Bảy rằng dữ liệu của họ “tiếp tục mạnh mẽ” trong thời điểm hiện tại.

Bà Yellen nói trong một lần xuất hiện trên “Meet the Press” của NBC: “Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu họ tuyên bố giai đoạn này là một cuộc suy thoái, ngay cả khi nó có hai quý tăng trưởng âm. Chúng ta có một thị trường lao động rất mạnh mẽ. Khi quý vị đang tạo ra gần 400,000 việc làm mỗi tháng, đó không phải là suy thoái.”

Bộ trưởng Ngân khố cũng nhấn mạnh thêm nhận xét trước đó rằng lúc này nền kinh tế đang trong “thời kỳ chuyển đổi”, lưu ý rằng “tăng trưởng đang chậm lại, và điều đó là cần thiết và phù hợp, và chúng ta cần phải phát triển với tốc độ ổn định và bền vững”.

Trong khi đó, chính Tổng thống Joe Biden vào cuối tháng Bảy đã gây ra tranh cãi khi ông nói rằng dữ liệu cho thấy sự suy giảm trong hai quý liên tiếp “không giống như một cuộc suy thoái đối với tôi”.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự ủng hộ dành cho ông Biden đang giảm dần trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và nền kinh tế đầy biến động. Điều đó có thể gây khó khăn khi phía trước là cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 vào tháng 11 tới, với 91% những người được khảo sát bởi Rasmussen Reports nói rằng họ coi nền kinh tế và lạm phát là những vấn đề quan trọng.

Cô Katabella Roberts là một cây viết tin tức cho The Epoch Times, chủ yếu tập trung vào Hoa Kỳ, thế giới và tin tức kinh doanh.

Nhật Thăng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times