Huyền Anh • 17:52, 27/07/22

   

 Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Robert Redfield đã bác bỏ các tuyên bố của Tiến sĩ Anthony Fauci rằng nhiều khả năng COVID-19 có nguồn gốc tự nhiên.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, cố vấn Nhà Trắng Fauci cho biết ông có một “tư tưởng cởi mở” nhưng vẫn tin rằng virus này xuất hiện một cách tự nhiên sau khi bác bỏ giả thuyết cho rằng nguồn gốc của virus đến từ Viện Virus Học Vũ Hán vào cuối năm 2019. Ông Fauci nói: “Có rất nhiều khả năng đây là một sự xuất hiện tự nhiên, nhưng quý vị cũng có thể lắng nghe những ý kiến khác”.

Khi được hỏi về những bình luận gần đây của ông Fauci, hôm thứ Hai (25/07), ông Redfield nói với đài Fox News rằng ông vẫn nghi ngờ về nguồn gốc xuất hiện của COVID-19 “từ phòng thí nghiệm Vũ Hán” và virus này “phải được huấn luyện trong phòng thí nghiệm để đạt được khả năng truyền từ người sang người một cách hiệu quả mà nó đang sở hữu”. 

Ông nói: “Nếu quý vị thực sự muốn phản biện, thì có rất ít bằng chứng để ủng hộ” lý thuyết về sự xuất hiện tự nhiên. Sau đó, cựu quan chức trong chính phủ của cựu Tổng thống Trump này đã so sánh COVID-19 với các virus corona trước đó như Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) và Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nghiêm trọng (SARS) xuất hiện khoảng 10 năm trước. Ông cho rằng không loại virus nào có khả năng lây truyền tương tự như virus COVID-19. 

Ông Redfield nói với đài Fox News: “Thật sự rất khác thường khi loại virus này là một trong những loại virus dễ lây nhiễm nhất đối với con người. Và tôi vẫn tranh luận rằng đó là bởi vì nó đã được huấn luyện cách làm nhiễm trùng mô cơ thể người”.

Phòng thí nghiệm

Ông nói thêm, phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là chủ đề của một báo cáo năm 2014. Trong đó, các nhà nghiên cứu đưa ra các tuyên bố rằng các virus sinh ra ở dơi có thể ảnh hưởng tới con người. 

Ông Redfield nói với hãng Fox News rằng, “Tôi thất vọng về Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ vì đã không dẫn đầu một đánh giá khách quan ngay từ đầu”.

“Tôi nghĩ rằng thật phi khoa học khi họ cho rằng những người như tôi, bằng cách nào đó lại sử dụng thuyết âm mưu chỉ vì chúng tôi có một giả thuyết khoa học khác”. 

Ông Redfield lập luận rằng nguyên nhân thuyết virus bị rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán vẫn chưa được hoàn toàn công nhận là do việc chính trị hóa phản ứng đại dịch và áp lực đè nặng lên các nhà khoa học, những người tìm kiếm các phương pháp tiếp cận khách quan trong khi nghiên cứu nguồn gốc của COVID-19.

Ông nói: “Tôi rất thất vọng về cộng đồng khoa học do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đứng đầu, những người mà ngay từ đầu đã rất cố chấp trong quan điểm của họ và cố gắng đánh giá thấp bất cứ ai trong chúng tôi đưa ra một giả thuyết khác”.

Cả Viện Y tế Quốc gia (NIH) và ông Fauci đều bị giám sát kỹ lưỡng vì quyết định của cơ quan này trong việc tài trợ hàng trăm ngàn USD cho một nhóm bên thứ ba nhằm hỗ trợ nghiên cứu các virus corona ở dơi tại phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Sau nhiều năm làm việc tại NIH, ông Redfield được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm người đứng đầu CDC hồi tháng 03/2018. Ông từ chức vào cuối nhiệm kỳ của ông Trump hồi tháng 01/2021.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times