Phong trào Người da đen Đáng sống (BLM) đang tấn công hai trong số những ngày lễ trang trọng nhất của nước Mỹ. BLM cáo buộc người Mỹ đang “ăn món gà tây khô khan và các thứ đồ nấu chín trên mảnh đất bị đánh cắp” vào Lễ Tạ ơn, và quảng bá “chủ nghĩa tư bản thượng tôn da trắng” vào Lễ Giáng sinh.
Tài khoản Twitter chính thức của nhóm người tự mô tả là “tập thể những người giải phóng” này đã đăng rằng: “CÁC VỊ ĐANG SỐNG TRÊN MẢNH ĐẤT BỊ ĐÁNH CẮP” kèm theo nhận định “Quá trình thực dân hóa chưa bao giờ kết thúc, nó chỉ trở nên bình thường hóa.”
BLM đã đăng một loạt Tweet về ý thức hệ của mình vào dịp Lễ Tạ ơn.
Tài khoản Twitter chính thức của nhóm người tự mô tả là “tập thể những người giải phóng” này đã đăng rằng: “CÁC VỊ ĐANG SỐNG TRÊN MẢNH ĐẤT BỊ ĐÁNH CẮP” kèm theo nhận định “Quá trình thực dân hóa chưa bao giờ kết thúc, nó chỉ trở nên bình thường hóa.”
BLM đã đăng một loạt Tweet về ý thức hệ của mình vào dịp Lễ Tạ ơn.
Ví dụ như: “Dịp Lễ tạ ơn này, chúng tôi gửi tình yêu thương sâu sắc đến các gia đình bị mất đi người thân do những vụ bạo lực được nhà nước chấp thuận và chủ nghĩa thượng tôn da trắng.
Chúng tôi muốn dâng lời cầu nguyện cho những người mãi mãi chỉ còn lại một chiếc ghế trống trên bàn ăn.”
“Quá trình thực dân hóa chưa bao giờ kết thúc“, một Tweet khác từ tổ chức ‘vì công bằng xã hội’ này cho hay: “Nó chỉ trở nên bình thường hóa. Quốc gia này được xây dựng trên mảnh đất bị đánh cắp từ những người Bản địa cũng như sức lao động và mạng sống bị đánh cắp từ Tổ tiên người Phi của chúng ta.” Dòng tweet hướng người dùng đến một trang web hiển thị nơi các bộ lạc bản địa từng sinh sống trên khắp thế giới.
Một ngày sau Lễ Tạ ơn, BLM đã ‘trang trí’ lại giao diện Twitter của mình bằng một ảnh đại diện với dòng chữ ‘Black Xmas’. (Tạm dịch: Giáng sinh của người da đen)
Ngày 28/11, BLM đã đăng: “Trong 7 năm, thông qua chiến dịch Black Xmas của chúng tôi, Phong trào Người da đen Đáng sống đã chỉ ra mối liên hệ giữa chủ nghĩa tư bản-thượng tôn da trắng và các vụ bạo lực của cảnh sát.” Dòng tweet đính kèm liên kết đến một bài báo trên trang Los Angeles Sentinel của Tiến sĩ Melina Abdullah về Black Xmas. Giáo sư Abdullah nghiên cứu về người châu Phi tại Đại học Bang California, Los Angeles, và là một “học giả-nhà hoạt động theo chủ nghĩa nữ giới”.
Tiến sĩ Abdullah bắt đầu bài báo của mình bằng cách than thở về phán quyết của tòa án trong sự việc Rittenhouse. Sau đó bà Abdullah bày tỏ tầm nhìn về tương lai: “Bây giờ là lúc chúng ta cần đổi mới cam kết đấu tranh của mình- không chỉ đơn giản là chống lại chủ nghĩa tư bản-thượng tôn da trắng, mà còn hướng đến việc hình dung và xây dựng tầm nhìn mới cho thế giới và cho người da đen.”
Cũng theo bà Abdullah, trong 7 năm, BLM đã khuyến khích mọi người “mơ về một Lễ hội Giáng sinh của người da đen”. Điều này đồng nghĩa với việc “Xây dựng lại” (đầu tư vào các tổ chức do người da đen lãnh đạo và người da đen phục vụ), “Mua sắm trở lại” (chỉ chi tiền cho các doanh nghiệp do người da đen làm chủ từ dịp Black Friday đến dịp Năm Mới) và “Lấy lại ngân hàng” (chuyển các khoản tiền từ ngân hàng của người da trắng sang ngân hàng của người da đen).
Bà Abdullah viết: “Black Xmas nói về việc tự quyết định và phá bỏ các cấu trúc hiện có bằng cách xây dựng những cấu trúc mới, khả thi hơn và có lợi hơn… nhân danh các chiến binh Tổ tiên hùng mạnh nhất và chính nghĩa nhất của chúng ta, nhân danh những người ra đi vì bạo lực của cảnh sát, tôn vinh cộng đồng của chúng ta, và như một lời cam kết cho các thế hệ sau.”
Theo tờ Just the News đưa tin vào tuần trước, nhà hoạt động Vaun Mayes của phong trào BLM tại bang Wisconsin đã bị sa thải khi nói về cuộc tấn công dẫn đến 6 người chết tại buổi diễu hành Giáng sinh Waukesha rằng: “có vẻ như cuộc cách mạng đã bắt đầu”.
Theo The Epoch Times, 103 ngày đầu tiên của tình hình bất ổn tại Mỹ vào mùa hè năm 2020 có 633 vụ biểu tình bạo loạn, tại 220 địa điểm ở 48/50 thành phố lớn nhất trên khắp nước Mỹ, và 95% các vụ bạo loạn hoặc phá phách có liên quan đến BLM.
Vy An (T/h)
Xem thêm:
Black Lives Matter: “Hãy cướp phá cho đến khi công lý được thực thi”