Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nhận định, Trung Quốc sẽ không tấn công Đài Loan trong thập niên tới, theo Bloomberg.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN được phát sóng hôm  21/11, ông Kissinger nói: “Theo những gì tôi quan sát, tôi không nghĩ sẽ có một cuộc tấn công tổng lực (từ Trung Quốc đại lục) vào Đài Loan trong khoảng 10 năm tới”.

Tuy nhiên, ông Kissinger nói, có thể “dự đoán” rằng, Trung Quốc “sẽ thực hiện các biện pháp làm suy yếu năng lực tự chủ cơ bản của Đài Loan”.

Theo ông Kissinger, “ai cũng nghĩ Trung Quốc quyết tâm thống trị thế giới, và đó là mục tiêu chính của họ”.

Ông Kissinger cũng cho rằng, sau cuộc gặp thượng đỉnh được tổ chức trực tuyến vào đầu tuần, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã “bắt đầu đi theo một lộ trình khác”.

“Chúng ta nên có một mục tiêu trọng yếu về tránh đối đầu (giữa hai quốc gia)”, ông Kissinger khẳng định.

Trước đó, vào tháng 3, ông Kissinger cho rằng, để bảo đảm ổn định, Mỹ buộc phải cùng Trung Quốc đạt được hiểu biết về một trật tự toàn cầu mới. Nếu không, thế giới sẽ đối mặt với giai đoạn nguy hiểm như thời điểm trước Thế chiến I.

Ông Henry Kissinger (98 tuổi) đã giữ chức ngoại trưởng Mỹ dưới thời các cựu Tổng thống đảng Cộng hòa là Richard Nixon và Gerald Ford. Ông cũng là cố vấn an ninh quốc gia trong giai đoạn 1969 -1973.

Cùng ngày, cuộc phỏng vấn của ông Kissinger được đăng tải, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, hai máy bay ném bom H-6, 7 máy bay quân sự khác của Trung Quốc, đã xâm nhập vùng phòng không phía nam của hòn đảo.

Vào tháng 10 năm nay, Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp khi trả lời phỏng vấn Đài ABC đã cảnh báo, nguy cơ xung đột vũ trang với Trung Quốc đang “cận kề”, đồng thời kêu gọi Úc chia sẻ thông tin tình báo và nhấn mạnh, Đài Loan sẽ “tự vệ đến cùng” trong trường hợp bị tấn công.