Thứ Hai, 20/06/2022
Hôm 13/6, nữ dân biểu Đảng Cộng hòa Lauren Boebert (bang Colorado) đã giới thiệu một dự luật nhằm dán nhãn chất gây nghiện fentanyl opioid tổng hợp là vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD).

“Đạo luật Fentanyl là vũ khí hủy diệt hàng loạt”, nếu được ban hành, sẽ chỉ thị trợ lý bộ trưởng phụ trách Văn phòng Chống Vũ khí Hủy diệt Hàng loạt thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ coi loại ma túy gây chết người này như một vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nếu dự luật được thông qua, loại thuốc phiện tổng hợp này, vốn mạnh hơn morphin 100 lần, khi đó sẽ được đặt dưới sự giám sát của một số cơ quan, bao gồm Bộ Tư pháp, Cơ quan Thực thi Ma túy và Bộ Quốc phòng của Hoa Kỳ.

Theo thông cáo báo chí từ văn phòng của Dân biểu Boebert, các cơ quan này của Hoa Kỳ sẽ làm việc với nhau để ban hành chỉ thị hành chính cần thiết nhằm loại bỏ mối đe dọa của chất gây chết người này.

Trong thông cáo báo chí, Dân biểu Boebert cho biết: “Fentanyl là kẻ giết người thầm lặng của nước Mỹ và hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho những người Mỹ từ 18 đến 45 tuổi.”

Bà chỉ trích: “Điều đáng buồn về cuộc khủng hoảng Fentanyl là nó có thể ngăn ngừa được.”

Bà tiết lộ: “Chỉ riêng năm ngoái, Cơ quan Tuần tra Biên giới [Hoa Kỳ] đã bắt giữ một số lượng Fentanyl ở biên giới đủ để giết chết mỗi người Mỹ bảy lần.”

Dân biểu Boebert nhận định, Fentanyl đã được sử dụng như một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, bằng cách dẫn chứng việc quân đội Nga đã sử dụng các bình xịt chứa các dẫn xuất Fentanyl để đối phó với những kẻ khủng bố bắt giữ con tin tại một nhà hát ở Moscow vào năm 2002.

Nữ dân biểu Mỹ nói rõ rằng dự luật của bà sẽ không áp dụng đối với các trường hợp sử dụng Fentanyl hợp pháp cho mục đích y tế, chẳng hạn như sử dụng độc tố botulinum để điều trị Botox (tiêm botox để điều trị thẩm mỹ).

Đạo luật được 9 nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đồng bảo trợ.

Dữ liệu sơ bộ của các Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) tại Hoa Kỳ chỉ ra, Fentanyl có liên quan đến 77% trường hợp tử vong do dùng thuốc quá liều ở Hoa Kỳ vào năm 2021, tương đương với khoảng 71.000 ca tử vong.

Một báo cáo từ Văn phòng Chưởng lý Hoa Kỳ của Đặc khu Colorado cho biết, lực lượng thực thi pháp luật của tiểu bang này đã bắt giữ hơn 2 triệu đơn vị liều lượng của opioid tổng hợp trong năm tháng đầu năm 2022, tăng 20% so với cả năm 2021.

Trong khi đó, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ đã báo cáo việc bắt giữ hơn 11.000 pound (4.100 kg) Fentanyl tại biên giới trong năm tài chính 2021. Dữ liệu của Cơ quan Thực thi Ma túy Hoa Kỳ cho thấy, hầu hết Fentanyl được nhập lậu vào Hoa Kỳ từ Trung Quốc và Mexico.

Thuốc giả chứa Fentanyl tràn lan khiến nhiều người Mỹ mất mạng vì uống nhầm

Ngày 6/4, Lực lượng Chống Ma túy Mỹ (DEA) cảnh báo rằng nhiều người vô tình tử vong do uống hoặc sử dụng quá liều các loại thuốc giả từ các hợp chất fentanyl chết người. Nhiều thanh thiếu niên đã trở thành nạn nhân.

Fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp, ngày nay nó được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc tiêu khiển. Theo DEA, chỉ cần 2mg fentanyl có thể gây tử vong. Hàm lượng fentanyl trong mỗi viên thuốc giả bán trên thị trường dao động từ 0,02 mg đến 5,1 mg.

Bà Anne Milgram, giám đốc DEA, cho biết những kẻ buôn bán ma túy đang trộn fentanyl vào các loại thuốc giảm đau theo toa giả như OxyContin, Percocet và Vicodin, được sử dụng để điều trị các cơn đau từ vừa đến nặng, thành phần fentanyl này nhằm ngầm gây nghiện và thu hút khách hàng quay lại mua.

Với sự gia tăng của thuốc giả, nhiều nạn nhân không biết rằng họ đang dùng fentanyl, và nhiều người đã chết vì dùng quá liều. Charlie Ternan, sinh viên đại học ở California, đã không may mất mạng sau khi uống nhầm thuốc giả.

Sinh viên đại học mua thuốc giả trên mạng xã hội
Vào ngày 14/5/2020, Charlie, 22 tuổi, được tìm thấy đã chết trong phòng ký túc xá của mình tại Đại học Santa Clara sau khi bị ngộ độc fentanyl từ một loại thuốc giả. Cha mẹ của Charlie là Ed Ternan và Mary Ternan, cho biết cái chết của con trai họ là nỗi đau mà gia đình không thể vượt qua cho đến ngày nay.

“Tôi không thể tin được những gì đã xảy ra, nó (Charlie) đã đi rồi. Họ nói rằng nó chết vì ma túy. Đây là tin tức tồi tệ nhất mà một bậc cha mẹ có thể nhận được”, người mẹ Mary Ternan nói.

Hai vợ chồng họ nói với phóng viên rằng Charlie không sử dụng ma túy. Trước khi vụ việc xảy ra, để giảm cơn đau ở lưng do phẫu thuật, Charlie đã mua một loại thuốc giảm đau có tên “Percocet” từ một người lạ trên mạng xã hội SnapChat, nhưng không ngờ đó là thuốc giả trộn với fentanyl.

Người bố Ed Ternan nói: “Chúng tôi không quy cái chết của Charlie là do sử dụng ma túy quá liều, đó không phải là dùng quá liều mà là ngộ độc.”

Ông nói: “Những kẻ buôn bán ma túy đang bán hàng giả rất giống thật, vì vậy uống một viên thuốc, mặc dù bề ngoài là liều lượng khuyến cáo, nhưng lại lấy đi mạng sống của nhiều người vì nó hoàn toàn là giả. Nó được làm từ fentanyl rất mạnh, là opioid tổng hợp.”

Vào ngày 28/1 năm nay, 9 người đã chết sau khi uống cocaine tẩm fentanyl ở Washington, D.C. Sau sự việc, Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Metropolitan (MPD) ở Washington, D.C, ông Robert Contee, cho biết “Liều lượng fentanyl đủ để lấy đi mạng sống của một người hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường.”

Gia đình nạn nhân kêu gọi cẩn trọng khi mua thuốc
Với việc những kẻ buôn bán ma túy ngày càng sử dụng mạng xã hội để bán thuốc giả cho thanh thiếu niên, gia đình Teran đã bắt tay vào con đường chống lại ma túy sau cái chết của con trai họ. Họ bắt đầu nói về sự nguy hiểm của thuốc fentanyl giả trên mạng xã hội, trường học và các phụ huynh khác, đồng thời kêu gọi các bậc cha mẹ và thanh thiếu niên nâng cao cảnh giác và cẩn thận khi mua thuốc.

Ông Tenan cho biết, ông mong rằng các thanh thiếu niên có thể có tinh thần cảnh giác “không được tự ý cho thuốc vào miệng”, và khi thấy ai đó xung quanh uống thuốc, hãy nhắc nhở họ kiểm tra nguồn gốc thuốc có phù hợp quy định hay không.

Ông nói: “Chúng tôi chủ trương ‘không nên tùy ý dùng bất kỳ loại thuốc nào’. Nếu con nhỏ bắt đầu coi việc mua thuốc là điều cấm kỵ, nghĩ rằng thuốc kê đơn là ‘không hay ho gì’, thì điều đó sẽ giúp giảm thiểu được rất nhiều cái chết và đau buồn.”

Fentanyl giết nhiều người Mỹ
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ báo cáo rằng từ năm 2020 đến năm 2021, số ca tử vong do dùng thuốc quá liều ước tính vượt quá 100.000. Fentanyl gây ra tỷ lệ tử vong cực cao, là một trong những thủ phạm hàng đầu.

DEA đã chỉ ra rằng phần lớn thuốc theo toa giả ở Mỹ được sản xuất ở Mexico, trong khi nguyên liệu hóa học được sử dụng để sản xuất fentanyl đến từ Trung Quốc.

Bà Anne Milgram nói: “Fentanyl đang giết người Mỹ với tốc độ chưa từng có.”

Ngày 15/12, Tổng thống Mỹ Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, qua đó tăng cường nỗ lực chống lại các tổ chức tội phạm và các mạng lưới buôn bán ma túy xuyên quốc gia, đồng thời ra biện pháp trừng phạt đối với 1 công dân Trung Quốc và 4 công ty Trung Quốc.

Một phân tích dữ liệu từ tổ chức Families Against Fentanyl cho thấy, từ năm 2020 – 2021, có gần 79.000 người trong độ tuổi từ 18 – 45 đã chết vì sử dụng quá liều fentanyl. Theo CDC Mỹ, từ ngày 1/1/2020 – 15/12/2021, có hơn 53.000 người ở cùng độ tuổi đó (18 – 45) đã chết vì COVID-19.

Fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp có thể gây tử vong ngay cả khi dùng liều lượng nhỏ. Các loại thuốc khác, bao gồm heroin, methamphetamine và cần sa, đều có thể chứa thành phần nguy hiểm này. Theo Cơ quan Thực thi Ma túy (DEA), Mexico và Trung Quốc là những nguồn chính của fentanyl chuyển vào Mỹ.

Gordon Chang: Trung Quốc phạm tội ‘sát nhân’ khi buôn bán Fentanyl

Thứ Hai, 15/11/2021
Theo chuyên gia về Viễn Đông Gordon Chang, việc Trung Quốc bán phá giá fentanyl gây chết người vào Mỹ thông qua Mexico nên được coi là hành vi giết người Mỹ.

“Tất cả những cái chết này nên được coi là những vụ giết người,” ông Chang nói với người dẫn chương trình “The Cats Roundtable” John Catsimatidis hôm Chủ nhật (14/11) trên kênh WABC 770 AM-NY. “Chính quyền Trung Quốc muốn những người Mỹ này chết, và họ đã làm điều tương tự với COVID-19 . Đây là một cuộc tấn công [có chủ đích] mà chúng ta phải thừa nhận.”

Về vấn đề này, ông Catsimatidis cho hay, tuần trước, Cơ quan Thực thi Ma túy Hoa Kỳ đã thông báo cho ông rằng, đã có 93.000 trường hợp tử vong do sử dụng ma túy quá liều vào năm ngoái. Thế nhưng, Tổng thống Joe Biden vẫn không giải quyết được mối nguy hiểm này.

“Mặc dù chúng ta thực sự là một quốc gia mạnh hơn Trung Quốc, nhưng người Trung Quốc thực sự có thể thắng, họ có thể thắng Mỹ, Trung Quốc có thể tiêu diệt Mỹ vì chúng ta không tự vệ,” ông Chang nhận định.

Ông nói thêm, Trung Quốc có thể giành chiến thắng, “mà không cần bắn một viên đạn”, nếu như ông Biden không có hành động nào.

“Tổng thống của chúng ta không nhận ra mối nguy hiểm. Trung Quốc thực sự có thể thắng thế trong cuộc chiến này.”

Một điều đáng chú ý là người dân Trung Quốc không hề muốn chiến tranh, và họ đang chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Chang tiếp tục: “Tôi có cảm giác họ không có bất kỳ tâm trạng nào để chống chọi với chiến tranh. Ngoài ra, ĐCSTQ rất nhạy cảm về thương vong. Đó là một dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo ở Bắc Kinh biết rằng người dân Trung Quốc không muốn chiến đấu.”

Dù vậy, đây vẫn là một “tình huống nguy hiểm”, bởi ông Tập ngày càng nắm trong tay nhiều quyền lực hơn, trong bối cảnh COVID-19 và các cuộc đấu tranh kinh tế, giống như những gì Đảng Dân chủ đang thúc đẩy trong chính phủ Mỹ.

Ông Chang kết luận: “Là một nhà độc tài, ông Tập giờ đây có thể làm những gì mình muốn. Và điều này có nghĩa là, rất có thể xảy ra một cuộc xung đột nào đó” với Hoa Kỳ trong tương lai.

Minh Ngọc (Theo Newsmax)

Gordon Chang: Hoa Kỳ đã không chú ý đến các mối đe dọa của Trung Quốc

Thứ Tư, 10/11/2021
Trung Quốc không ngừng nỗ lực xây dựng quân đội của họ để ‘tiêu diệt’ người Mỹ trong nhiều thập kỷ qua, nhưng Hoa Kỳ đã không chú ý đến. Những mối đe dọa ngày càng gia tăng đánh dấu sự “thất bại của giới chính trị chúng ta trong việc bảo vệ nước Mỹ”, chuyên gia về Trung Quốc Gordon Chang nói với Newsmax hôm 9/11.

Cụ thể, vào thời điểm này có thể thấy rõ mối đe dọa thông qua vụ thử tên lửa siêu thanh có khả năng mang hạt nhân của Trung Quốc, ông Chang nhận định trên chương trình John Bachman Now của Newsmax.

Ông cho hay: “Điều này trước hết là vi phạm hiệp ước ngoài không gian mà Trung Quốc là một bên tham gia. Loại vũ khí này có thể rơi thoát ra ngoài không gian và thiêu rụi một thành phố của Mỹ, mà gần như rất ít dấu hiệu báo trước.”

“Chúng ta là những người đi đầu trong công nghệ thiết bị siêu thanh những năm 1960. Chúng ta đã không chọn phương án phát triển công nghệ này, bởi chúng ta không muốn bắt đầu một cuộc chạy đua vũ trang, nhưng chúng ta lại không thể khiến cho người Trung Quốc và người Nga trầm lặng về điều này.”

Ông nói thêm, các cuộc thử nghiệm là “sự thất bại của Hoa Kỳ trong việc hiểu rõ Trung Quốc”, và kết quả là Trung Quốc đã vượt lên dẫn trước.

Gần đây, nhiều báo cáo cho thấy Trung Quốc đang tập trung xây dựng năng lực hầm chứa hạt nhân mới, và ông Chang nhận ra Hoa Kỳ đang “đi sau một cách đáng tiếc”.

Ông Chang nhấn mạnh: “Trung Quốc đã thể hiện rất rõ ràng rằng họ muốn tiêu diệt người Mỹ. Chúng tôi đã thấy điều này. Họ cố tình đưa virus corona ra ngoài biên giới của họ. Và có tới 755.000 người Mỹ đã thiệt mạng.”

“Trung Quốc đứng sau các băng đảng fentanyl. Và 53.000 người Mỹ đã bị giết thông qua loại thuốc đó. Chúng ta nên xem xét tất cả những vụ giết người tử vong này, bởi vì Trung Quốc cố ý muốn người Mỹ phải chết. Họ đang rất nỗ lực để làm điều đó, trong khi chúng ta lại không tự bảo vệ mình. Chúng ta vốn là một xã hội mạnh hơn nhiều, nhưng chúng ta có thể đánh mất đất nước vì chúng ta không tự bảo vệ mình.”

Ông kết luận, Hoa Kỳ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc bảo vệ mình, “bởi vì Trung Quốc có thể đánh chìm các tàu sân bay của chúng ta, và chúng ta hiện không có khả năng phòng thủ tốt.”

Minh Ngọc (Theo Newsmax)

Gordon Chang: Trung Quốc ‘ngạo mạn’ muốn ‘làm suy yếu, tiêu diệt’ Mỹ

Thứ Hai, 11/10/2021
Theo nhà bình luận thời sự Gordon Chang, do chính quyền Biden không tiếp tục áp đặt thuế quan và lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc như dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, chế độ Trung Quốc dường như đang ngày càng “ngạo mạn” hơn.

“Trung Quốc có một học thuyết về chiến tranh không hạn chế,” ông Chang phát biểu trên kênh WABC 770 AM-NY của chương trình “The Cats Roundtable” hôm 10/10. “Điều đó có nghĩa là họ cảm thấy họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn để làm suy yếu và tiêu diệt Hoa Kỳ – cũng có nghĩa là chúng ta nên xem xét những ca tử vong do COVID và những ca tử vong do fentanyl ở Hoa Kỳ như một hành động chiến tranh.”

Ông Chang nói thêm với người dẫn chương trình John Catsimatidis: “Chúng ta cần nhìn Trung Quốc theo một khía cạnh rất khác,” bởi vì ngày càng có nhiều hành động táo bạo hơn có thể dẫn đến chiến tranh.

Ông Chang nhấn mạnh: “Trung Quốc đang đẩy mạnh biên giới của mình vượt xa cả về phía Nam và phía Đông. Điều này có nghĩa là bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra. Một khi Trung Quốc gây ra xung đột ở Đông Á, những đồng minh của Trung Quốc – Nga, Iran, Triều Tiên, Pakistan, Algeria – có thể sẽ tận dụng tình hình.”

“Chúng ta có thể thấy xung đột nổ ra ở cả hai đầu của vùng đất Á-Âu, thêm vào đó còn có Bắc Phi.”

Đáng chú ý nhất, Trung Quốc đang ngày càng có các hành động khiêu khích trắng trợn hơn đối với Đài Loan, bao gồm cả việc điều máy bay quân sự vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo này.

Ông Chang còn cho hay: “Trước đây, các quan chức Đài Loan từng phủ nhận những gì Trung Quốc đang làm. Thế nhưng lần này họ lại đang thể hiện một tình cảnh đáng báo động.”

ĐCSTQ đã điều động tới 150 máy bay xâm nhập vùng nhận diện phòng không của Đài Loan trong năm ngày liên tiếp bắt đầu từ ngày 1/10, ngày kỷ niệm 72 năm chế độ độc đảng lên nắm quyền tại Trung Quốc.

Trong một bài báo của Defense News, Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ tiết lộ rằng họ sẽ có một chiến lược mới nhằm ngăn chặn Trung Quốc đánh chiếm Đài Loan, đồng thời vô hiệu hóa sự bành trướng quân sự trên biển của Trung Quốc.

Còn theo ông  Bradley A. Thayer, thành viên sáng lập của tổ chức Present Danger China (Mối nguy hiện hữu từ Trung Quốc), Đài Loan là thành trì quan trọng trong cuộc chiến chống ĐCSTQ, đồng thời đóng vai trò là một rào cản đối với Hải quân Trung Quốc, bởi vì đảo quốc này “giữ vị trí thiết yếu giữa Biển Hoa Đông và Biển Đông cũng như [giúp] kìm giữ Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân [Trung Quốc] trong chuỗi đảo thứ nhất.” Ông cũng chỉ ra rằng vị trí của Đài Loan khiến đảo quốc này trở thành một căn cứ quan trọng và cần được trang bị đủ tốt để tự vệ trong trường hợp xảy ra cuộc xung đột kéo dài.

Minh Ngọc (T/h)