Jannis Falkenstern – Thứ năm, 25/08/2022

PUNTA GORDA, Florida – Thống đốc Ron DeSantis đã thực hiện tốt lời hứa của mình là hành động chống lại phong trào môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG), mà ông gọi là “xu hướng đáng báo động” và là mối đe dọa đối với nền kinh tế Hoa Kỳ.

Hôm 23/08, thống đốc cùng với các ủy viên của Hội đồng Quản trị Tiểu Bang (SBA), đã thông qua một nghị quyết chỉ thị các nhà quản lý quỹ của tiểu bang Florida thực hiện các khoản đầu tư mà không liên quan đến nghị trình theo hệ tư tưởng ESG.

“Quyền lực doanh nghiệp ngày càng được sử dụng để áp đặt một nghị trình hệ tư tưởng đối với người dân Mỹ thông qua việc bóp méo các ưu tiên đầu tư tài chính dưới các biểu ngữ khoa học về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp và sự đa dạng, hòa nhập và công bằng,” ông DeSantis đã nói trong bài diễn văn.

“Với nghị quyết mà chúng tôi đã thông qua hôm nay, tiền thuế và phiếu bầu ủy nhiệm của người dân Florida sẽ không còn do các công ty tài chính Phố Wall kiểm soát và được sử dụng để thực hiện các chính sách thông qua phòng hội đồng mà người dân Florida bác bỏ tại thùng lá phiếu.”

Tại một cuộc họp báo hôm 27/07 ở Tampa, thống đốc nói rằng hầu hết người Mỹ không biết ESG là gì và mục tiêu của “việc tận dụng sức mạnh doanh nghiệp để áp đặt một nghị trình hệ tư tưởng lên xã hội” là gì. Ông hứa sẽ làm điều gì đó về việc này.

Morgan Stanley Capital International (MSCI), một công ty nghiên cứu đầu tư ở New York, đã mô tả ESG là “đầu tư như việc xem xét các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị cùng với các yếu tố tài chính trong quá trình đưa ra quyết định đầu tư.”

Nhưng một số người coi phong trào này là một thế lực nham hiểm.

Ông James Lindsay, tác giả của cuốn “Chủ nghĩa Marx về Chủng tộc,” (Race Marxism) đã mô tả ESG như một “vũ khí trong tay ‘các chiến binh công bằng xã hội’ để đánh đổ các tập đoàn và một công cụ trong tay những kẻ tìm cách áp đặt ‘một chính phủ cho toàn nhân loại.’”

Nghị quyết của ông DeSantis theo sau một hành động được thực hiện hồi tháng 12/2021 khi ông giành lại quyền biểu quyết ủy quyền của SBA từ “các công ty tài chính lớn” và cung cấp hướng dẫn cho SBA về các quyết định đầu tư và biểu quyết ủy quyền.

“Hướng dẫn này sẽ bảo đảm rằng các quyết định do những công chức này thay mặt cho người dân Florida đưa ra phù hợp với các giá trị của cử tri được thể hiện thông qua quá trình dân chủ chứ không phải song hành một cách mù quáng với sự cuồng nhiệt của ESG đang chiếm giữ Phố Wall và Hoa Thịnh Đốn,” văn phòng thống đốc nói trong một tuyên bố đã được chuẩn bị.

Trong phiên họp lập pháp năm 2023 sắp tới, thống đốc có kế hoạch đề nghị các luật sẽ sửa đổi quy chế Thực hành Thương mại Gian lận và Lừa đảo của Florida nhằm cấm các hành vi phân biệt đối xử của các tổ chức tài chính lớn có kết hợp chỉ số điểm tín dụng xã hội ESG.

Chủ tịch Hạ viện sắp tới của Florida Paul Renner nói rằng ESG là “một nhóm tinh anh toàn cầu đang vũ khí hóa chủ nghĩa tư bản Hoa Kỳ chống lại chúng ta” khiến nó trở thành một vấn đề an ninh quốc gia cũng như “vấn đề tài chính.”

Ông cảnh báo rằng việc đi theo con đường ESG sẽ dẫn đến việc các công ty bị “bóp nghẹt” khả năng thu được tài chính và sẽ gây tổn hại cho các ngành như ngành nông nghiệp.

“Vì vậy, nếu quý vị là người ăn thịt, hãy sẵn sàng đi,” ông cảnh báo trong một cuộc họp báo hôm 27/07. “Họ phản đối thịt và vì vậy họ đang đẩy giá thực phẩm lên cao. Những người này không quan tâm — [họ] sẽ mở cửa biên giới của chúng ta, xóa sổ ngành nông nghiệp của chúng ta, và về căn bản làm suy yếu quốc gia này vì nghị trình địa phương của họ.”

Tuyên bố của thống đốc tiếp tục nói rằng “an ninh tài chính” của người dân Florida là ưu tiên hàng đầu so với “những quan niệm kỳ quái về một ngày mai không tưởng” và đang “tái khẳng định quyền lực của một nền quản trị cộng hòa.”

Bà Jannis Falkenstern là ký giả của The Epoch Times, chuyên đưa tin về tiểu bang Florida.

Tịnh Nhi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times