Frank Fang – Thứ hai, 25/07/2022

Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis cảnh báo về ảnh hưởng xấu của Trung Quốc ở tiểu bang này sau khi các báo cáo cho thấy các nhà đầu tư Trung Quốc đã chi hàng tỷ USD để mua đất nông nghiệp và các bất động sản khác của Hoa Kỳ.

Gọi Trung Quốc là “đối thủ số 1” của Hoa Kỳ, ông DeSantis nói với Fox News hôm 23/07 rằng không nên cho phép các công ty có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mua bất động sản của Hoa Kỳ.

Ông nói, “Tôi không nghĩ họ có thể làm được. Tôi nghĩ vấn đề là các công ty này có liên hệ với ĐCSTQ và không phải lúc nào cũng rõ ràng về bất cứ điều gì một công ty đang làm — nhưng tôi nghĩ đó là một vấn đề rất lớn.”

Theo một báo cáo gần đây từ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia (pdf), người mua ngoại quốc từ Trung Quốc đã chi 6.1 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ quốc gia ngoại quốc nào khác, cho các ngôi nhà ở Hoa Kỳ từ tháng 04/2021 đến tháng 03/2022.

Người mua Trung Quốc chi trung bình hơn 1 triệu USD cho mỗi giao dịch — mức trung bình cao nhất trong số các giao dịch của người mua ngoại quốc — và tăng so với mức trung bình 710,400 USD so với năm trước. California là điểm đến hàng đầu để mua vào của họ với 31%, tiếp theo là New York (10%), Indiana (7%), Florida (7%), Oklahoma (5%), và Missouri (5%).

Báo cáo cũng chỉ ra rằng 58% người mua Trung Quốc mua hàng hoàn toàn bằng tiền mặt, cao thứ ba sau người Canada (69%) và Colombia (65%).

Ngày càng có nhiều đất canh tác của Hoa Kỳ do người mua Trung Quốc kiểm soát. Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, các nhà đầu tư Trung Quốc kiểm soát 13,720 mẫu Anh tại Hoa Kỳ tính đến cuối năm 2010. Số lượng đó đã tăng lên 194,179 mẫu Anh tính đến hôm 31/12/2020.

Ông DeSantis cũng cho biết ông đã thực hiện các bước để giải quyết một số ảnh hưởng của Trung Quốc ở Florida.

“Tôi đã ký luật để trấn áp ảnh hưởng quá mức từ các nhà nước bất hảo, bao gồm cả ĐCSTQ,” ông nói. “Ví dụ như, chúng tôi cấm các Viện Khổng Tử ở tiểu bang Florida — họ cố gắng thâm nhập vào giáo dục bậc cao và họ cố gắng tuyên truyền.”

Luật cấm các Viện Khổng Tử do Bắc Kinh tài trợ của Trung Quốc đã được ông DeSantis ký vào tháng 06/2021, cùng với các đạo luật khác khiến việc đánh cắp bí mật thương mại trở thành trọng tội cấp ba, có thể bị phạt tù tới năm năm.

Ông DeSantis nói với The Epoch Times vào thời điểm đó, Florida có “những biện pháp bảo vệ mạnh mẽ nhất chống lại ảnh hưởng của ĐCSTQ mà bất kỳ tiểu bang nào đã thực hiện cho đến nay.” 

Hai đạo luật này có hiệu lực hôm 01/07/2021.

Lần cuối cùng Florida đóng cửa một Viện Khổng Tử là vào tháng 09/2019. Theo Hiệp hội Học giả Quốc gia, một nhóm vận động giáo dục, có tổng cộng 18 Viện Khổng Tử ở Hoa Kỳ tính đến ngày 21/06.

Hồi tháng Một, ông DeSantis đã thực hiện một bước nữa để chống lại ĐCSTQ khi ông thông báo Quỹ Tăng trưởng Việc làm Florida đã trao gần 10 triệu USD cho Quận Osceola và Cao đẳng Valencia để hỗ trợ sản xuất chất bán dẫn và các công nghệ tiên tiến khác.

“Các khoản đầu tư chiến lược mà chúng tôi đang thực hiện ngày hôm nay sẽ giúp đưa sản xuất vi mạch và chất bán dẫn trở lại tiểu bang của chúng ta vào thời điểm mà chuỗi cung ứng mong manh hơn bao giờ hết,” ông nói trong một tuyên bố về đầu tư. “Chắc chắn, chúng ta không thể để cho ngành công nghiệp quan trọng này bị Đảng Cộng sản Trung Quốc thu về.”

Hồi tháng Ba, ông DeSantis cũng đã công bố đề nghị luật để đẩy lùi Trung Quốc. Một trong những dự luật này sẽ yêu cầu các cơ quan tiểu bang, phân khu chính trị, và các cơ sở giáo dục đại học công lập báo cáo bất kỳ món quà nào trị giá 50,000 USD trở lên từ chính phủ ngoại quốc.

Ông nói với Fox News rằng tiếp theo ông muốn giải quyết vấn đề quỹ lương hưu của tiểu bang.

“Chúng ta cũng có thể sẽ làm luật trong phiên lập pháp tiếp theo về các khoản đầu tư lương hưu của chúng ta, với những thứ có thể liên quan đến ĐCSTQ,” ông nói. “Chúng ta không nhất thiết phải có nhiều luật như thế, nhưng chúng ta muốn bảo đảm rằng chúng ta cắt đứt quan hệ để không tài trợ cho đối thủ số 1 của mình.”

Anh Frank Fang là một ký giả tại Đài Loan. Anh đưa tin về Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đài Loan. Anh có bằng Thạc sĩ về khoa học vật liệu tại Đại học Thanh Hoa ở Đài Loan.

Vân Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times