Katabella Roberts – Thứ sáu, 19/08/2022

Các chuyên gia cảnh báo Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) của Đảng Dân Chủ sẽ chứng kiến ​​việc người Mỹ phải chi nhiều hơn cho điện và xăng dầu.

Hôm thứ Ba (16/08), Tổng thống Joe Biden đã ký IRA do Đảng Dân Chủ hậu thuẫn thành luật khi đất nước chiến đấu với lạm phát tăng vọt, ở mức hàng năm là 8.5% trong tháng Bảy.

Đảng Dân Chủ cho biết dự luật chi tiêu trị giá 700 tỷ USD, trong đó gần 80 tỷ USD tài trợ của IRS và thuế tối thiểu 15% đối với các công ty, sẽ mang lại 725 tỷ USD doanh thu mới cho chính phủ liên bang và giảm thâm hụt khoảng 292 tỷ USD mỗi năm.

Cùng với việc chi tiêu cho các khoản tín thuế và các khoản cho vay để thúc đẩy công nghệ sạch hơn, khoản thuế 11.7 tỷ USD đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ cũng sẽ được khôi phục.

Một khoản phí metan đối với một số loại chất thải cũng sẽ được áp dụng, và dự kiến ​​sẽ tạo ra 6.5 ​​tỷ USD doanh thu liên bang từ các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên. Khí metan thường được sử dụng để sưởi ấm các ngôi nhà trong mùa đông.

Cuối cùng, theo Đảng Dân Chủ, dự luật này sẽ tăng hơn gấp đôi mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với than đá, dự kiến sẽ tăng thêm 1.2 tỷ USD doanh thu liên bang.

Tuy nhiên, ông Mike Palicz, người phụ trách các vấn đề liên bang của Người Mỹ về Cải cách Thuế, cho biết ông tin rằng những khoản thuế này cuối cùng sẽ được chuyển cho người tiêu dùng.

Ông Palicz nói với FOX Business trong một cuộc phỏng vấn: “Đó là ba loại thuế sẽ được chuyển cho người tiêu dùng dưới dạng hóa đơn năng lượng cao hơn, giá khí đốt cao hơn. Điều đó chắc chắn sẽ làm tăng giá xăng.”

Ông tiếp tục, “Họ ở ngoài đó tuyên bố rằng họ đang làm những gì họ có thể, về căn bản là các đợt xuất dầu từ kho Dự trữ Dầu Chiến lược và không thương lượng được với Ả Rập Xê Út, nhưng ở đây họ đang tăng thuế đối với hoạt động sản xuất dầu.”

Hóa đơn cao hơn cho người tiêu dùng

Cụ thể, dự luật này “khôi phục vĩnh viễn tỷ lệ tài trợ Superfund giúp loại bỏ các Chất thải Độc hại đối với một số loại thuế tiêu thụ đặc biệt nhất định, bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu thô trong nước và các sản phẩm xăng dầu nhập cảng ở mức 16.4 xu/thùng vào năm 2023, được điều chỉnh hàng năm theo lạm phát.”

Ông Palicz cho biết: “Điều đó được đánh giá chủ yếu dựa vào hàng nhập cảng. Có nghĩa là giá nguyên liệu đầu vào cao hơn cho các nhà máy lọc dầu, sau đó được chuyển đến người tiêu dùng dưới dạng giá khí đốt cao hơn.”

Trong một lá thư gửi tới Quốc hội hồi năm ngoái, Hiệp hội Khí đốt Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng phí metan có thể khiến người tiêu dùng phải trả thêm 17% trên hóa đơn khí đốt tự nhiên của họ, lên tới hơn 100 USD mỗi năm đối với một gia đình Mỹ trung bình.

Trong một tuyên bố ngày 12/08, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Viện Dầu khí Mỹ (API) Mike Sommers cho biết mặc dù dự luật mới thực hiện các bước quan trọng đối với việc cho thuê dầu khí mới, nhưng nó không giải quyết được nhu cầu năng lượng dài hạn của Mỹ và tiếp tục không khuyến khích đầu tư vào dầu khí.

Ông Sommers nói: “API chia sẻ mục tiêu giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bằng chứng là trong các chính sách mà chúng tôi ủng hộ và trong các hành động mà ngành của chúng tôi đang thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, việc tăng thuế đáng kể chỉ đơn giản là các chính sách sai vào thời điểm sai.”

“Từ mức thuế tối thiểu mới dành cho doanh nghiệp lên mức thuế 11.7 tỷ USD đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ đến thuế khí tự nhiên mới, luật này áp đặt thêm chi phí cho các gia đình và doanh nghiệp Mỹ vào thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách nên tìm kiếm các giải pháp để cứu trợ. Dự luật cũng không giải quyết được vấn đề cho phép cải cách, điều cần thiết để cung cấp hiệu quả năng lượng đáng tin cậy, giá cả phải chăng cho người tiêu dùng trong một nền kinh tế đang phát triển.”

Theo Cục Thống kê Lao động, giá năng lượng đã tăng 32.9% so với năm ngoái trong tháng Bảy, trong khi chỉ số điện tăng 15.2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi xăng giảm 7.1% trong tháng Bảy, thì mức giá này vẫn tăng 44% so với một năm trước.

Cô Katabella Roberts là một cây viết tin tức cho The Epoch Times, chủ yếu tập trung vào Hoa Kỳ, thế giới và tin tức kinh doanh.

Vân Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ 
The Epoch Times