Tác giả Frank Fang/ Thứ sáu, 26/08/2022

Theo 16 thành viên Đảng Cộng Hòa trong Ủy ban Giám sát Hạ viện, Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể sẽ trở thành người đắc lợi từ hành động thúc đẩy phủ sóng xe điện khắp đường phố Hoa Kỳ của Tổng thống Joe Biden.

Các nhà lập pháp, dẫn đầu bởi thành viên cao cấp Đảng Cộng Hòa của ủy ban, Dân biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), và Dân biểu Andy Biggs (Cộng Hòa-Arizona), đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong một bức thư hôm 28/08 (pdf) gửi Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg. Họ viết rằng các thành viên Đảng Cộng Hòa của Ủy ban Giám sát đang xem xét “những tuyên bố sai lệch” của chính phủ ông Biden về tác động của xe điện đối với việc làm ở Hoa Kỳ.

Để phản đối những tuyên bố của chính phủ, các nhà lập pháp đã cho thấy cách Ford sẽ cắt giảm khoảng 8,000 việc làm vào mùa hè này để “tăng lợi nhuận nhằm tài trợ cho việc đẩy mạnh thị trường xe điện,” trích dẫn một bài báo hồi tháng Bảy của Bloomberg.

Họ viết: “Trong số 8,000 việc làm đó đại bộ phận là những người lao động làm công ăn lương ở Hoa Kỳ, chiếm tới 25% số nhân viên làm công ăn lương của Ford tại Mỹ. Ford đang tập trung vào việc loại bỏ nhân viên khỏi dòng xe chạy bằng nhiên liệu xăng của mình.”

Bên cạnh việc cắt giảm việc làm, Ford đã chuyển hướng hợp tác với một nhà cung cấp pin sạc của Trung Quốc. Theo một thông báo từ trang web của Ford, hồi tháng Bảy, nhà sản xuất xe hơi Mỹ này đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ Ninh Đức Thời đại (CATL) có trụ sở tại Trung Quốc. Theo các điều khoản hợp đồng, CATL sẽ cung cấp pin điện cho một số mẫu xe bán tải và xe SUV chạy điện của Ford bắt đầu từ năm 2023.

CATL tuyên bố rằng thỏa thuận với Ford cho phép hai công ty “tận dụng thế mạnh tương ứng của mình để cùng nhau khai phá các cơ hội kinh doanh mới trên toàn thế giới.”

Tuy nhiên, các nhà lập pháp đã cảnh báo về mối liên hệ của CATL với ĐCSTQ.

Họ viết: “CATL có ảnh hưởng trong chính phủ Trung Quốc — có thể soạn thảo các quy định an toàn của chính phủ một cách độc lập trong khi thống trị hoàn toàn thị trường pin xe điện (EV) với sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc.” 

Theo các hãng thông tấn nhà nước của Trung Quốc, CATL, nhà sản xuất pin xe điện (EV) lớn nhất thế giới, đã nhận được hàng tỷ dollar trợ cấp từ chính quyền Trung Quốc. Chủ tịch của công ty, ông Tăng Dục Quần (Zeng Yuqun), cũng là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), một cơ quan cố vấn chính trị.

Ông Uông Dương, cựu Phó Thủ tướng Trung Quốc kiêm ủy viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị – cơ quan ra quyết định hàng đầu của ĐCSTQ, hiện đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

“Điều này làm dấy lên lo ngại về việc liệu chính sách thúc đẩy xe điện thay vì xe chạy bằng xăng có khiến Mỹ phụ thuộc nhiều hơn vào ĐCSTQ thay vì nguồn năng lượng của Mỹ hay không,” các nhà lập pháp viết. “Điều đáng lo ngại là tương lai xe điện được chính phủ ủng hộ đã làm mất đi việc làm của người Mỹ đồng thời mang lại lợi ích cho Trung Quốc.”

Hồi tháng 08/2021, ông Biden đã ký một sắc lệnh, trong đó có một mục tiêu là một nửa số phương tiện bán ra tại Hoa Kỳ vào năm 2030 là xe không phát thải. Trong tháng Năm, xe điện chiếm 6.1% lượng xe hơi mới được bán tại Hoa Kỳ.

Đạo luật Giảm Lạm Phát, đạo luật được ông Biden ký thành luật hôm 16/08, cung cấp các khoản tín dụng thuế lên tới 7,500 USD cho những người mua một chiếc xe điện mới và 4,000 USD cho những người mua một chiếc đã qua sử dụng. Chương trình giảm thuế này đã bị một số nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa chỉ trích là chỉ mang lại lợi ích cho những người Mỹ giàu có, do chi phí xe điện cao hơn so với các mẫu xe chạy xăng.

Cũng trong lá thư của mình, các nhà lập pháp đã đặt câu hỏi về tuyên bố của ông Buttigieg trong cuộc điều trần trước quốc hội hồi tháng Bảy, khi ông nói rằng sự gia tăng sản xuất năng lượng sạch trong nước của Hoa Kỳ sẽ “tạo ra rất nhiều việc làm.”

Bức thư viết: “Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT) và là người ủng hộ việc người Mỹ áp dụng rộng rãi xe điện, cơ quan của ngài có trách nhiệm lý giải xem các hành động của Ford đang giúp ích cho người lao động và nền kinh tế Mỹ như thế nào.”

Các nhà lập pháp muốn ông Buttigieg tổ chức họp ngắn với các thành viên Cộng Hòa của Ủy ban Giám sát trước ngày 31/08.

Các nhà lập pháp viết: “Chúng tôi yêu cầu quý ngài tổ chức một buổi họp ngắn với các thành viên Đảng Cộng Hòa để giải quyết tình hình mất việc làm và tổn thất công nghiệp của Mỹ cho Trung Quốc và các quốc gia khác.”

Vân Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times