Mimi Nguyen Ly – Thứ sáu, 29/07/2022

Thượng nghị sĩ Blackburn nói: Chương trình Xây dựng lại Nghèo đói hơn (‘Build Back Broke’) sẽ khiến nước Mỹ phá sản.

Cuối ngày hôm 27/07, vài giờ sau khi Thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia) và Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) thông báo rằng một thỏa thuận đã đạt được đối với một gói chi tiêu mà họ cho rằng sẽ giúp giảm lạm phát, một số nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa đã chỉ trích nặng nề gói này, nói rằng dự luật sẽ hoàn thành điều ngược lại và làm cho vấn đề thậm chí còn tồi tệ hơn.

Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), cho biết dự luật này sẽ chỉ giết chết việc làm bằng cách tăng thuế.

Ông viết trên Twitter: “Đảng Dân Chủ đã đè bẹp các gia đình Mỹ với mức lạm phát lịch sử. Giờ đây, họ muốn chồng chất những đợt tăng thuế lớn vốn sẽ ảnh hưởng nặng nề tới người lao động và giết chết hàng ngàn việc làm của người Mỹ. Đầu tiên họ bóp nghẹt ngân sách của gia đình quý vị. Bây giờ họ cũng muốn quý vị phải mất việc.”

Được gọi là “Đạo luật Giảm Lạm phát năm 2022″, (pdf) dự luật này tìm cách chi khoảng 433 tỷ USD — khoảng 369 tỷ USD cho các chương trình năng lượng và khí hậu trong 10 năm tới và 64 tỷ USD để mở rộng trợ cấp liên bang trong 3 năm nữa cho một số người mua bảo hiểm y tế tư nhân.

Điều đó cũng tìm cách tạo ra doanh thu mới ước tính 739 tỷ USD trong 10 năm tới. Một phần lớn số tiền — ước tính khoảng 313 tỷ USD — dự kiến ​​sẽ được tạo ra bằng cách tăng mức thuế tối thiểu của công ty lên 15%. Số tiền còn lại bao gồm 288 tỷ USD trong việc cải cách giá thuốc kê đơn; 124 tỷ USD trong việc thực thi thuế của Sở Thuế vụ; và 14 tỷ USD để đóng lỗ hổng về lãi kép.

Điều này sẽ để lại hơn 300 tỷ USD nhằm giảm thâm hụt liên bang trong 10 năm tới để chống lạm phát, mặc dù chính phủ dự kiến ​​sẽ tích lũy hàng ngàn tỷ dollar thâm hụt tích lũy trong cùng khoảng thời gian đó.

Thỏa thuận được công bố trong bối cảnh tin tức cho biết nền kinh tế Mỹ giảm 0.9% trong quý thứ hai, làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế đã rơi vào suy thoái.

‘Xây dựng lại Nghèo khó hơn’

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng Hòa-Tennessee) cho biết trên Twitter vào cuối hôm 27/07: “Build Back Broke sẽ khiến nước Mỹ phá sản,” khi đề cập đến thỏa thuận trên. Bà nói, “Các thành viên Đảng Dân Chủ có thể thay đổi tên của nghị trình Build Back Broke của họ, nhưng nó sẽ không thay đổi thực tế rằng đó là một thỏa thuận tồi tệ cho những người Mỹ làm việc chăm chỉ.”

Khi công bố thỏa thuận mới, ông Manchin nói rằng dự luật Xây dựng Lại Tốt hơn (Build Back Better) “đã chết”. Tuy nhiên, dự luật được đề nghị mới được đặt tên sẽ hoàn chỉnh nhiều phần trong nghị trình Xây dựng Lại Tốt hơn của Tổng thống Joe Biden.

Bà Blackburn sau đó cho biết hôm 28/07: “Đảng Dân Chủ có kế hoạch chống lạm phát và suy thoái của ông Biden? Bằng cách tăng thuế và chi tiêu 2 ngàn tỷ USD trong hai tuần.”

Thượng nghị sĩ John Cornyn (Cộng Hòa-Texas) cũng có quan điểm tương tự với bà Blackburn.

Ông nói trên Twitter : “Các thành viên Đảng Dân Chủ ở Thượng viện có thể thay đổi tên của Build Back Broke bao nhiêu lần tùy thích, việc đó sẽ không giảm đi thiệt hại cho các gia đình và doanh nghiệp nhỏ của Mỹ. Tăng thuế đối với những người tạo việc làm, đè bẹp các nhà sản xuất năng lượng bằng các quy định mới, và kìm hãm các nhà đổi mới tìm kiếm các giải pháp mới sẽ chỉ làm cho cuộc suy thoái này trở nên tồi tệ hơn chứ không phải tốt hơn.”

Ông cũng gọi dự luật này là “chính sách tồi tệ”, nói rằng nó sẽ “lấy [tiền] từ những người cao niên trong bảo hiểm Medicare để trợ cấp phí chăm sóc y tế cho những người giàu có.”

Ông Cornyn nói thêm: “Hãy gọi dự luật này theo đúng bản chất của nó: Robin Hood ngược. Cướp của người nghèo đóng thuế để chia cho người giàu.”

Thượng nghị sĩ Roger Wicker (Cộng Hòa-Mississippi) đã chỉ trích dự luật là chỉ có khả năng mang lại nhiều gánh nặng hơn cho người Mỹ.

Ông nói trên Twitter: “Các phần tiếp theo dường như vô tận của nghị trình Build Back Broke của @POTUS không trở nên tốt hơn đối với người dân Mỹ. Đánh thuế và chi tiêu nhiều hơn + một Thỏa thuận Xanh Mới khác sẽ chỉ khiến nền kinh tế của chúng ta đi chệch hướng.”

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina) gọi dự luật này là một “thỏa thuận tệ hại” và một sự thâu tóm quyền lực của Đảng Dân Chủ.

Ông Graham nói: “Tôi không thể tin rằng [TNS. Joe Manchin] đang đồng ý với việc tăng thuế cao dưới vỏ bọc biến đổi khí hậu khi nền kinh tế của chúng ta đang suy thoái,” và sau đó ông cho biết thêm : “Tôi đã cố gắng làm việc với đảng đối lập khi cần, nhưng sự thâu tóm quyền lực của Đảng Dân Chủ này thông qua quy trình điều chỉnh ngân sách sẽ khiến mọi vấn đề kinh tế ở Mỹ trở nên tồi tệ hơn.”

Ông Schumer có kế hoạch thông qua dự luật này với một công cụ thủ tục của Thượng viện được gọi là quy trình điều chỉnh ngân sách, cho phép một dự luật liên quan đến thuế, chi tiêu và nợ được thông qua nghị viện bằng đa số 51 phiếu đơn giản — điều có thể đạt được chỉ với phiếu bầu của Đảng Dân Chủ nếu mọi thành viên Dân Chủ ủng hộ dự luật. Việc này sẽ bỏ qua yêu cầu thông thường là cần 60 phiếu bầu, vốn sẽ cần đến 10 thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa ủng hộ.

Ông Manchin và ông Schumer cho biết trong một  tuyên bố chung  hôm 27/07: “Văn bản lập pháp sửa đổi sẽ được trình lên Nghị viện để xem xét vào tối nay và toàn thể Thượng viện sẽ xem xét văn bản đó vào tuần tới.” 

Cô Mimi Nguyen Ly đưa tin thế giới với trọng tâm là tin tức Hoa Kỳ. Liên hệ với cô ấy tại mimi.nl@epochtimes.com

Vân Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ 
The Epoch Times