Emel Akan – Thứ năm, 28/07/2022

Hoa Thịnh Đốn — Cựu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer phản đối kế hoạch tiềm năng của Tòa Bạch Ốc nhằm dỡ bỏ một số thuế quan của chính phủ ông Trump đối với hàng hóa Trung Quốc, cho rằng việc đó sẽ không ảnh hưởng đến lạm phát.

Các quan chức chính phủ ông Biden vẫn đang cân nhắc xem có nên dỡ bỏ một số thuế quan đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc được áp dụng dưới thời Tổng thống Donald Trump hay không. Một số người tin rằng việc giảm thuế quan có thể giúp kiềm chế mức lạm phát cao trong 40 năm.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times hôm 26/07, ông Lighthizer, kiến ​​trúc sư của các chính sách thương mại Trung Quốc của ông Trump, đã mô tả lập luận về lạm phát là “hoàn toàn vô lý” và “ngu ngốc”.

Ông nói, “Chúng ta có lạm phát vì chi tiêu của chính phủ quá nhiều; chính sách năng lượng rất, rất tệ; và chính sách quản lý tồi.”

Ông Lighthizer đã kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ duy trì mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc cho đến khi giải quyết được các hành vi thương mại có hại của Bắc Kinh và áp đặt các khoản thuế bổ sung thay vì loại bỏ chúng.

Ông nói rằng: “Chúng ta nên có nhiều thuế quan hơn. Chúng ta nên có ít hoạt động thương mại hơn với Trung Quốc.”

Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen là người ủng hộ mạnh mẽ việc giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, cho rằng các loại thuế này gây thêm khó khăn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp mà không giải quyết bất kỳ vấn đề nào liên quan đến Trung Quốc.

Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ có cuộc đối thoại với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 28/07 và thuế quan có thể được đưa ra trong cuộc điện đàm. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bất đồng giữa các quan chức chính phủ ông Biden về việc liệu giảm thuế quan có phải là một hành động khôn ngoan hay không.

Theo ông Lighthizer, sau khi chính phủ ông Trump áp đặt thuế quan đối với một số mặt hàng của Trung Quốc vào năm 2018, chúng không ảnh hưởng đến lạm phát.

Ông nói: “Thật vậy, chỉ số giá tiêu dùng đã từ 2.0 xuống 1.8%. Vì vậy, họ thực sự đã đi theo hướng khác.”

Ông Lighthizer cũng chỉ ra rằng thuế quan không nhắm vào các sản phẩm chính như nhiên liệu hoặc thực phẩm. Theo ông, chỉ 2% hàng hóa được liệt kê trong chỉ số giá tiêu dùng được nhập cảng từ Trung Quốc.

“Vì vậy, thực sự không có lập luận nào cho vấn đề này cả. Việc đó hoàn toàn vô lý. Và ngay cả chính phủ hiện cũng thừa nhận rằng việc đó sẽ có ít hoặc không ảnh hưởng gì [đến lạm phát]. Đó thậm chí không còn là một cuộc tranh luận nữa. Tôi nghĩ rằng có những người muốn giúp đỡ Trung Quốc vì lý do riêng của họ, vì vậy họ đã sử dụng nó như một cái cớ. Và thật là ngu xuẩn và giả tạo, lập luận đó không có giá trị.”

Ông Trump đã ban hành những thuế quan này, như một phần trong nỗ lực của chính phủ của ông nhằm chống lại các hành vi thương mại không công bằng của chính phủ Trung Quốc đã khiến nền kinh tế Hoa Kỳ thiệt hại hàng tỷ USD.

Khi được hỏi liệu nó có ảnh hưởng gì đến nền kinh tế Hoa Kỳ hay không, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Tòa Bạch Ốc Brian Deese nói với các phóng viên hôm 26/07 rằng tổng thống sẽ “quyết tâm” về việc dỡ bỏ thuế quan.

Ông Deese nói: “Có một số phân tích khác nhau về câu hỏi đó. Quý vị có thể yên tâm rằng chúng tôi đang xem xét và xem xét rất kỹ lưỡng, và chúng tôi sẽ quay lại vấn đề đó khi Tổng thống có thêm thông tin để thông báo.”

Chính phủ ông Trump đã áp đặt mức thuế lên tới 25% đối với hàng trăm tỷ dollar hàng hóa nhập cảng của Trung Quốc vào năm 2018 sau khi một cuộc điều tra kết luận rằng Bắc Kinh đã thực hiện các khoản trợ cấp quá mức của chính phủ, đánh cắp tài sản trí tuệ và các hành vi thương mại không công bằng khác. Chính quyền Trung Quốc đáp trả bằng cách đánh thuế hàng chục tỷ USD hàng nhập cảng của Hoa Kỳ.

Bà Emel Akan là phóng viên đưa tin về chính sách kinh tế của Tòa Bạch Ốc tại Hoa Thịnh Đốn. Trước đây, bà làm việc trong lĩnh vực tài chính với tư cách là chuyên viên ngân hàng đầu tư tại JPMorgan và là cố vấn tại PwC. Bà tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Georgetown.

Bản tin có sự đóng góp của Dorothy Li

Vân Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ 
The Epoch Times