Tom Ozimek – Chủ nhật, 24/07/2022

Ông James Lindsay, tác giả của cuốn sách “Chủ nghĩa Marx về Chủng tộc” (“Race Marxism”) và những cuốn sách thách thức lối đưa tin về chủ nghĩa thức tỉnh (woke) khác, đã đưa các vấn đề điểm số về môi trường, xã hội, và quản trị (ESG) vào trọng tâm chú ý của mình, đồng thời gọi ESG là một vũ khí trong tay “các chiến binh về công bằng xã hội” để đánh đổ các tập đoàn và một công cụ trong tay của những người đang tìm cách áp đặt “một chính phủ thế giới.” 

Ông Lindsay nói với chương trình “The Nation Speaks” của đài truyền hình NTD trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng ban đầu hệ thống tính điểm ESG được hiểu là một cách để các nhà đầu tư theo dõi khả năng một công ty có phải là một sự đặt cược tốt để đầu tư trong dài hạn hay không. 

Ông nói: “Vào đầu những năm 2000, một vài nhà đầu tư hoạt động xã hội có tư duy nặng về tính xã hội đã họp lại với nhau và nghĩ ra ý tưởng này, chà, có lẽ trường hợp các công ty không tốt về chính sách môi trường, không tốt về trách nhiệm xã hội, và không tốt về quản trị công ty sẽ trở thành những sự đặt cược tồi tệ trong đầu tư dài hạn.” 

‘Chính là phạm tội quản lý doanh nghiệp bất hợp pháp’? 

Ông Lindsay tin rằng khái niệm về ESG này đã bị nghi ngờ ngay từ đầu và không rõ điểm số cao hơn có chuyển thành lợi nhuận dài hạn tốt cho các công ty tham gia hay không. 

Ông lập luận rằng, tệ hơn nữa, theo thời gian, các điểm số ESG đã bị “các chiến binh về công bằng xã hội” đánh cắp và “vũ khí hóa.” 

“Họ có đòn bẩy đó để có thể lợi dụng cách tính điểm này như một … khẩu súng tài chính chĩa vào người đứng đầu của bất kỳ công ty nào không làm theo những gì họ muốn,” ông nói, gọi đó là một “sự vũ khí hóa trắng trợn.”

Ông lập luận, “Thực tế, nó đang đánh lừa chính bản chất của nó, chính là phạm tội quản lý doanh nghiệp bất hợp pháp, sử dụng những điều có vẻ là một công cụ đo lường trách nhiệm như là cơ chế hoạt động của mình. Vì thế chẳng có ai chịu trách nhiệm trực tiếp về việc tham gia vào thứ mà thật sự là một cuộc lật đổ tập đoàn của đám đông hỗn loạn.” 

Ông Lindsay tiếp tục tranh luận, sự thiếu minh bạch trong cách xác định các điểm số ESG là một cánh cửa mở cho việc lạm dụng. 

Ông cho biết, “Quý vị thấy khả năng lạm dụng này ở một số lượng rất nhỏ những người nắm giữ lượng quyền lực to lớn đối với thị trường, có thể đưa ra những quyết định đó. Đó gần như là đang quay về hệ thống phong kiến … các Lãnh chúa phân xử cái gì đúng và cái gì sai.” 

‘Nghị trình toàn cầu rộng lớn hơn’

Ông Lindsay lập luận, trên thực tế, các điểm số ESG rất giống hệ thống tín dụng xã hội của Trung Quốc nhưng được áp dụng ở cấp công ty.

“ESG giống hệt hệ thống tín dụng xã hội của Trung Quốc, chẳng qua có một cái tên bóng bẩy hơn tương thích với các giá trị phương Tây… mà không chỉ phương Tây…, đó là cách họ quảng bá mô hình này ra công chúng hoặc khiến người dân ủng hộ nó và nghĩ rằng họ đang ảnh hưởng tích cực đến thế giới.” 

Điều đáng lo ngại hơn nữa trong lập luận của ông Lindsay là ESG phù hợp với một “nghị trình toàn cầu rộng lớn hơn” mà ông nói là muốn làm cho nguồn năng lượng của phương Tây nghèo đi — vì lợi ích của các quốc gia như Trung Quốc — và như một cách kiểm soát xã hội.

“Họ muốn thực hiện chính xác cùng một hệ thống kiểm soát bởi vì họ nhận thấy hệ thống này hoạt động hiệu quả trong việc kiểm soát người dân ở Trung Quốc,” ông nói thêm, theo quan điểm của ông, “giới tinh hoa quyền lực” ở phương Tây “thường muốn kiểm soát người dân.” 

Ông Lindsay nói: “Mục đích này là khiến Trung Quốc thực thi một mô hình và phương Tây thực thi một mô hình đảo ngược với nó. Trung Quốc là một quốc gia cộng sản điều hành một thị trường kiểu phát-xít. Và mục tiêu là sử dụng các công ty tạo ra một thị trường mang tính phát-xít để thiết lập chủ nghĩa cộng sản ở phương Tây, đó là [hệ thống] điểm số tín dụng xã hội của quý vị, công lý vì môi trường của quý vị, v.v.”

“Và điều đó có nguyên nhân là tôn giáo của chủ nghĩa cộng sản tin rằng khi quý vị lấy những điều trái ngược được sắp đặt như vậy, và quý vị đặt chúng vào mối quan hệ với một thứ khác, thì các mâu thuẫn sẽ biểu hiện ra và thậm chí có tác dụng trong toàn bộ tổng thể duy nhất.” 

Ông Lindsay nói: “Và vì thế chúng sẽ được sử dụng như là một công cụ để cố gắng hướng tới một chính phủ thế giới.” 

Insider Intelligence ước tính rằng, vào năm 2022, đã có 41 ngàn tỷ USD tài sản ESG được quản lý trên toàn thế giới. 

Đến năm 2025, con số này được dự đoán sẽ leo lên mức 50 ngàn tỷ USD. 

Bà Cindy Drukier là một ký giả, biên tập viên, và nhà sản xuất kỳ cựu. Bà là người dẫn chương trình The Nation Speaks của NTD được đăng trên EpochTV.

Ông Tom Ozimek là người có kiến thức chuyên môn sâu rộng về lĩnh vực báo chí, bảo hiểm tiền gửi, tiếp thị và truyền thông cũng như đào tạo cho người trưởng thành. Lời khuyên về việc viết lách hay nhất mà ông từng nghe là từ Roy Peter Clark: ‘hãy nhắm trúng mục tiêu của quý vị’ và ‘hãy để lại điều thú vị nhất ở sau cùng.’

Thanh Nhã biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ 
The Epoch Times