Frank Fang – Thứ sáu, 08/07/2022

Cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng sẽ là một “sai lầm nghiêm trọng” nếu chính phủ ông Biden quyết định chống lạm phát bằng cách dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Hơn nữa, ông Trump nói rằng một quyết định như vậy sẽ khiến Hoa Kỳ trông “yếu đuối”.

Ông Trump nói trong một tuyên bố được đăng trên tài khoản Truth Social hôm 05/07: “Tin hay không thì tùy quý vị, nhưng có vẻ như Hoa Kỳ ngày càng sẵn sàng dỡ bỏ thuế quan đối với Trung Quốc. Đây sẽ là một sai lầm nghiêm trọng.”

Ông tiếp tục: “Làm điều này sẽ là món quà lớn nhất mà Trung Quốc có thể nhận được. Việc loại bỏ các mức thuế này sẽ là một tín hiệu rõ ràng rằng Hoa Kỳ đang yếu đuối, không hiệu quả, và hoạt động như bình thường.”

Ông Trump bắt đầu áp thuế quan vào Trung Quốc sau khi một cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) vào năm 2018 phát hiện ra rằng ĐCSTQ đang thực hiện các hành vi bất hợp pháp, trong đó có trợ cấp quá mức của chính phủ và đánh cắp tài sản trí tuệ.

Bắc Kinh trả đũa bằng cách áp thuế lên hàng hóa Hoa Kỳ, đưa hai quốc gia vào một cuộc chiến thương mại.

Hai nước đã ký một thỏa thuận thương mại vào tháng 01/2020, yêu cầu Trung Quốc mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ trong giai đoạn 2020 và 2021, so với các mức năm 2017.

Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã không thực hiện những lời hứa của mình theo thỏa thuận trên. Theo Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE), Trung Quốc chỉ mua 57% hàng hóa xuất cảng của Hoa Kỳ mà họ đã hứa mua. Ông Chad Bown, thành viên cao cấp của PIIE cho biết, nói cách khác, chính phủ Trung Quốc “không mua thêm gì trong số 200 tỷ USD hàng xuất cảng theo thỏa thuận của ông Trump mà họ đã hứa.”

Lạm phát

Đã hơn một tháng kể từ khi chính phủ ông Biden tiết lộ rằng họ đang xem xét loại bỏ  thuế quan đối với Trung Quốc thời ông Trump. Hồi tháng Sáu, Bộ trưởng Bộ Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen đã nói trước một phiên điều trần tại Hạ viện rằng “một số mức giảm có thể được thực hiện và có thể giúp giảm giá những thứ mà mọi người mua đang gây ra gánh nặng.”

Lạm phát của Hoa Kỳ đã tăng lên 8.6% trong tháng Năm, mức cao nhất trong 40 năm.

Tuy nhiên, đề nghị rằng việc cắt giảm thuế quan sẽ làm giảm lạm phát bị hai nhà nghiên cứu của PIIE bác bỏ. Theo báo cáo của họ được công bố vào tháng trước (06/2022), việc dỡ bỏ thuế quan đối với hàng nhập cảng của Trung Quốc “có thể làm giảm lạm phát chỉ số giá tiêu dùng (PCI) 0.26% — chỉ làm giảm lạm phát một chút.”

Trích dẫn dữ liệu PIIE, nhóm công nghiệp Alliance for American Manufacturing (AAM) đã lên Twitter để thúc giục Tổng thống Joe Biden “giữ nguyên mức thuế.”

AAM viết: “Vì vậy… việc thu hồi thuế quan sẽ không có tác động gì đến lạm phát. Nhưng … làm như vậy sẽ giúp ĐCSTQ thắng lớn và làm suy yếu các nhà sản xuất và công nhân nhà máy của Hoa Kỳ.”

Ông Trump đã ca ngợi những gì mà thuế quan của ông đối với Trung Quốc đã đạt được.

Ông Trump viết trên tài khoản Truth Social của mình: “Các mức thuế này đã mang lại nhiều tỷ dollar cho đất nước chúng ta và khiến các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, chẳng hạn như thép, có thể hoạt động trở lại ở Hoa Kỳ.”

“Chỉ riêng những người nông dân của chúng ta đã nhận được 28 tỷ USD như một món quà từ tôi, trực tiếp từ thuế quan, do cách họ bị Trung Quốc lạm dụng.”

Các nhà lập pháp

Ông Trump kết thúc tuyên bố của mình bằng cách chỉ trích các nhà lập pháp Hoa Kỳ muốn loại bỏ thuế quan đối với Trung Quốc.

Ông Trump viết mà không nêu đích danh một nhà lập pháp nào: “Một số thượng nghị sĩ đang đấu tranh hết sức để hoàn thành việc này, thậm chí còn nói những điều vô lý ví dụ như thuế quan này ‘gây ra lạm phát’. Những thượng nghị sĩ đó nên bị thẩm vấn về các động cơ thực sự của họ!”

Trong bài bình luận của mình được Daily Press xuất bản hôm 03/07, Thượng nghị sĩ Tim Kaine (Dân Chủ-Virginia) đã lên án thuế quan thời ông Trump là “thuế trực tiếp đối với các gia đình và nhà nhập cảng Hoa Kỳ.” Ông nói thêm rằng việc loại bỏ “những đợt tăng thuế này sẽ giảm chi phí cho người tiêu dùng và cho phép các nhà sản xuất phụ thuộc vào các linh kiện nhập cảng có thể cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu.”

ĐCSTQ cũng tin rằng việc dỡ bỏ thuế quan của Trung Quốc sẽ giúp giảm bớt lạm phát của Hoa Kỳ. Hôm 05/07, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong một cuộc họp thường nhật rằng việc loại bỏ thuế quan “sẽ giảm 1% lạm phát” ở Hoa Kỳ, trích dẫn các nhà nghiên cứu không rõ tên của Hoa Kỳ.

Ông Triệu nói: “Với tình hình lạm phát cao ở Hoa Kỳ, các mức thuế quan đối với Trung Quốc được dỡ bỏ càng sớm thì người tiêu dùng và doanh nghiệp Hoa Kỳ càng sớm có lợi.”

Tuy nhiên, hai thượng nghị sĩ GOP gần đây đã nói rằng Chính phủ ông Biden đang đi sai cách để chống lạm phát.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng Hòa-Tennessee) viết trên Twitter hôm 05/07: “Kế hoạch của ông Biden nhằm rút lại thuế quan của chính phủ ông Trump đối với Trung Quốc Cộng sản sẽ là một bước đi sai hướng và đó không phải là giải pháp thực sự cho vấn đề lạm phát của ông Biden.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 05/07, Thượng nghị sĩ Tom Cotton (Cộng Hòa-Arkansas) cho biết kế hoạch của chính phủ ông Biden để dỡ bỏ thuế quan của Trung Quốc “chỉ là một ví dụ khác về việc ông Joe Biden đổ lỗi cho bất kỳ ai đã gây ra lạm phát, trừ bản thân ông.”

Ông nói, “Chúng ta đã áp dụng các mức thuế này trong ba hoặc thậm chí bốn năm, và chúng ta không có lạm phát khi bắt đầu. Vấn đề ở đây là các chính sách của ông Joe Biden và đặc biệt là chính sách năng lượng của ông ấy vì giá xăng và điện dẫn đến chi phí của mọi thứ khác.

“Ông Joe Biden cần phải tự nhìn vào gương ở Tòa Bạch Ốc nếu ông ấy muốn tìm ra vấn đề và có lẽ cả giải pháp cho lạm phát.”

Anh Frank Fang là một ký giả tại Đài Loan. Anh đưa tin về Trung Quốc và Đài Loan. Anh có bằng Thạc sĩ về khoa học vật liệu tại Đại học Thanh Hoa ở Đài Loan.

Vân Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times