Jack Phillips / Thứ sáu, 11/03/2022

Hôm thứ Năm (10/03), Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Hoa Kỳ và các nước phương Tây không nên quy việc giá xăng tăng cao trong nước  là do lỗi của Nga hay do cuộc xung đột của Nga với Ukraine.

Theo thông tấn nhà nước hồi cùng ngày, ông Putin cho biết: “Nói thế này đi, nguồn cung ứng dầu của Nga vào thị trường Hoa Kỳ không vượt quá 3%. Đây là một số lượng không đáng kể. Và rồi giá [xăng] của họ đang tăng lên. Chúng tôi hoàn toàn không liên quan gì đến việc tăng giá này.” 

Ông Putin cũng nói thêm rằng Tòa Bạch Ốc đang cố gắng đổ [lỗi về] những thất bại kinh tế của chính mình lên Nga, đồng thời nói thêm rằng họ “chỉ đứng núp sau những quyết định này để một lần nữa đánh lừa dân chúng của họ.”

Tính đến 10/03, tập đoàn xe hơi AAA nhận thấy rằng giá trung bình trên toàn quốc khoảng 4.31 USD/gallon xăng thông thường. California, nơi thường có giá cao nhất ở Hoa Kỳ, trung bình là 5.60 USD mỗi gallon.

Hai ngày trước đó, Tổng thống Joe Biden thông báo rằng chính phủ của ông sẽ chặn nhập cảng dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga, đồng thời nói rằng sẽ có những tổn thất liên quan đến các hình phạt nhằm vào Nga. Những hình phạt đó, trong số những hình phạt khác, đã được thực thi do Nga xâm lược Ukraine, ông nói.

Ông Biden nói hôm 09/03, “Nhưng người Mỹ có thể biết điều này: cái giá phải trả mà chúng ta đang áp đặt lên ông Putin và những người thân cận của ông ấy còn tàn khốc hơn nhiều so với tổn thất mà chúng ta đang phải đối mặt.” Ông Biden cũng nói với các phóng viên vào đầu tuần này rằng ông ấy “không thể làm gì nhiều” để giảm bớt khó khăn tại trạm xăng.

Mặc dù lạm phát đã tăng trong nhiều tháng cao nhất trong hơn 40 năm Tòa Bạch Ốc đã điều chỉnh để kìm hãm sự gia tăng giá cả trong cuộc chiến Nga-Ukraine. Các thành viên Cộng Hòa trong Quốc hội đã chống lại sự gia tăng lạm phát, đổ lỗi cho chính phủ về giá xăng tăng cao và các hàng hóa khác.

Ông Biden nói trong một tuyên bố hôm 09/03: “Ngân sách của người Mỹ đang bị kéo căng do giá cả leo thang và các gia đình bắt đầu cảm thấy tác động của việc tăng giá của ông Putin. Một yếu tố góp phần lớn vào lạm phát trong tháng này là giá xăng và năng lượng tăng khi thị trường phản ứng với các hành động gây hấn của ông Putin.”

Ông nói thêm: “Tôi biết rằng giá cả cao hơn ảnh hưởng đến ngân quỹ của một gia đình, đó là lý do tại sao tôi đang đấu tranh để giảm mức giá hàng ngày đang vắt kiệt người Mỹ này.”

Tuy nhiên, Đảng Cộng Hòa và những người chỉ trích khác đã nói rằng sắc lệnh hành pháp của ông Biden về việc đình chỉ đường ống Keystone XL từ Canada, cũng như sắc lệnh đình chỉ hoạt động khoan [dầu] mới, một phần là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng giá xăng và lạm phát.

Cũng hôm 09/03, ông Putin khẳng định ông tin rằng tương lai, Hoa Kỳ cuối cùng sẽ cố gắng bình thường hóa quan hệ với Nga bất chấp các lệnh trừng phạt gần đây vì trữ lượng dầu và tài nguyên thiên nhiên khổng lồ của nước này.

Theo truyền thông nhà nước, nguyên thủ quốc gia Nga cho biết: “Họ sẵn sàng làm hòa với Iran, ký ngay lập tức tất cả các văn kiện, và với Venezuela. Họ đã đến Venezuela để đàm phán, nhưng đáng lẽ họ không nên đưa ra các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp này. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra trong mối bang giao với đất nước chúng ta, tôi khẳng định điều đó.”

Ông Jack Phillips là một ký giả tin nhanh của The Epoch Times có trụ sở tại New York.

Nhật Thăng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times