Chris Talgo / Thứ tư, 23/03/2022

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Rasmussen, 70% người Mỹ “ủng hộ việc tăng sản lượng dầu và khí đốt của Hoa Kỳ.” liệu ông Biden có lắng nghe người dân Mỹ, những người đang phải trả giá (theo nghĩa đen) cho sự yếu kém của ông Biden ở ngoại quốc, sự kém cỏi ở trong nước, và miễn cưỡng đổi hướng đi về việc thúc đẩy sản xuất năng lượng ở trong nước thay vì nghe theo những nhà bảo vệ môi trường cấp tiến hay không?

Hôm 11/03, giá trung bình của một gallon xăng tại Hoa Kỳ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 4.33 USD, vượt qua kỷ lục trước USD 4.12 USD vào tháng 07/2008.

Ngoài ra, Tổng thống Joe Biden hôm 08/03 tuyên bố sẽ ký một lệnh hành pháp “cấm nhập cảng dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và than của Nga vào Hoa Kỳ— một hành động quan trọng với sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng sẽ khiến Tổng thống Vladimir Putin bị tước các nguồn lực kinh tế mà ông ta sử dụng để tiếp tục cuộc chiến không cần thiết của mình.”

Trong khi tôi khen ngợi lập trường cứng rắn của ông Biden đối với ông Putin, tôi cũng lo ngại rằng hành động mới nhất của chính phủ là đạo đức giả hơn là giải quyết một trong những vấn đề cấp bách nhất ở Mỹ hiện nay: giá khí đốt cao ngất trời.

Theo Tòa Bạch Ốc, ông Biden “sẽ tiếp tục làm việc để giảm bớt nỗi đau mà các gia đình Mỹ cảm thấy tại trạm xăng” bằng cách “xuất kho hơn 90 triệu thùng từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược trong năm tài chính này” trong khi “tham gia vào các cuộc trò chuyện với nhiều nhà sản xuất năng lượng.”

Thật không may, kế hoạch này sẽ chẳng có tác dụng gì để giảm bớt nỗi đau mà các gia đình Mỹ phải chịu đựng và có khả năng sẽ làm giàu cũng như khuyến khích những kẻ độc tài giống như nếu không nói là tồi tệ hơn ông Putin.

Thứ nhất, Hoa Kỳ tiêu thụ trung bình khoảng 19 triệu thùng dầu mỗi ngày. Vì vậy, việc ông Biden giải phóng 90 triệu thùng từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) sẽ kéo dài chưa đầy một tuần. Biện pháp này sẽ ít ảnh hưởng đến giá xăng, nhưng sẽ để lại một lỗ hổng lớn trong SPR.

Hơn nữa, đây là lần thứ hai ông Biden dùng đến SPR. Vào cuối năm 2021, ông Biden đã xuấ kho 50 triệu thùng “như một phần của nỗ lực không ngừng nhằm giảm giá và giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung trên toàn thế giới.”

Kể từ khi nhậm chức, ông Biden đã bật mí về việc xuất kho 140 triệu thùng dầu từ kho dự trữ. Nói cách khác, ông Biden đã phung phí hơn 25% dự trữ chỉ hơn một năm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Thứ hai, kế hoạch của ông Biden nhằm thay thế dầu của Nga bằng việc gia tăng mua từ Iran, Ả Rập Xê-út, và Venezuela tạo ra sự nhạo báng về quan điểm rằng cấm nhập cảng dầu của Nga là một vấn đề nhân đạo.

Lần cuối cùng tôi kiểm tra, Cộng hòa Hồi giáo Iran và Venezuela xã hội chủ nghĩa của Maduro không phải là thiên đường của nhân quyền. Đối với vấn đề nhân quyền, Ả Rập Xê Út cũng vậy.

Mặt khác, có một hành động đơn giản mà ông Biden có thể thực hiện ngay lập tức để giảm bớt nỗi đau mà người Mỹ cảm thấy tại trạm xăng: khai mở sản xuất năng lượng dầu và khí đốt tự nhiên ở trong nước.

Việc khai mở sản xuất năng lượng ở trong nước không chỉ giúp giảm giá của Hoa Kỳ tại trạm xăng mà còn tạo ra hàng ngàn công việc được trả lương cao, giảm bớt ảnh hưởng của các chế độ thù địch, và bảo đảm rằng năng lượng của Mỹ được cung cấp rộng rãi cho các đồng minh của chúng ta trên toàn cầu, đặc biệt là những người ở Tây Âu đang mắc kẹt vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga.

Hơn nữa, đây không phải là tình huống chưa từng có; Hoa Kỳ đã độc lập về năng lượng chỉ vài năm trước đây.

Tất nhiên, ông Biden đã từ bỏ phần lớn các chính sách ủng hộ năng lượng mà chính phủ của ông Trump đã đưa ra. Nhưng có thể dễ dàng đảo ngược lại sự từ bỏ này.

Ví dụ, ông Biden có thể ngay lập tức mở các hợp đồng thuê đất của liên bang để thăm dò và khai thác dầu khí. Ông ta cũng có thể bật đèn xanh cho đường ống Keystone XL bằng một nét bút. Nếu ông thực sự nghiêm túc về việc tăng sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên trong nước, ông cũng có thể nới lỏng các quy định đối với ngành dầu khí.

Tuy nhiên, dựa trên tuyên bố hôm 08/03 của mình, ông Biden khó có thể thực hiện các biện pháp này. Thay vào đó, chính phủ của ông Biden đang yêu cầu người dân Mỹ ngồi xuống và chờ đợi nguồn năng lượng xanh cứu cánh.

Theo tuyên bố của ông, “Về lâu dài, cách để tránh giá khí đốt cao là tăng tốc độ — chứ không phải giảm tốc độ — quá trình chuyển đổi của chúng ta sang một tương lai năng lượng sạch. Chúng ta không thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào một loại hàng hóa toàn cầu  do ngoại quốc và các nhà lãnh đạo của họ, bao gồm cả Putin, kiểm soát một phần. Cách duy nhất để loại bỏ khả năng sử dụng dầu mỏ làm vũ khí kinh tế của ông Putin và mọi quốc gia đang sản xuất khác, là giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào dầu mỏ.”

Có lẽ ông Biden nên thôi nghe theo những nhà bảo vệ môi trường cấp tiến và những người theo đuổi năng lượng xanh. Theo một cuộc thăm dò gần đây của Rasmussen, 70% người Mỹ “ủng hộ việc tăng sản lượng dầu và khí đốt của Hoa Kỳ.”

Ông Biden nên lắng nghe người dân Mỹ, những người đang phải trả giá (theo nghĩa đen) cho sự yếu kém của ông Biden ở ngoại quốc, sự kém cỏi ở trong nước, và miễn cưỡng đổi hướng đi về việc thúc đẩy sản xuất năng lượng ở trong nước.

Quan điểm trong bài viết này là ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Ông Chris Talgo là biên tập viên tại Viện Heartland. Ông Talgo viết các bài báo cho Tin tức Chăm sóc sức khỏe và Tin tức Môi trường và Khí hậu, và các podcast.

Nhật Thăng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times