Gabrielle Stephenson / Thứ năm, 12/05/2022

Chính phủ Tổng thống Biden đã hủy bỏ việc bán ba hợp đồng thuê dầu lớn ngoài khơi ở Vịnh Mexico và ngoài khơi Alaska, chặn cơ hội khai thác dầu trên diện tích hơn 1 triệu mẫu Anh trong bối cảnh giá xăng ở Hoa Kỳ tăng cao.

Bộ Nội vụ cho biết do “ngành công nghiệp này không quan tâm đến việc cho thuê trong khu vực,” họ sẽ “không tiếp tục” với đề nghị bán hợp đồng thuê dầu khí Cook Inlet 258 ở Alaska, trong một tuyên bố tới các hãng thông tấn.

“Bộ cũng sẽ không tiếp tục với việc bán hợp đồng thuê 259 và 261 trong khu vực Vịnh Mexico, vì sự chậm trễ do các yếu tố, trong đó có các phán quyết xung đột của tòa án đã ảnh hưởng đến việc bán hợp đồng thuê được đề nghị này.”

Trong số những người lên tiếng phản đối việc hủy bỏ có cựu Phó Tổng thống Mike Pence.

Ông Pence nói trên Twitter: “Giá xăng ở mức cao nhất từng được ghi nhận và chính phủ ông Biden hủy hợp đồng thuê dầu khí ở Alaska? Điều này phải chấm dứt. Hãy giải phóng năng lượng Mỹ Joe!”

Luật liên bang yêu cầu Bộ Nội vụ tuân thủ kế hoạch cho thuê năm năm để bán đấu giá các hợp đồng thuê ngoài khơi. Chương trình khoan xa bờ năm năm hiện tại sẽ hết hạn vào cuối tháng Sáu; bộ này có thời gian cho đến lúc đó để hoàn thành việc bán các hợp đồng thuê. Mặc dù luật liên bang yêu cầu chính phủ ông Biden chuẩn bị một kế hoạch thay thế trước khi có thể tổ chức bán các hợp đồng thuê dầu khí mới, nhưng chính phủ vẫn chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch nào như vậy.

Tổng cộng có 11 giao dịch bán hợp đồng thuê đã được lên kế hoạch theo chương trình năm năm hiện tại, trong đó có 7 giao dịch đã được tổ chức thành công.

Trong tháng 01/2022, một thẩm phán liên bang ở Hoa Thịnh Đốn đã chặn việc bán các hợp đồng thuê khoan dầu khí ngoài khơi trên khoảng 80 triệu mẫu Anh của Vịnh Mexico hợp đồng thuê 257 phán quyết rằng bản đánh giá tác động môi trường làm cơ sở cho thương vụ này có sai sót. Chính phủ Tổng thống Biden đã không kháng cáo phán quyết này. Cuộc đấu giá hợp đồng thuê 257 do Bộ Nội vụ tổ chức vào tháng 11/2021 là cuộc đấu giá cho thuê dầu khí ngoài khơi lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Theo AAA, hành động mới nhất của chính phủ ông Biden nhằm hủy bỏ hợp đồng thuê dầu ngoài khơi diễn ra khi giá xăng ở Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục khác là 4.404 USD hôm 11/05, chỉ một ngày sau khi chạm mức cao trước đó là 4.374 USD, trong khi giá dầu thô tiếp tục duy trì trên mức 100 USD mỗi thùng.

Giá dầu đã tăng cao đột biến trong những tuần sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Hai. Giá đã giảm kể từ đó, tuy nhiên giá vẫn ở mức cao do lo ngại về lệnh cấm tiềm năng của Âu Châu đối với dầu của Nga.

Tổng thống Joe Biden, chỉ một tuần sau khi nhậm chức vào tháng 01/2021, đã tạm dừng việc cho thuê dầu khí mới trên các vùng đất và vùng biển của liên bang, thông qua Sắc lệnh 14008. Một thẩm phán liên bang từ Quận phía Tây của Louisiana, ông James Cain, hồi tháng 06/2021 đã ra lệnh cho chính phủ ông Biden (pdf) tiếp tục bán các hợp đồng, nói rằng không có “lời giải thích hợp lý” nào cho việc tạm dừng cho thuê mới. Chính phủ ông Biden đã kháng cáo phán quyết, nhưng đồng thời thông báo họ sẽ nối lại các kế hoạch để tạo điều kiện cho việc cho thuê.

Ngay sau khi nhậm chức, ông Biden cũng đã chặn dự án Đường ống Keystone XL và thúc đẩy quá trình khử carbon trong nền kinh tế Hoa Kỳ, với lý do cấp bách phải chống lại biến đổi khí hậu.

Tòa Bạch Ốc đã tìm cách miêu tả giá xăng cao chủ yếu là do cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng các chính sách năng lượng của Tổng thống Biden chẳng hạn như ngăn chặn dự án đường ống Keystone XL và hạn chế cho thuê để khoan dầu khí trên các vùng đất liên bang là tạo ra vấn đề về nguồn cung trên thị trường nội địa, khiến Hoa Kỳ một lần nữa phụ thuộc vào dầu ngoại quốc

Cô Gabrielle Stephenson là một phóng viên tin tức thế giới. Cô hiện đang sống ở Úc.

Bản tin có sự đóng góp của Naveen Athrappully và Tom Ozimek
Nhật Thăng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times