Masooma Haq / 7.5.22

Sau hơn hai năm trải qua các chính sách giảm thiểu đại dịch cực đoan, các chuyên gia cho rằng chúng ta cần chính phủ giải đáp về lý do tại sao các quan chức y tế công cộng lại được phép đưa ra các quyết định gây tổn hại đến sức khỏe kinh tế, thể chất, và tinh thần của người dân.

Ông Jeffrey Tucker, tác giả đồng thời là chủ tịch Viện Brownstone, cho biết chúng ta sẽ mất nhiều năm để có một bức tranh toàn cảnh về lý do tại sao các cơ quan như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), trong đó có cả cố vấn hàng đầu về đại dịch của Tòa Bạch Ốc, Tiến sĩ Anthony Fauci, lại được phép đưa ra các quyết định trái với các chính sách ứng phó với đại dịch đã được thiết lập.

Thảo luận về phán quyết của Thẩm phán Địa hạt Liên bang Kathryn Kimball Mizelle,  phản đối lệnh bắt buộc đeo khẩu trang của CDC đối với ngành hàng không và các phương tiện giao thông công cộng khác, ông Fauci nói với hãng thông tấn CNN hôm 21/04: “Chúng tôi lo ngại về điều đó — về việc các tòa án can dự vào những việc liên quan đến các quyết định rõ ràng về sức khỏe cộng đồng. Ý tôi là, đây là việc của CDC; không phải là việc của tòa án.”

Ông Tucker cho biết những nhận xét như thế này cho thấy cách suy nghĩ của ông Fauci về căn bản trái ngược với các nguyên tắc lập quốc của Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “American Thought Leaders” (Các Nhà lãnh đạo Tư tưởng Hoa Kỳ) của EpochTV, ông Tucker cho biết: “Và một thực tế sẽ khiến chúng ta lo ngại khi ông Fauci có thể nói điều này một cách tự tin, và không nhận thức được rằng, điều này mâu thuẫn gay gắt như thế nào với bất kỳ quy chuẩn nào về ý nghĩa của chính phủ, hay quyền tự do của con người, chúng ta cần lưu ý việc này.”

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tòa Bạch Ốc và là giám đốc của NIAID, đến dự phiên điều trần của Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện tại Capitol Hill ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 11/01/2022. (Ảnh: Greg Nash-Pool/Getty Images)

Tuy nhiên, ông Tucker cho biết đây chính xác là vai trò của tòa án để giữ cho các cơ quan của chính phủ trong tầm kiểm soát. Ông cho biết các tuyên bố của ông Fauci cho thấy ông ấy không nghĩ rằng các quyết định của CDC phải do tòa án phán quyết.

Thay vào đó, ông Fauci nghĩ rằng, “điều đó không dành cho chúng tôi, quý vị biết đấy, chúng tôi cần quyền hạn tuyệt đối để làm bất cứ điều gì chúng tôi muốn, miễn là các nhà khoa học của chúng tôi nói rằng điều đó phù hợp với sức khỏe cộng đồng,” ông Tucker nói.

Suy nghĩ của ông Fauci có sơ hở và cho thấy rằng ông ấy không dựa trên Hiến pháp Hoa Kỳ, ông Tucker tiếp tục cho hay.

The Epoch Times đã liên lặc với văn phòng của ông Fauci để yêu cầu bình luận.

“Ông ấy làm việc cho [Viện Y tế Quốc gia], nhưng tôi đoán, nghiêm túc mà nói, vâng, ông ấy làm nhiều hơn thế nữa cho CDC, và đang tuyên bố rằng không nên hạn chế quyền lực hành chính của các bộ máy quan liêu thuộc nhà nước ngầm, không phải là các nhà lập pháp, và chắc chắn không phải là tòa án.”

“Bây giờ, đối với tôi, điều đó cho thấy họ đang sống trong một thế giới tách biệt nào đấy,” ông Tucker nói.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, và là chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Anthony Fauci làm chứng trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu Thượng viện, tại Điện Capitol ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 20/07/2021. (Ảnh: J. Scott Applewhite/Pool/Getty Images)

Ông Tucker ca ngợi quyết định gần đây của tòa án trong việc kiểm tra các quy định bắt buộc đeo khẩu trang của CDC, điều mà ông nói chứng minh rằng CDC đã vi phạm luật và vượt quá thẩm quyền của họ.

“Họ đã trải nghiệm mùi vị của quyền lực, và họ đã thấy những gì họ có thể làm được. Họ không muốn mất đi quyền lực đó,” ông nói.

Ông Tucker cho biết CDC đã “chộp lấy” Đạo luật Dịch vụ Y tế Công cộng để đưa ra các quy định dưới cái cớ giảm thiểu đại dịch, trong đó có các đợt phong tỏa và lệnh cấm trục xuất.

Thiểu số gây ảnh hưởng đến đa số

Ông Tucker nói, ý tưởng phong tỏa không xuất sinh “từ dịch tễ học, virus học, miễn dịch học… [mà] xuất sinh từ sự hoang tưởng chính trị.”

Ông Tucker chỉ ra đơn vị chống khủng bố sinh học của Tòa Bạch Ốc năm 2005 (pdf), đơn vị mà ông cho là gồm các nhà khoa học máy điện toán, những người phải tìm ra những gì cần làm nếu có một mầm bệnh mới. Ông nói: Đó là “sự ra đời của ý thức hệ về phong tỏa”.

Một sự kiện quan trọng khác cho phép các cơ quan chính phủ biện minh cho các đợt phong tỏa, đó là hồi tháng 02/2020, các nhân viên NIH, trong đó có ông Clifford Lane, Phó phụ tá của ông Fauci, đã cùng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến Trung Quốc để quan sát phản ứng chống đại dịch của họ, sau đó WHO đã phát hành một báo cáo (pdf) và các đợt phong tỏa đã được bắt đầu tại Hoa Kỳ.

“Vì vậy, quý vị cho công bố tài liệu này mà về căn bản đã được Tổ chức Y tế Thế giới yêu cầu thế giới sao chép cách làm của Trung Quốc,” ông Tucker nhận định.

Tại Hoa Kỳ, các lệnh phong tỏa hoặc bắt buộc ở-yên-tại-nhà để “làm phẳng đường cong” (flatten the curve, một chiến lược y tế công cộng nhằn làm giảm sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 trong đại dịch COVID-19), được thiết lập hồi giữa tháng 03/2020. Hôm 02/04, ông Fauci nói với hãng thông tấn CNN rằng Hoa Kỳ nên có một đợt phong tỏa toàn quốc, nói thêm rằng “Tôi không hiểu tại sao điều đó không xảy ra.”

Ông Tucker cho hay: “Tôi đoán tôi chỉ nói rằng đó là một âm mưu, quý vị biết đấy, của NIH, CDC, ông Fauci và tất cả mọi người trong toàn bộ băng đảng đó, chúng ta không nói về một băng nhóm lớn, mà là một băng nhóm nhỏ, tác động đến Mỹ quốc, đến những chuyện gì đã xảy ra với chúng ta nhiều lần lặp lại trong hai năm qua.”

Suy thoái kinh tế đang diễn ra

Ông Tucker nói rằng tốt hơn là Hoa Kỳ không có hàng ngàn tỷ USD tiền kích thích chi tiêu đổ vào nền kinh tế. “Và đó là khi chúng ta có Đạo luật CARES (Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế Virus Corona) phóng thích thảm họa tiền tệ tài khóa mà chúng ta đang trải qua ngay lúc này. Tất cả đều liên quan trực tiếp đến các đợt phong tỏa,” ông nói.

Ông chỉ trích chính phủ thực hiện các chính sách tạo ra lạm phát như một phương tiện để thu ngân sách.

Ông Tucker cho biết, lạm phát đã được các chính phủ sử dụng như một công cụ từ thời cổ đại như một cách tạo ra doanh thu mà không phải đánh thuế người dân.

Ngoài ra, chính phủ đã thúc đẩy lạm phát bằng cách in thêm tiền, “bởi vì vấn đề của tiền là nó có một số đặc tính nhất định, nó phải khan hiếm, quý vị biết đấy, quý vị cần phải có một lượng tiền có thể dự đoán được,” ông cho hay.

Ông nói: “Thông thường khi quý vị có lạm phát, quý vị có các vấn đề cấu trúc khác đang diễn ra” chẳng hạn như các vấn đề về chuỗi cung ứng. “Lẽ ra chúng ta đã mở cửa rất nhanh, sẽ chỉ mất hai tuần để ‘làm phẳng đường cong’ nếu Đạo luật CARES không được thông qua.”

Ông nói thêm: “Đó là một sự chuyển giao tài sản trên quy mô lớn từ các doanh nghiệp nhỏ sang các đại công ty truyền thông kỹ thuật số.”

Ông cho biết, khoản thanh toán 6 ngàn tỷ USD đã thúc đẩy lạm phát. “Số tiền đó đã biến mất, nó đã đi đâu? Vào giá cả cao hơn,” ông nói và cho biết thêm, “Sự việc này rất nghiêm trọng. Nói cách khác, họ ăn cắp một nửa thu nhập của quý vị, đánh thuế ẩn, rất tàn bạo.”

Mọi người bắt đầu nghĩ rằng thu nhập của họ chỉ đang giảm giá trị. Ông Tucker nói: “Giờ thì quý vị có động lực mới để chi tiêu, không phải để tiết kiệm, không phải để đầu tư, mà là chi tiêu và loại bỏ chỗ tiền đó để dành cho những việc khó khăn.”

Ông tin rằng kiểu lạm phát này sẽ tiếp tục tồn tại.

Niềm tự hào chính trị

Ông Tucker nói, các quan chức chính phủ hiếm khi thừa nhận khi họ sai. Ông cho biết rõ ràng là khi các loại vaccine không ngăn chặn được sự lây truyền hoặc khi phong tỏa không thực sự ngăn chặn được sự lây lan, thì các cơ quan không thừa nhận là họ đã sai.

“Tháng Mười Hai là tháng mà danh tiếng [của các quan chức y tế] sẽ vĩnh viễn lụi tàn. Họ có thể không thừa nhận điều đó, nhưng đó là sự thật.”

Ông Tucker cho biết các cuộc phong tỏa hà khắc ở Trung Quốc đang diễn ra bởi vì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) quyết định điều gì là sự thật và những lời nói dối dễ che đậy hơn.

“Ở Thượng Hải, tôi chỉ nghĩ rằng đó là một vấn đề của niềm tự hào chính trị, đối với ĐCSTQ, họ phải hạ thấp số ca nhiễm xuống, nhưng điều này sẽ không hiệu quả. Nó chỉ là không tốt, và ừ thì, chúng ta biết về vấn đề này, tổn thất về người, mà dù sao cũng không quan trọng. Vâng, đó chính là sự kinh khủng của việc này.”

Ông Tucker tin rằng chính phủ Hoa Kỳ đã cố gắng áp dụng loại kiểm soát đó nhưng mọi người nhận ra rằng các đợt phong tỏa không hữu hiệu, bởi vì ngay cả khi đã phong tỏa thì [số ca nhiễm] COVID-19 vẫn tăng lên.

“Một khi quý vị theo đuổi một chính sách cực đoan như thế này, quý vị sẽ đột nhiên có động lực thực sự mạnh mẽ để dựng nên một câu chuyện xung quanh chính sách đó nhằm biện minh cho những gì quý vị đã làm, trước những thiệt hại to lớn của người dân sau hai năm thất học, bỏ lỡ việc tầm soát ung thư, và bỏ lỡ việc chích ngừa … trầm cảm, thất nghiệp, nản lòng thoái chí, mất niềm tin tín ngưỡng, ý tôi là, tất cả những điều này đã xảy ra với chúng ta trong quá trình phong tỏa,” ông Tucker giải thích. 

Thay vì thế, phản ứng của liên bang lẽ ra phải tuân theo lời khuyên từ những người như ông Donald Henderson, một nhà dịch tễ học có nỗ lực toàn cầu đã giúp xóa sổ bệnh đậu mùa trên toàn thế giới.

Ông Tucker cho hay: “Ông ấy đã viết một bài báo đáng chú ý trong năm 2006, dập tắt mọi thứ, quy định về khẩu trang, quy định về vaccine, giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, cách ly, đóng cửa doanh nghiệp, hạn chế sức chứa trong nước … nó chỉ đơn giản là sẽ không hữu hiệu. … Ông kết thúc bài báo bằng cách nói, nếu quý vị theo đuổi điều này, quý vị sẽ làm mất uy tín của ngành sức khỏe cộng đồng cho cả một thế hệ; quý vị sẽ lấy một mầm bệnh có thể kiểm soát được và biến nó thành một thảm họa.”

Bài báo do ông Henderson đồng tác giả có nhan đề, “Các Biện Pháp Giảm Thiểu Dịch Bệnh trong Kiểm Soát Đại Dịch Cúm” (“Disease Mitigation Measures in the Control of Pandemic Influenza”), nêu rõ, “Nhóm Viết của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau khi xem xét các tài liệu và xem xét kinh nghiệm quốc tế đương thời, đã kết luận rằng ‘cô lập và cách ly bắt buộc là không hiệu quả và không thực tế.’”

“Vì vậy, sau thời điểm đó, các cơ quan y tế công cộng chủ yếu quan tâm đến việc phi chính trị hóa bệnh tật,” ông Tucker nói, đồng thời cho biết thêm rằng họ ủng hộ việc có sự lãnh đạo mạnh mẽ để giữ cho công chúng bình tĩnh và giữ càng nhiều thói quen thường nhật càng tốt. Nhưng các quan chức y tế công cộng đương nhiệm đã làm ngược lại, ông nói.

“Và chúng ta vừa mắc phải chứng mất trí nhớ chung trên toàn cầu về 100 năm kinh nghiệm y tế công cộng nói rằng ‘đừng phong tỏa’, [kinh nghiệm đó] đột nhiên biến mất và tất cả chúng ta chỉ răm rắp làm theo Vũ Hán. Đó là một trong những giai đoạn kỳ lạ hơn trong lịch sử nhân loại.”

Ông Tucker nói rằng chúng ta phải quyết định điều mà chúng ta coi trọng hơn; các quyền tự do mà từ đó đất nước này được tạo lập, với sự kiểm tra và cân bằng, hay việc tạo điều kiện cho các quan chức không được bầu chọn có quyền tự do thống trị?

“Những giá trị căn bản mà chúng ta thừa nhận với tư cách là một xã hội là gì? Và làm thế nào mà chúng ta có thể dễ dàng bỏ qua tất cả những nguyên tắc này? Ủng hộ cho ý thức hệ phong bế này?”

Cô Masooma Haq đã bắt đầu đưa tin từ Pakistan cho The Epoch Times vào năm 2008. Hiện tại, cô chuyên viết về nhiều chủ đề bao gồm chính phủ, văn hóa, và giải trí của Hoa Kỳ.

Ông Jan Jekielek là Biên tập viên Cao cấp của The Epoch Times và là người dẫn chương trình “Các Nhà Lãnh Đạo Tư Tưởng Hoa Kỳ.” Sự nghiệp của ông Jan đã trải dài trên các lĩnh vực học thuật, truyền thông và nhân quyền quốc tế. Năm 2009, ông tham gia The Epoch Times toàn thời gian và đã đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, bao gồm cả vị trí Tổng Biên tập Trang web. Ông là nhà sản xuất của bộ phim tài liệu về Holocaust từng đạt giải thưởng “Đi tìm Manny.”

Khánh Ngọc và Việt Phương biên dịch
Quý vị tham khảo
 bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm: