Katabella Roberts

Hai tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo đã đệ đơn kiện Tổng thống Joe Biden, Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki, Tiến sĩ Anthony Fauci, và các quan chức chính phủ hàng đầu khác với cáo buộc gây sức ép và thông đồng với các đại công ty truyền thông xã hội, nhằm mục đích kiểm duyệt và đàn áp quyền tự do ngôn luận.

Hôm 05/04, các tổng chưởng lý Eric Schmitt thuộc tiểu bang Missouri và Jeff Landry thuộc tiểu bang Louisiana đã đệ đơn kiện lên Tòa Địa hạt Quận Phía Tây Louisiana, họ thông báo trong các tuyên bố riêng biệt hôm thứ Năm (05/05).

Các tổng chưởng lý tuyên bố rằng ông Biden và các quan chức chính phủ khác đã hợp tác với các đại công ty công nghệ (Big Tech) như Meta, Twitter, và YouTube để kiểm duyệt cuộc trò chuyện xung quanh các vấn đề liên quan đến mọi thứ từ COVID-19 và tính liêm chính trong bầu cử cho đến câu chuyện máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden dưới vỏ bọc chống lại “thông tin sai lệch.”

Những người khác có tên trong vụ kiện bao gồm Tổng Y sĩ Hoa Kỳ Vivek Murthy, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) Alejandro Mayorkas, và giám đốc điều hành của “Ban Quản trị Thông tin sai lệch” mới được thành lập của DHS, bà Nina Jankowicz.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Xavier Becerra, và Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) Jen Easterly cũng được liệt kê trong danh sách bị đơn.

Khi công bố vụ kiện hôm thứ Năm, Tổng chưởng lý Schmitt nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền tự do ngôn luận mà ông nói là “điều tối quan trọng đối với một xã hội lành mạnh,” và rằng “diễn ngôn, tranh luận, và thảo luận đã là nền tảng của quốc gia chúng ta kể từ khi các Tổ phụ lập quốc luật hóa quyền đó trong Tuyên ngôn Nhân quyền.”

Ông Schmitt tuyên bố rằng người dân Mỹ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để thảo luận về một loạt các chủ đề, chỉ ra rằng, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 toàn cầu, những chủ đề đó gần đây bao gồm các cuộc thảo luận về việc mang khẩu trang có hiệu quả trong việc ngăn chặn virus lây lan hay không và nguồn gốc của virus này có khởi phát từ một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc hay không.

Tham chiếu từ cuốn tiểu thuyết phản địa đàng về một nhà nước độc tài có tên “Một Chín Tám Tư” (1984) của nhà văn George Orwell, ông Schmitt nói: “Trái ngược hoàn toàn với Tu chính án thứ Nhất và quyền tự do ngôn luận, chính phủ ông Biden đã tham gia một chiến dịch độc hại nhằm vừa gây áp lực để các đại công ty truyền thông xã hội kiểm duyệt và ngăn chặn ngôn luận vừa hợp tác trực tiếp với những nền tảng đó để đạt được sự kiểm duyệt đó trong một chiến dịch sai lầm theo kiểu ‘Orwell’ chống lại ‘thông tin sai lệch.’”

Vụ kiện được đệ trình hôm thứ Năm đặc biệt cáo buộc ông Biden và các quan chức chính phủ khác làm việc với các công ty công nghệ lớn để gỡ bỏ “thông tin trung thực liên quan đến giả thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm, hiệu quả của khẩu trang, tính liêm chính trong bầu cử, v.v.”, ông Schmitt nói.

Đơn kiện cũng cáo buộc ông Biden và các quan chức khác đã chỉ trích “sai lầm” câu chuyện máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden là “thông tin sai lệch” cùng với  các đại công ty công nghệ như Twitter.

Câu chuyện này được New York Post công bố lần đầu tiên hồi tháng 10/2020, nêu chi tiết nội dung chiếc máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden bị bỏ quên trong một cửa hàng sửa chữa máy tính ở Delaware, trong đó cả những bức ảnh tình dục và các thư điện tử liên quan đến các giao dịch kinh doanh hải ngoại bị cáo buộc là tham nhũng.

Twitter đã gắn nhãn câu chuyện này là “có khả năng gây hại” và khóa tài khoản Twitter chính của New York Post, đồng thời chặn người dùng Twitter đăng tải liên kết đến câu chuyện này.

Sau đó, chiếc máy điện toán xách tay và các bức thư điện tử của ông Hunter Biden đã được New York Times và Washington Post xác thực.

“Big Tech đã trở thành một phần mở rộng của Big Government (chính phủ lớn) của ông Biden, và cả hai đều không bảo vệ các quyền tự do của người dân Mỹ; thay vào đó, họ đang đàn áp sự thật và phỉ báng những người có suy nghĩ khác,” Tổng chưởng lý Landry nói.

“Lấy từ sách lược của Stalin và đồng minh của ông ta, ông Biden đã thông đồng với Big Tech để kiểm duyệt quyền tự do ngôn luận và tuyên truyền cho đại chúng. Chúng tôi đang đấu tranh để bảo vệ pháp quyền và ngăn chặn chính phủ khỏi việc cấm đoán vi hiến, đáng sợ, và bóp nghẹt ngôn luận.”

Đơn kiện cáo buộc rằng chính phủ liên bang đã vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ Nhất của người dân Missouri, người dân Louisiana, và người Mỹ, đồng thời “ép buộc, đe dọa, và gây áp lực lên các nền tảng truyền thông xã hội để kiểm duyệt những tiếng nói và quan điểm không mong muốn bằng cách sử dụng những lời đe dọa về hành động bất lợi từ phía chính phủ.”

Do những lời đe dọa đó, đơn kiện nêu rõ, các bị đơn “hiện đang trực tiếp thông đồng với các nền tảng truyền thông xã hội để kiểm duyệt những tiếng nói và quan điểm không mong muốn, bao gồm cả việc gây sức ép buộc họ kiểm duyệt một số nội dung và người đưa ra ngôn luận nhất định, đồng thời ‘gắn cờ’ cảnh báo nội dung và tiếng nói không mong muốn này để kiểm duyệt. Những hành động này vi phạm Tu chính án thứ Nhất.”

Hai tổng chưởng lý yêu cầu tòa án tuyên bố rằng ông Biden và các bị đơn khác đã vi phạm Tu chính án thứ Nhất, vượt quá thẩm quyền theo luật định đồng thời ngăn chặn các quan chức này tiếp tục thực hiện hành vi “bất hợp pháp” của họ.

Hơn nữa, họ cho rằng hành vi của các quan chức DHS và HHS vi phạm Đạo luật Thủ tục Hành chính (Administrative Procedure Act).

The Epoch Times đã liên lạc với phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc để yêu cầu bình luận.

Cô Katabella Roberts là một phóng viên hiện đang sống và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cô viết về tin tức nói chung và tin kinh doanh cho The Epoch Times, tập trung chủ yếu vào Hoa Kỳ.

Khánh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times