Jack Phillips

Người đứng đầu về khí hậu của chính phủ Tổng thống Biden, ông John Kerry, tuyên bố rằng mặc dù giá khí đốt đang cao kỷ lục, Hoa Kỳ không cần phải khoan thêm dầu hoặc khí đốt tự nhiên.

Trình bày tại một diễn đàn, ông Kerry nói rằng Đảng Cộng Hòa và một số nhà phân tích đã gợi ý rằng “chúng ta cần khoan nhiều hơn” và “chúng ta cần quay trở lại với than đá.” Sau đó ông lập luận: “Không, chúng ta không. Chúng ta hoàn toàn không cần.”

Cựu ngoại trưởng cũng gợi ý rằng ông sẽ đẩy lùi các thông tin bị cáo buộc là sai sự thật rằng Hoa Kỳ cần phải khai thác nhiều hơn và sử dụng nhiều hơn các nguồn năng lượng truyền thống. Ông Kerry đã đọc diễn văn tại Trung tâm Ngoại giao Công chúng của Đại học Nam California hôm 10/06.

Ông nói: “Chúng ta phải ngăn chặn một cách hiểu sai trái xâm nhập vào việc này.”

Nhận xét của ông Kerry được đưa ra khi dữ liệu từ câu lạc bộ xe hơi AAA cho thấy giá trung bình cho một gallon xăng vẫn ổn định ở mức 5.01 USD trên toàn quốc. California vẫn dẫn đầu với giá trung bình là 6.43 USD cho mỗi gallon. Cho đến nay, vẫn chưa có tiểu bang nào khác đạt mức giá 6 USD cho xăng.

Do giá cả tăng cao, Đảng Cộng Hòa và các giám đốc điều hành trong ngành dầu mỏ cho rằng các chính sách của chính phủ Tổng thống Biden ít nhất phải chịu trách nhiệm một phần. Tổng thống Joe Biden đã ban hành một loạt sắc lệnh vào năm ngoái, bao gồm đình chỉ xây dựng đường ống Keystone XL, đình chỉ hoạt động khoan mới trên đất liên bang và chấm dứt trợ cấp liên bang cho nhiên liệu hóa thạch, cùng các lệnh khác.

Trong khi đó, Đảng Dân Chủ và ông Biden cho rằng giá xăng cao là do cuộc chiến ở Ukraine, thường đổ lỗi về sự tăng vọt về giá cả là do Tổng thống Nga Putin. Tuy nhiên, giá xăng và lạm phát hàng năm đã tăng từ rất lâu trước khi có cuộc xâm lược vào tháng Hai.

Một số nhà phân tích, bao gồm cả GasBuddy, đã nói rằng nhu cầu về dầu và các sản phẩm dầu mỏ khác tăng vọt khi các quốc gia thoát khỏi các đợt phong tỏa COVID-19 cũng góp phần làm giá tăng cao. Một báo cáo vào tháng Sáu năm ngoái cho thấy khả năng lọc dầu của Hoa Kỳ đã giảm khoảng 4.5% vào năm 2020, do COVID-19 khiến các cơ sở dầu khí phải đóng cửa.

Mặc dù ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác không nên chọn năng lượng dựa trên than nhiều hơn, nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã và đang thúc đẩy việc dựa nhiều hơn vào các nhà máy nhiệt điện than trong những tháng gần đây. Các quan chức ĐCSTQ hồi tháng Tư cho biết Trung Quốc, quốc gia có trữ lượng than đáng kể, có kế hoạch tăng sản lượng than lên 300 triệu tấn vào năm 2022, theo báo cáo. Con số này bằng 7% so với sản lượng 4.1 tỷ tấn của năm ngoái, hay tăng 5.7% so với con số của năm 2020, theo AP.

Và cuối tháng trước (05/2022), chính phủ Ấn Độ cho biết họ sẽ mở lại các mỏ than cũ để tăng sản lượng thêm 100 triệu tấn do các thành phố thường xuyên bị mất điện giữa một đợt nắng nóng. Trong một bản ghi nhớ được công bố hôm 07/05, Bộ Môi trường Ấn Độ đã cho phép các mỏ than tăng sản lượng lên tới 50% mà không cần giấy phép.

Ông Jack Phillips là một phóng viên thời sự của The Epoch Times tại New York.

Nhật Thăng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times