Tom Ozimek – Thứ năm, 07/07/2022

Một cuộc thăm dò mới cho thấy đa số người Mỹ cảm thấy các hành động của chính phủ liên bang trong sáu tháng qua đã gây tổn hại cho gia đình họ và các chính sách của Tổng thống Joe Biden không hề mang lại lợi ích cho tầng lớp trung lưu.

Được công bố hôm 05/07, cuộc thăm dò của Đại học Monmouth cho thấy số lượng người Mỹ đang gặp khó khăn về tài chính đã tăng hai chữ số trong năm qua do lạm phát tăng cao đã vượt quá mức tăng lương và gây ra một cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Ông Patrick Murray, giám đốc Viện Thăm Dò Ý Kiến ​​độc lập của Đại học Monmouth, cho biết trong một tuyên bố: “Các mối lo ngại về kinh tế có xu hướng tăng lên hàng đầu trong danh sách các mối bận tâm của các gia đình, nhưng tác động của riêng lạm phát đang thực sự gây tác động xấu ngay bây giờ.”

Ông nói thêm, “Hầu hết người Mỹ đang trách Hoa Thịnh Đốn về nỗi khổ hiện tại của họ.”

Cuộc thăm dò, được thực hiện trên một mẫu đại diện gồm 978 người trưởng thành ở Hoa Kỳ, cho thấy đa số (57%) nói rằng các hành động của chính phủ liên bang trong sáu tháng qua đã làm tổn thương gia đình họ khi nói đến mối lo chính của họ.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử cuộc thăm dò ở Monmouth mà tỷ lệ người Mỹ trách Hoa Thịnh Đốn vì làm cho mối lo chính của họ trở nên tồi tệ hơn tăng lên trên 50%. Các cuộc thăm dò trước đây cho thấy con số đó dao động trong khoảng 34% đến 47%.

Chỉ 8% cho biết các chính sách của chính phủ liên bang đã giúp họ trong khi 34% cho biết các hành động của Hoa Thịnh Đốn không có tác động đáng kể khi nói đến mối lo chính của họ, cuộc thăm dò cũng cho thấy.

Bình luận về những phát hiện của cuộc thăm dò, Dân biểu Thomas Massie (Cộng Hòa-Kentucky) nói trong một bài đăng trên Twitter, “Mọi người đang bắt đầu vỡ lẽ rằng những tấm chi phiếu kích cầu trị giá 1,200 USD đó là một miếng pho mát trong bẫy.”

Giống như ông Massie, những người chỉ trích các chính sách của chính phủ ông Biden thường đổ lỗi cho các mức kích cầu liên bang chưa từng có và các chính sách tiền tệ dễ dãi của Cục Dự trữ Liên bang vì đã kích thích nhu cầu tiêu dùng trong khi không làm được gì nhiều để thúc đẩy nguồn cung, khiến giá cả bị đẩy lên.

Lạm phát đã ở mức cao nhất trong vòng 40 năm ở Hoa Kỳ, với dữ liệu Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) gần đây nhất cho thấy giá cả tăng 8.6% tính theo năm.

Tuy nhiên, các biện pháp đo lường lạm phát khác ước tính con số này ở mức cao hơn nhiều. Nhà kinh tế học John Williams, người tính toán một phiên bản CPI bằng cách sử dụng cùng một phương pháp mà chính phủ đã sử dụng trước năm 1980, đưa ra con số mới nhất là 16.8%, mức cao nhất trong vòng 75 năm.

Lạm phát và giá xăng cao là những lo lắng chính

Cuộc thăm dò cho thấy lạm phát đã trở thành mối lo lớn nhất mà các gia đình Mỹ phải đối mặt, với 33% xác định đây là nỗi lo chính của họ. Đây là một sự gia tăng mạnh so với cuộc thăm dò trước tại Monmouth, vốn cho thấy con số này ở vào khoảng từ 5% đến 14%.

Giá xăng cao theo sau ở vị trí thứ hai, với 15% xác định đây là mối bận tâm chính của họ. Con số này cũng tăng so với các cuộc thăm dò trước đó.

Theo Hiệp hội Xe hơi Hoa Kỳ (AAA), giá xăng đã có xu hướng giảm trong vài tuần qua và hôm 06/07, mức trung bình trên toàn quốc là 4.779 USD/gallon. Tuy nhiên, chúng vẫn ở gần mức cao lịch sử và cao hơn khoảng 1.50 USD so với một năm trước.

Ông Andrew Gross, phát ngôn viên của AAA, nói rằng xu hướng giảm gần đây có thể đảo ngược khi mùa lái xe cao điểm vào mùa hè đến gần.

Ông Gross cho biết trong một tuyên bố: “Nhu cầu xăng trong nước giảm trong thời gian gần đây đã giảm bớt áp lực giảm giá tại trạm xăng. Khoảng 80% các trạm xăng hiện đang bán bình thường với giá dưới 5 USD một gallon.”

Ông nói thêm: “Nhưng tháng Bảy thường là tháng nặng nhất về nhu cầu vì ngày càng có nhiều người Mỹ đi trên đường, vì vậy xu hướng giảm giá này có thể tồn tại trong thời gian ngắn.”

Lợi ích cho tầng lớp trung lưu?

Cuộc thăm dò của Monmouth cũng cho thấy sự tăng vọt về tỷ lệ người Mỹ nói rằng họ đang vật lộn để giữ vững vị thế của mình về mặt tài chính. Các cuộc thăm dò trước đó đưa ra con số này trong khoảng từ 20% đến 29%, trong khi con số hiện tại là 42%.

Đồng thời, tỷ lệ người Mỹ nói rằng họ đang gặp khó khăn về tài chính đã tăng từ mức 24% của năm ngoái lên 42% trong cuộc thăm dò gần đây nhất.

Trong khi người Mỹ đã tích lũy được một kho dự trữ tiết kiệm đáng kể trong thời kỳ đại dịch, dữ liệu cho thấy họ đang ngày càng dựa vào những khoản dự trữ đó để chống đỡ cho việc chi tiêu.

Hơn nữa, 54% số người được hỏi nói rằng các chính sách của ông Biden không mang lại lợi ích gì cho tầng lớp trung lưu. Con số đó so với 36% những người nói điều tương tự về cựu Tổng thống Donald Trump tại cùng một điểm trong nhiệm kỳ của ông.

Ông Tom Ozimek là người có kiến thức chuyên môn sâu rộng về lĩnh vực báo chí, bảo hiểm tiền gửi, tiếp thị và truyền thông cũng như đào tạo cho người trưởng thành. Lời khuyên về việc viết lách hay nhất mà ông từng nghe là từ Roy Peter Clark: ‘hãy nhắm trúng mục tiêu của quý vị’ và ‘hãy để lại điều thú vị nhất ở sau cùng.’

Vân Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times