Tom Ozimek – Thứ ba, 05/07/2022

Một tổ chức vận động hành lang năng lượng lớn của Mỹ đã nhắm vào một bài đăng trên Twitter của tổng thống kêu gọi các trạm xăng cắt giảm giá tại trạm xăng. Hiệp hội Dầu Khí Hoa Kỳ nói với Tổng thống Joe Biden rằng họ đang “làm việc về vấn đề đó” và tác giả của bài đăng nên quay lại trường để học những kiến ​​thức cơ bản về kinh tế.

Nhóm năng lượng cho biết trong một bài đăng trên Twitter vào Chủ Nhật (03/07): “Chúc một ngày 04/07 vui vẻ và hãy bảo đảm rằng vị thực tập sinh Tòa Bạch Ốc đã đăng dòng tweet này sẽ ghi danh tham gia lớp kinh tế học cơ bản Econ 101 cho học kỳ mùa thu.”

Điều dường như là một phản ứng mỉa mai của nhóm năng lượng được thúc đẩy bởi một bài đăng hôm 02/07 từ ông Biden, người đã kêu gọi các trạm xăng trên toàn quốc tính phí thấp hơn cho khách hàng.

Tài khoản Twitter chính thức của tổng thống Biden đã viết rằng ông có một “thông điệp” gửi tới các trạm xăng: “Đây là thời kỳ chiến tranh và hiểm họa toàn cầu. Hãy hạ mức giá mà quý vị đang ấn định tại trạm xăng để phản ánh chi phí quý vị phải trả cho sản phẩm này. Và hãy lập tức làm điều đó.”

Bên cạnh việc Hiệp hội Dầu Khí Hoa Kỳ đăng tải phản ứng chỉ trích đối với thông điệp của ông Biden dành cho các chủ trạm xăng, phản ứng của người sáng lập Amazon, ông Jeff Bezos cũng đề nghị cần phải đi học nhiều hơn.

Ông Bezos cho biết trên Twitter: “Lạm phát là một vấn đề quá đỗi quan trọng đối với Tòa Bạch Ốc để tiếp tục đưa ra những tuyên bố như thế này. Điều đó đơn giản là sự định hướng sai lầm hoặc là một sự hiểu lầm sâu sắc về các động lực thị trường căn bản.”

Theo IbisWorld, tỷ suất lợi nhuận trung bình của trạm xăng chỉ là 1.4%. Theo một phân tích của The Hustle, họ kiếm được phần lớn lợi nhuận nhờ vào việc tăng giá các mặt hàng được bán trong các cửa hàng tiện lợi của trạm xăng.

‘Hạ giá’

Áp lực chính trị đang gia tăng đối với ông Biden khi giá tại trạm xăng tăng vọt khiến các tài xế Mỹ thất vọng, trong khi người tiêu dùng nói chung phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trong bối cảnh lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm trở lại đây.

Giá xăng cao gấp đôi so với thời điểm ông Biden nhậm chức, và tổng thống đổ lỗi cho nhiều nguồn: sự tham lam của ngành dầu mỏ, thiếu năng lực lọc dầu, thiếu hụt nguồn cung toàn cầu do nhu cầu phục hồi mạnh sau đại dịch, và cuộc chiến ở Ukraine.

Bên cạnh việc dựa vào OPEC để bơm thêm dầu và giải phóng dự trữ dầu thô từ kho dự trữ chiến lược quốc gia, ông Biden đã kêu gọi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng và ngày càng có nhiều lời lẽ chống lại các chủ trạm xăng, yêu cầu họ hạ giá.

Ông Biden gần đây đã đưa ra lời kêu gọi các chủ trạm xăng rằng “hãy hạ mức giá mà quý vị đang ấn định tại trạm xăng để phản ánh chi phí quý vị phải trả cho sản phẩm này.”

“Hãy làm điều đó ngay bây giờ. Làm nó ngay hôm nay. Khách hàng của quý vị, người dân Mỹ, họ cần được cứu trợ ngay bây giờ,” ông Biden nói trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ngày 23/06, trong đó ông cũng kêu gọi giảm thuế xăng liên bang và kêu gọi các công ty dầu mỏ sử dụng lợi nhuận của họ để tăng công suất lọc dầu.

‘Loại bỏ việc mở rộng cả khoan dầu lẫn lọc dầu’

Nhưng một số chuyên gia cho rằng ngành công nghiệp dầu mỏ thực hiện loại đầu tư lớn cần thiết để mở rộng công suất là điều khó khăn trong một môi trường chính trị thù địch.

Ứng cử viên thống đốc tiểu bang California, ông Michael Shellenberger, cho biết trong một loạt bài đăng trên Twitter rằng lý do giá dầu và xăng cao không dẫn đến tăng sản lượng và lọc dầu rất đơn giản: “Tổng thống Biden đã tích cực ngăn chặn điều đó kể từ khi nhậm chức nhân danh biến đổi khí hậu.”

Ông Shellenberger lập luận: “Hôm qua, ông Biden đã cáo buộc các trạm xăng thu phí quá mức, nhưng giá của họ phản ánh giá xăng do thị trường đặt ra, và thị trường phản ánh sự thiếu hụt nguồn cung do ông Biden loại bỏ việc mở rộng cả khoan dầu lẫn lọc dầu.”

Ông Gifford Briggs, giám đốc khu vực của Viện Dầu khí Hoa Kỳ, nói với The Advocate trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng các nhà máy lọc dầu ở Hoa Kỳ đang hoạt động với công suất khoảng 95% và để họ chi tiêu vốn để tăng công suất đòi hỏi một triển vọng ổn định trong tương lai.

“Để tăng công suất lọc dầu của chúng tôi không chỉ đơn giản là đi và đặt một bể chứa khác tại một cơ sở,” ông nói với hãng thông tấn này. “Đây là những dự án nhiều năm trị giá hàng tỷ dollar và các quyết định mà các công ty đưa ra với mục tiêu dài hạn chứ không phải là một biện pháp mang tính phản ứng.”

Mở rộng công suất?

Ông Shellenberger cũng lập luận rằng ông Biden có thể tăng cường sản xuất và lọc dầu thô trong ngắn hạn “đáng kể” theo ba cách: Đẩy nhanh quá trình cấp phép cho các dự án dầu khí bằng cách viện dẫn Đạo luật Quốc phòng về Dầu Khí; cam kết nạp lại lượng dự trữ xăng dầu chiến lược ở mức tối thiểu là 80 USD/thùng, điều mà ông Shellenberger nói sẽ “là một động lực mạnh mẽ cho các nhà khai thác dầu mỏ”; và công bố các hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) với các đối tác quốc tế, mà theo ông sẽ khuyến khích sản xuất khí đốt tự nhiên.

Quan điểm cho rằng chính sách và định hướng chống nhiên liệu hóa thạch của chính phủ ông Biden đã thổi bùng ngọn lửa giá cao của trạm xăng đã được một số chuyên gia năng lượng đồng tình.

Ông Ross McKitrick, giáo sư kinh tế tại Đại học Guelph ở Ontario và là chuyên gia về chính sách năng lượng và môi trường, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Epoch Times: “Đó không phải là cuộc chiến ở Ukraine. Đó thực sự là hạn chế tạo ra ở trong nước đối với phía cung.”

Ông nói thêm: “Không ai sẵn sàng đầu tư vào việc mở rộng công suất nhà máy lọc dầu bởi vì triển vọng từ mọi thứ mà chính phủ đã nói là quý vị sẽ không nhận được sự chấp thuận.”

Quan điểm của ông McKitrick được nhắc lại bởi Giám đốc điều hành của Chevron, ông Mike Wirth, người đã nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng ông không tin là Hoa Kỳ sẽ xây dựng thêm một nhà máy lọc dầu nào nữa, khi lập luận rằng các chính sách của chính phủ là yếu tố then chốt.

Ông Wirth nói: “Chúng ta đã chứng kiến các nhà máy lọc dầu đóng cửa. Chúng ta đã chứng kiến các đơn vị xuống dốc. Chúng ta đã chứng kiến các nhà máy lọc dầu được chuyển đổi mục đích trở thành nhà máy lọc dầu sinh học. Và chúng ta đang sống trong một thế giới mà chính sách, chính sách đã tuyên bố của chính phủ Hoa Kỳ, là giảm nhu cầu đối với các sản phẩm mà các nhà máy lọc dầu sản xuất.”

Bên cạnh việc dựa vào các chủ sở hữu trạm xăng, các nhà máy lọc dầu và lấy lòng OPEC, chính phủ ông Biden tuần trước đã công bố 11 hợp đồng cho thuê mới tiềm năng để khoan dầu khí ở Vịnh Mexico và ngoài khơi Alaska.

Nhưng kế hoạch được đề xướng của Bộ Nội vụ, vốn đã được mở để lấy ý kiến ​​công chúng, cũng có tùy chọn không cho thuê mới, theo đó loại bỏ việc xem xét bất kỳ hợp đồng cho thuê mới nào ở vùng biển liên bang ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Điều này hoàn toàn trái ngược với các chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump, người đã tìm cách mở rộng sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong nước để giữ giá tại trạm xăng ở mức thấp và vì vấn đề an ninh quốc gia.

Ông Tom Ozimek là người có kiến thức chuyên môn sâu rộng về lĩnh vực báo chí, bảo hiểm tiền gửi, tiếp thị và truyền thông cũng như đào tạo cho người trưởng thành. Lời khuyên về việc viết lách hay nhất mà ông từng nghe là từ Roy Peter Clark: ‘hãy nhắm trúng mục tiêu của quý vị’ và ‘hãy để lại điều thú vị nhất ở sau cùng.’

Vân Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times