Tác giả Jack Phillips/ Thứ hai, 12/12/2022

Thành viên Đảng Dân Chủ Hạ viện ra tín hiệu ‘sẵn sàng’ cho cuộc điều tra

Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) cho biết ông có kế hoạch gửi trát đòi hầu tòa đến 51 cựu quan chức tình báo Hoa Kỳ, những người đã hạ thấp tầm quan trọng của bản tin từ New York Post về chiếc máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden vào mùa thu năm 2020 như là một âm mưu lan truyền thông tin giả tiềm năng của Nga.

“51 nhân viên tình báo đó đã ký một lá thư nói rằng thông tin về ông Hunter Biden là sai hoàn toàn — là sự thông đồng của Nga — nhiều người trong số họ có quyền truy cập an ninh,” ông McCarthy, người được bầu làm lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện sau khi GOP chiếm lại đa số trong viện này trong cuộc bầu cử tháng trước, nói với Fox News hôm 10/12.

Một số cựu quan chức, trong đó có cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper và cựu Giám đốc CIA John Brennan, đã công khai ủng hộ một đánh giá (pdf) rằng bản tin của NY Post về chiếc máy điện toán xách tay của ông Biden con là thông tin giả. Chuyện này xảy ra khi ban quản lý Twitter chặn chia sẻ câu chuyện, kể cả qua tin nhắn trực tiếp, vào tháng 10/2020 — chỉ vài tuần trước cuộc tổng tuyển cử.

Một lá thư, được ban hành vào tháng 10/2020, cáo buộc rằng “Người Nga, theo báo cáo của các hãng thông tấn và các chuyên gia an ninh mạng, đã nhắm mục tiêu vào Burisma hồi cuối năm ngoái để thu thập dữ liệu trên mạng và giành được quyền truy cập vào thư điện tử của công ty này.” Tuy nhiên, sau đó người ta phát hiện ra rằng ông Biden con đã để máy điện toán xách tay của mình tại một cửa hàng sửa chữa máy tính ở Delaware, chiếc máy đó là nguồn cơn của việc các thư điện tử, tin nhắn, và ảnh khiêu dâm được tung lên mạng.

“Tại sao các quan chức trên lại ký lá thư đó?” ông McCarthy cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 10/12. “Tại sao những người này lại nói dối công chúng Mỹ? … Tại sao các vị lại lợi dụng danh tiếng mà nước Mỹ có thể mang lại cho quý vị? Tại sao có nhiều thông tin hơn, nhưng lại sử dụng các thông tin đó cho mục đích chính trị và nói dối công chúng Mỹ?”

Không ai trong số các cựu quan chức tình báo đã ký bức thư rút lại tuyên bố của mình rằng chiếc máy điện toán xách tay là một phần trong âm mưu lan truyền thông tin giả của Nga được thiết kế để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Một số hãng thông tấn lớn trước đây đã lặp lại những tuyên bố đó, bao gồm The New York Times và The Washington Post, sau đó đã thừa nhận rằng chiếc máy điện toán xách tay kể trên là có thực.

Giám đốc điều hành Twitter Elon Musk và ký giả Matt Taibbi đã công bố các tin nhắn và thư điện tử từ các cựu nhân viên Twitter, những người đã làm việc để chặn bản tin của NY Post. Một cựu giám đốc điều hành của Twitter, ông James Baker — bản thân vốn là cựu luật sư FBI — đã viết vào cuối năm 2020 cho các nhân viên khác rằng “chúng ta cần thêm dữ kiện để đánh giá xem liệu các tài liệu này có bị tấn công hay không” nhưng vẫn muốn kiểm duyệt thông tin này.

Cũng trong ngày 10/12, ông McCarthy chỉ ra rằng ông có kế hoạch điều tra xem liệu Facebook và Google có hành động để ngăn chặn các bản tin về cuộc bầu cử năm 2020 hay không. Nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa nói rằng những công ty đó đã trở thành một cánh tay của chính phủ liên bang, vì vậy các công ty này không nên được bảo vệ theo Mục 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông.

Nhận xét của ông McCarthy với Fox News được đưa ra khi Đảng Cộng Hòa dự kiến ​​sẽ chiếm lại thế đa số trong Hạ viện vào năm 2023. Hạ viện sẽ họp hôm 03/01 để chọn chủ tịch tiếp theo từ toàn bộ Hạ viện.

Ít nhất năm nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa đã công khai nói rằng họ sẽ không ủng hộ việc ông McCarthy ra tranh cử chủ tịch. Những người phản đối đó đã nói rằng họ có khoảng hai chục thành viên khác sẽ tham gia cùng họ.

Các thành viên Đảng Cộng Hòa hàng đầu khác, bao gồm Dân biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio) và James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), cho biết họ sẽ điều tra các giao dịch kinh doanh của ông Hunter Biden sau chiến thắng của Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện. Vài ngày sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, ông Comer nói rằng hội đồng Giám sát Hạ viện sẽ xem xét các giao dịch của ông Hunter Biden vốn đã bị các ngân hàng đánh dấu và sẽ xem liệu những giao dịch này có thể được liên kết với cha của ông ấy, Tổng thống Joe Biden hay không.

‘Sẵn sàng’

Đáp lại tuyên bố của ông McCarthy, Dân biểu Ro Khanna (Dân Chủ-California) nói với Fox News rằng ông sẵn sàng hỗ trợ các phiên điều trần của Quốc hội về các hành động của Twitter trước cuộc bầu cử năm 2020.

“Tôi đã nói rằng tôi sẵn sàng điều trần trước Quốc hội về vấn đề này. Có hai giá trị mâu thuẫn nhau. Một mặt, chúng ta không muốn kiểm duyệt. Chúng ta không muốn mọi người bị kiểm duyệt hoặc loại bỏ, hoặc bị ẩn bài và xóa khỏi Twitter vì quan điểm của mình,” ông cho biết.

“Mặt khác, chúng ta muốn sự tôn trọng, và chúng ta không muốn các tài khoản chứa đầy chủ nghĩa bài Do Thái hoặc chỉ thể hiện sự phân biệt chủng tộc hoặc thù hận… Và tôi nghĩ Quốc hội nên có một cuộc trò chuyện trung thực, thấu đáo về cách chúng ta giữ gìn cả hai giá trị trên.”

Phản công?

Nhưng một số nhóm ủng hộ Đảng Dân Chủ đã ra tín hiệu vào cuối tuần này rằng giữa hàng loạt hứa hẹn điều tra về ông Hunter và ông Joe Biden, nhóm này sẽ chống trả. Tín hiệu này được đưa ra sau khi tổng thống nói rằng ông sẽ có quyết định về việc có nên tranh cử vào Tòa Bạch Ốc hay không sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc.

“Họ cảm thấy rằng có cả một phía bên kia câu chuyện còn thiếu vì bên ngoài toàn là luận điệu của những người ghét ông Hunter,” nhà hoạt động thiên tả David Brock, cựu giám đốc Media Matters, nói với The Washington Post sau khi tham dự một cuộc họp về cách thảo luận để biện hộ cho ông Biden con.

Ông Brock nói với The Washington Post rằng ông đang lên kế hoạch cho một nhóm mới, Facts First USA, để đáp lại các cuộc điều tra của Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện về chính ông Hunter Biden, mặc dù ông không đề cập đến việc Twitter đàn áp bản tin của NY Post.

Ông nói với Washington Post: “Những gì chúng tôi thực sự quan tâm là phần cốt lõi của vấn đề, phần cốt lõi về một phản ứng sẽ trông như thế nào.”

Tham vụ báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre đã nhận xét về cuộc tranh cãi xung quanh Twitter khi được hỏi về vụ việc này trong một cuộc họp báo. Bà Jean-Pierre nói rằng Tòa Bạch Ốc “không liên quan” đến quyết định của Twitter vào cuối năm 2020.

“Việc đưa ra những quyết định này tùy thuộc vào các công ty tư nhân,” bà cho biết khi đáp lại sự ra đi của ông Baker tại Twitter. Trong một bình luận khác, bà Jean-Pierre nói rằng việc ông Musk công bố thông tin trao đổi nội bộ của công ty là “không lành mạnh.”

Jack Phillips