Bác sĩ ANDREI ILLARIONOV và PUTIN

Dưới đây là bài ghi lại buổi độc quyền phỏng vấn Bác sĩ Andrei Illarionov của Biên tập viên Jan Jekielek (The Epoch Times) trong chương trình TV American Thought Leader ngày 13 tháng 5 năm 2022
………………………………….
Bác sĩ ANDREI ILLARIONOV, cựu Cố vấn Kinh tế trưởng của TT Putin từ năm 2000 đến 2005 (Former Chief Economic Advisor to Viadmir Putin) và cũng là đại diện chính thức của Tổng thống Putin từ năm 2005, nhưng sau đó ông từ chức và ông là người chỉ trích mạnh mẽ Putin và Điện Kremlin.
Ông là một trong số ít người dự đoán chính xác Nga xâm lược Ukraine. Ông lập luận rằng chiến tranh Ukraine có thể tránh được…
Bác sĩ Andei Illarionov cho biết ông Putin không điên rồ chút nào như phương Tây tưởng. Putin là một trong những người khôn ngoan và có lý trí mà ông từng gặp trong đời. Ngay cả khi ông không còn làm việc với Putin, ông vẫn nhận thấy Putin rất có lý trí, biết tính toán và hiểu những gì thế giới đang diễn ra. Ông Putin đưa ra những quyết định được dựa trên phân tích tình hình thế giới. Ông ta hiểu biết quan điểm và lập trường của những người khác bao gồm các lãnh đạo phương Tây, kể cả tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm và những gì ông Biden quyết định về Ukraine.
Bác sĩ Andei Illarionov nhận định, nếu Tòa Bạch Ốc, không có ông Biden thì không xảy ra Nga xâm lược Ukraine.
Bác sĩ Andei Illarionov cho biết, ông Putin là nhà tâm lý rất giỏi. Trong hồ sơ KGB (cơ quan mật vụ của Liên Xô) có ghi lại việc ông Biden đến thăm Thủ đô Nga (Moscow) năm 1978 và gặp các nhà lãnh đạo Liên Xô bấy giờ. Mới đây tại Ba Lan, ông Biden khiến người nghe kinh ngạc khi ông Biden nhắc lại việc ông ta gặp Thủ tướng Liên Xô, Alexie Kosygin lúc đó. Sự kiện này chỉ gây kinh ngạc cho dân chúng Ba Lan chứ không phải cho Putin; Bởi Putin đã nghiên cứu kỹ về ông Biden từ khi đó. Putin biết rằng ông Biden sẽ không bao giờ chống lại việc Putin xâm lược Ukraine.
Như nhiều tháng trước Biden đã gỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga về việc xây dựng đường ống dầu Nord Stream 2, Biden đã mời Putin tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu tại Paris vào tháng Tư năm ngoái và ông Biden đã không làm gì để chống lại việc quân đội Nga tập trung tại biên giới Ukraine vào tháng Ba và tháng Tư. Tại Biển Đen, khi Nga có hành động khiêu khích tàu hải quân Hà Lan thì ông Biden ra lệnh cho các chiến hạm Hoa Kỳ rời khỏi Biển Đen bỏ lại tàu Hà Lan ở đó. Ngoài ra còn nhiều sự kiện khác, bao gồm những gì chúng ta đã thấy từ ông Biden trước cuộc xâm lược Ukraine.
Khi Putin đưa quân ồ ạt đến biên giới Ukraine mùa Thu năm ngoái, ông Biden đã cử ông Bill Burns, giám đốc CIA đến thủ đô Nga (Moscow) trong 2 ngày để gặp nhân vật đứng đầu Hội đồng An ninh Nga, ông Nikolai Patrushev và Giám đốc Tình báo Nga, ông Sergei Naryshkin để thảo luận một số vấn đề được gọi là Thỏa hiệp song phương. Sau đó ông Bill Burns gặp Putin với hai 2 bản dự thảo Hiệp ước giữa Nga – Hoa Kỳ và Nga – Nato. Liền sau cuộc gặp gỡ này Putin đã nổ lực gấp đôi chuẩn bị tấn công Ukraine.
Theo Bác sĩ Andei Illarionov, thật là rõ ràng những tín hiệu trên cho thấy ông Biden và chính phủ ông ta đã sẵn sàng hợp tác với Putin về các vấn đề Ukraine và cả việc quân Nga đóng quân biên giới Ukraine. Điều đó có thể hiểu theo một cách khác là chính phủ Biden bật đèn xanh cho Nga tấn công Ukraine. Một dấu hiệu khác rõ ràng hơn cho thấy ngay khi Nga bắt đầu cuộc tấn công Ukraine, ông Biden kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi Ukraine và cho triệu hồi về nước các cố vấn Mỹ, nhân viên ngoại giao tại thủ đô Kyiv, di chuyển Đại sứ quán Hoa Kỳ từ Thủ đô Kyiv đến Nizhyn và ra lệnh hải quân Hoa Kỳ rút khỏi Biển Đen. Tất cả những tín hiệu này từ ông Biden được Putin hiểu một cách chính xác.
Bác sĩ Andei Illarionov dẫn chứng những tín hiệu của Biden khác và ngược lại những tín hiệu của cựu Tổng thống Geoge W. Bush khi Nga mở cuộc xâm lược Gruzia năm 2008; Ngày 11 tháng 8 TT Bush đã ra lệnh cho hải quân Mỹ tiến vào Biển Đen và Không quân Mỹ chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Romania. Sự điều quân xem ra như thường lệ này của TT Bush lại làm cho Nga phải dừng lại cuộc xâm lược Gruzia chỉ sau 12 giờ đồng hồ, vì Nga hiểu được tín hiệu của TT Bush thế nào.
Hơn thế nữa, khi cuộc xâm lược của Nga vừa bắt đầu, ông Biden đề nghị Tổng thống Uktaine Volodymyr Zelensky rời khỏi đất nước ông ta, Biden từ chối gửi phi cơ MIG-29 từ Ba Lan cho Ukraine và nhiều lần ông Biden tuyên bố binh sĩ Mỹ không tham chiến. Bác sĩ Andei Illarionov cho rằng những tín hiệu này của Biden đã cho Putin biết rằng quân đội Mỹ không can dự vào chiến tranh Ukraine và như thế Ukraine đã dể dàng là con mồi ngon cho quân Nga.
Bác sĩ Andei Illarionov cho biết tháng 12 năm ngoái Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Antony Blinken gặp Ngoại trưởng Nga Lavrov đã làm cho nhiều người bên ngoài lầm tưởng hai nhà ngoại giao Nga-Mỹ gặp nhau về vấn đề Ukraine. Nhưng thật ra 90% thời gian buổi họp tập trung vào vấn đề thỏa thuận hạt nhân của Iran mà ông Blinken cố thuyết phục ông Lavrov và ông Putin đàm phán với Iran, tạo cơ hội cho Iran làm giàu Uranium. Đó là lý do chúng ta thấy những người đứng đầu chính phủ Hoa Kỳ hiện nay chẳng những bật đèn xanh cho ông Putin tấn công Ukraine, trước đó họ còn có nổ lực thúc đẩy Iran có vũ khí nguyên tử để đe dọa Israel.
Bác sĩ Andei Illarionov còn cho biết thêm tháng Tư năm ngoái Biden đã rút đi 100 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraine đưa cho chính quyền Palestine, chi viện cho quân khủng bố tấn công Israel. Hoa Kỳ còn bỏ lực lượng phiến quân Houthi ra khỏi danh sách khủng bố; Từ đó Houthi đã lợi dụng cơ hội này để tấn công các phi trường và các cơ sở quân sự của Á Rập Saudi. Chúng ta cũng từng biết Biden rút quân đội Mỹ tại Afganistan như thế nào. Tất cả những sự kiện trên theo Bác sĩ Andei Illarionov, đó là tư duy nhất quán toàn diện của chính sách ngoại giao của chính quyền Biden.

***

Trật tự thế giới? Trả lời câu hỏi của nhà báo Jan Jekielek có phải cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine là vì phong trào ‘Trật tự thế giới’ (The world order); Bác sĩ Andrei Illarionov cho biết, ông Putin hiểu rất rõ rằng thời điểm 4 năm chính quyền của ông Biden là thời điểm thay đổi “trật tự thế giới”, là cơ hội hiếm có cho Putin thực hiện các quyết định táo bạo…
Theo Bác sĩ Illarionov, thay đổi ‘trật tự thế giới’ thời Biden là thời điểm có lợi cho những kẻ bạo chúa, những kẻ đê tiện, những kẻ lãnh đạo độc tài, chuyên chế như Putin, như các nhà lãnh đạo Trung Quốc và nhiều lãnh đạo độc tài, hiếu chiến khác. Họ đang ‘vội vàng’ tận dụng ngay cơ hội này! Đó là lý do tại sao Nga tấn công Ukraine và những gì đang diễn ra tại Trung Đông với Iran. Và đó là tại sao cho rằng năm ngoái chúng ta bước vào thời khắc rất nguy hiểm của lịch sử thế giới khi ông Biden bước vào Tòa Bạch Ốc và Bác sĩ Illarionov dự đoán tình hình thế giới bất ổn sẽ kéo dài đến ít nhất tháng Giêng năm 2025; Có nghĩa trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, từ nay đến ba năm tiếp theo sẽ là thời gian cực kỳ nguy hiểm mà thế giới đối mặt sự tranh chấp quyết liệt của cái gọi là phong trào tái lập ‘Trật tự thế giới’.

.
Vấn đề trừng phạt Nga? Theo Bác sĩ Andrei Illarionov cho biết, các biện pháp trừng phạt Nga xâm lược Ukraine của Hoa Kỳ và phương Tây không có hiệu qủa lắm đối với Nga trong ngắn hay trung hạn. Thử nhìn qua 8 năm liên tiếp, kể từ năm 2014 và đặc biệt trong tháng trước các biện pháp trừng phạt Nga tự nó không tạo được thay đổi nào trong qúa trình các quyết định của ông Putin. Cũng như các lệnh trừng phạt đã không làm thay đổi được chính sách của các nước bị trừng phạt như Iran, Bắc Hàn, Nam Phi và Cuba.
Điều duy nhất có thể ngăn cản ông Putin là sự thất bại của quân Nga tại Ukraine. Vì thế quân đội Ukraine cần vũ khí. Hiện nay càng ngày vũ khí được vận chuyển đến Ukraine càng nhiều. Đó là điều tốt cho Ukraine. Nhưng đừng quên tuyên bố của Putin và Bộ trưởng Ngoại giao của ông ấy là rất rõ ràng, tấn công Ukraine là cuộc ‘Thánh chiến’, họ sẽ không dừng lại tại đó. Nếu may mắn chiến thắng trên đất Ukraine, Nga còn tiến xa hơn nữa…
Theo Bác sĩ Andrei Illarionov, nếu ai đó muốn ngăn cản hay muốn dừng chiến tranh tại Ukraine thì rất đơn giản. Nhưng rất tiếc, ông Biden không làm được như TT Bush năm 2008 khi TT Bush cho tàu chiến tiến vào Biển Đen và gửi phi cơ Mỹ đến Romania. Tín hiệu này của TT Bush đã ngăn chận được Nga tấn công xâm lược Gruzia sau 12 giờ đồng hồ. Nếu trước đó ông Biden cho binh sĩ Mỹ xuất hiện ở biên giới Nga – Ukraine với lý do ‘bình thường’ nào đó ; Chắc chắn tín hiệu này sẽ làm cho Putin và Điện Kremlin tính toán lại ý đồ tấn công Ukraine. Nhìn xem nhà độc tài Lukashenko, tổng thống Belarus đã phải hủy bỏ quyết định giúp Nga đưa quân Belarus tràn qua biên giới tấn công phía Tây Bắc Ukraine khi nhà độc tài này nhận được tín hiệu binh sĩ Mỹ đang xuất hiện ở gần biên giới Ba Lan – Ukraine.
Ông Biden chẳng những không làm gì suốt mấy tháng trước cuộc xâm lược của Nga mà TT Biden còn nhiều lần tuyên bố : “Không! Quân đội Hoa Kỳ sẽ không tham chiến”. Như vậy ông Putin và Điện Kremlin sẽ nghỉ thế nào? Có phải Hoa Kỳ gửi tín hiệu ‘bật đèn xanh’ và Nga yên chí: Được rồi! : Chúng tôi sẽ ‘tự do’ tấn công Ukraine!.

.
Vấn đề Trung quốc và Đài Loan? Bác sĩ Andrei Illarionov cho rằng có một logic được coi như một chiến lược là gìn giữ hòa bình bằng sức mạnh. Đó chính xác là những gì TT Trump đã làm trong nhiệm kỳ của ông ấy; Ông Trump đã thể hiện được sức mạnh của Hoa Kỳ để đem đến Hiệp định Abraham ở Trung Đông, đã làm dừng lại những vụ thử hỏa tiển của Bắc Hàn và đã ngăn được những bất ổn ở Syria. Đây là logic trong cách đối phó với những kẻ côn đồ, những kẻ độc tài, bạo chúa, hiếu chiến trên thế giới này. Đối với những kẻ này, họ chỉ hiểu được loại ngôn ngữ ‘sức mạnh’ này thôi. Cưu TT Trump đã làm được điều đó.
Đối với vấn đề Đài Loan, Bác sĩ Andrei Illarionov nhấn mạnh, nếu Nga xâm lược Ukraine thành công sẽ là tín hiệu cho Trung Cộng tiến hành xâm lược Đài Loan và ngược lại.
Theo Bác sĩ Andrei Illarionov, người Trung Quốc khá khôn ngoan. Bắc kinh đang cố gắng tìm hiểu thế giới và họ đánh giá rất chính xác điều gì đang xảy ra và điều gì tốt hơn và điều gì nên trì hoãn. Thí dụ mùa Thu năm ngoái ông Tập rất quan tâm đến Đài Loan và thúc đẩy vấn đề Đài Loan, ngay cả khi nói chuyện với ông Biden, ông Tập thẳng thừng nói rằng ông ta sẽ chiếm Đài Loan. Nhưng tình thế hiện tại, ông Putin ở Ukraime với cuộc chiến hiện nay đã đặt ông Putin vào trung tâm một bức tranh đẫm máu trên toàn thế giới. Đó là điều ông Tập không mong muốn. Bắc Kinh không bỏ kế hoạch chiếm Đài Loan và không từ bỏ những vấn đề khác nhưng họ thận trọng hơn và chính xác hơn nhiều so với hành động của người bạn của họ ở Moscow (Putin) trên trường quốc tế.

* * *


Đặc biệt nhận định riêng về cá nhân ông Putin, Bác sĩ Andrei Illarionov nói:
Thứ nhất, chính phủ Hoa Kỳ và lãnh đạo các nước phương Tây đừng bao giờ tin tưởng Putin.
Thứ hai, cuộc chiến ông Putin tiến hành xâm lược Ukraine không những là cuộc chiến chống Ukraine mà còn là cuộc chiến chống cả Châu Âu, NATO, Phương Tây và Hoa Kỳ.
Thứ ba, chính phủ Hoa Kỳ hiện tại gây ra nguy cơ rất nguy hiểm cho an ninh và hòa bình thế giới. Cách duy nhất để tránh thảm họa trong vòng ba năm tới của chính quyền Biden là Hoa Kỳ cần thay đổi chính sách nhất quán ngoại giao mạo hiểm của ông Biden.
Bác sĩ Andrei Illarionov nói thêm, người ta cần tin những gì khi ông Putin bộc lộ bản tính hiếu chiến như ông ta tuyên bố sẽ tàn sát, sẽ xâm lược, sẽ tấn công Âu Châu, sẽ thiết lập những lằn ranh đỏ, v.v… Đó là những gì chúng ta cần tin Putin nói. Ngược lại, chúng ta không nên tin Putin khi ông ta nói về hòa bình, về an ninh thế giới. Bởi vì qua hai thập niên Nga đã làm những điều ngược lại. Putin đang sử dụng luận điệu và thuật ngữ về hòa bình, an ninh thế giới nhằm để che đậy ý định gây hấn, hiếu chiến, hung hăng của ông ta chống lại người Nga trong nước và chống lại các nước lân cận, chống lại các nước khác trên thế giới, nhất là chống lại Châu Âu và phương Tây kể cả Hoa Kỳ.
Ông Putin rất rõ ràng điều chính yếu là ông ta không thể sống chung với nền văn minh phương Tây. Theo quan điểm này, ông Putin là người chống phương Tây xâu sắc nhất; Chẳng hạn ông ta đang tiến hành những cuộc tấn công vào các nước lân cận như Gruzia hay Ukraine vì ông ta thấy ở những quốc gia đó có những yếu tố của văn minh phương Tây mà Putin rất sợ giá trị cốt lõi của nó đang phát triển rất mạnh mẽ, sớm muộn gì cũng sẽ ảnh hưởng đến người dân Nga. Ông Putin lo sợ điều này sẽ làm thay đổi chế độ, xã hội và đất nước của ông ta mãi mãi. Đó là sự sợ hãi lớn nhất của Putin.
Putin rất hiểu phương Tây có những giá trị cốt lõi như tự do, dân chủ, pháp quyền, phân chia quyền lực, nhân quyền, tự do ngôn luận. Ông Putin coi những giá trị văn minh cốt lõi đó là mối nguy hiểm nhất đối với bản thân ông ấy.
Putin không quan tâm đến những suy đồi của phương Tây và Hoa Kỳ đang diễn ra, chẳng hạn như phong trào ‘văn hóa xóa sổ’ (nguồn gốc là chủ nghĩa Cộng sản [Mac]) đang phát triển mạnh ở phương Tây và nhất là tại Hoa Kỳ thời ông Biden, lại là điều thật sự có ích cho ông Putin bởi vì nó đang phá hủy nền văn minh phương Tây và Hoa Kỳ từ bên trong. Putin đang sử dụng những suy đồi đó trong lời hùng biện của mình để che đậy sự sợ hãi đối với những giá trị truyền thống của phương Tây và Hoa Kỳ. Đó là lý do tại sao ông ta bài xích và chiến đấu điên cuồng chống lại các giá trị văn minh đó tại Nga, Lithuania, Ukraine, Âu Châu và ở mọi nơi. Chính xác đó là những gì ông Putin coi là kẻ thù của chính mình và của đất nước ông ta cai trị.
Trên đây là bài ghi lại cuộc phỏng vấn độc quyền của ký giả báo The Epoch Times, thể hiện nhận định riêng của Bác sĩ người Nga, Andrei Illarionov. Cuộc chiến Ukraine còn đang tiếp diễn cho thấy dần mục tiêu đích thật của nó. Dù thế nào, trước mắt và hậu qủa người dân Ukraine cũng là nạn nhân của cuộc chiến đẫm máu này.
https://youtu.be/VYHlGL2SFOU