Tác giả Bill Pan/ Thứ ba, 13/12/2022

Hôm thứ Sáu (09/12), cựu giám đốc tình báo quốc gia (DNI) John Ratcliffe cho biết các thông tin liên lạc nội bộ của Twitter được công khai gần đây đã chứng minh tuyên bố cho rằng câu chuyện xung quanh máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden là một phần trong chiến dịch thông tin giả của Nga là sai sự thật.

“Những gì tôi nói với tư cách là DNI hồi tháng 10/2020 đã được chứng minh là đúng,” ông Ratcliffe viết trên Twitter. “Cộng đồng tình báo không có thông tin tình báo nào hỗ trợ cho một câu chuyện sai sự thật rằng máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden là thông tin giả của Nga. Không ai trong cộng đồng tình báo có quyền nói khác đi.”

Ông Ratcliffe, người từng là quan chức tình báo hàng đầu của quốc gia và là cố vấn tình báo chính cho cựu Tổng thống Donald Trump từ năm 2020 đến năm 2021, đã chia sẻ một phần trong loạt bài đăng của ký giả độc lập Matt Taibbi, được gọi là “Hồ sơ Twitter.”

Trong chuỗi nhiều bài đăng, ông Taibbi đã sử dụng ảnh chụp màn hình trao đổi thư điện tử giữa các giám đốc điều hành công ty để minh họa các quyết định kiểm duyệt nội dung thiên vị của Twitter, bao gồm cả việc chặn bài báo của New York Post (NYP) viết về mối liên hệ của ứng cử viên tổng thống lúc bấy giờ là ông Joe Biden, cáo buộc ông có liên quan đến các giao dịch kinh doanh ngoại quốc đáng ngờ dựa trên trên các thư điện tử lấy từ một máy điện toán xách tay từng thuộc về con trai ông, ông Hunter.

Phản ứng ban đầu của Twitter đối với câu chuyện trên là hạn chế phạm vi tiếp cận của bài báo, đồng thời tuyên bố vào thời điểm đó rằng điều này dựa trên “Chính sách tài liệu bị tấn công” (“Hacked Material Policy”) của nền tảng, cấm người dùng đăng “nội dung có được thông qua việc tấn công.”

Theo ông Taibbi, một trong những ảnh chụp màn hình đó cho thấy ông Yoel Roth, lãnh đạo về bộ phận kiểm duyệt và an toàn của Twitter cho đến khi ông từ chức gần đây, đã có một “buổi chia sẻ hàng tuần với FBI/DHS/DNI” về các vấn đề với “an ninh bầu cử” sau câu chuyện về máy điện toán xách tay.

Một giám đốc điều hành được cho là ông Roth đã viết rằng, “Các Tài liệu bị tấn công đã phát tán. Chúng tôi đã chặn câu chuyện của NYP, sau đó chúng tôi đã bỏ chặn nó (nhưng nói ngược lại), sau đó nói rằng chúng tôi đã bỏ chặn nó … và giờ thì chúng tôi đang ở trong một tình huống lộn xộn khi chính sách của chúng tôi đang bị xáo trộn, bộ phận truyền thông tức giận, các phóng viên nghĩ rằng chúng tôi là những kẻ ngốc, và chúng tôi đang tiến hành tái cấu trúc chính sách vô cùng phức tạp sau cuộc bầu cử 18 ngày.”

“Buổi chia sẻ hàng tuần với FBI/DHS/DNI về: an ninh bầu cử,” tin nhắn này tiếp tục. “Cuộc họp diễn ra khoảng 15 phút sau vụ phát tán các Tài liệu bị tấn công nói trên; chính phủ đã từ chối chia sẻ bất cứ điều gì hữu ích khi được hỏi.”

Các cuộc họp hàng tuần của ông Roth với các quan chức chấp pháp và tình báo có thể bao gồm các cuộc họp riêng biệt, trong đó không phải tất cả họ đều có mặt, ông Taibbi đưa tin.

“Thật không may, tôi đành phải bỏ lỡ các cuộc họp của FBI và DHS ngày hôm nay,” ông Roth viết cho một nhân viên Twitter, ám chỉ rằng các quan chức của hai cơ quan này đã không có kế hoạch gặp ông cùng một lúc.

Không có tin nhắn nào trong số này đề cập đến bất cứ điều gì về Nga, mặc dù vào thời điểm đó, nhiều nhà bình luận, cơ quan truyền thông, và các nhà lãnh đạo Đảng Dân Chủ — đáng chú ý là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff (Dân Chủ-California), đã tuyên bố rằng tranh cãi xung quanh máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden là một âm mưu tung tin giả của Nga.

“Chúng ta biết toàn bộ hành động bôi nhọ ông Joe Biden này đều đến từ Điện Kremlin,” ông Schiff nói với CNN vào tháng 10/2020, đồng thời tuyên bố rằng việc giữ ông Trump ở lại Tòa Bạch Ốc là vì lợi ích của Moscow. “Rõ ràng, nguồn gốc của toàn bộ sự bôi nhọ này là từ Điện Kremlin, và tổng thống rất vui khi được Điện Kremlin giúp đỡ trong việc cố gắng khuếch đại nó.”

Lời khẳng định như vậy đã khiến ông Ratcliffe phải lên tiếng, cáo buộc Đảng Dân Chủ đang cố gắng “chính trị hóa tình báo.”

“Cộng đồng tình báo không tin điều đó vì không có thông tin tình báo nào hỗ trợ cho điều đó. Và chúng tôi không chia sẻ thông tin tình báo nào với ông Adam Schiff, hoặc bất kỳ thành viên nào của Quốc hội,” ông Ratcliffe nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business sau những bình luận của ông Schiff.

“Thật nực buồn khi một số người phàn nàn nhiều nhất về việc tình báo bị chính trị hóa lại chính là những người đang chính trị hóa tình báo,” ông nói thêm. “Thật không may, chính ông Adam Schiff đã nói rằng cộng đồng tình báo tin rằng máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden và các thư điện tử trên đó là một phần của chiến dịch thông tin giả của Nga.”

Bill Pan