Quân Trường Bộ Binh Thủ Đức kỷ niệm 71 năm ngày thành lập ngày 3/10/2022

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Chủ đề “47 năm phiêu bạt, Thủ Đức gọi ta về” đã thu hút đông đảo quan khách, các bạn đồng môn với nhiều màu áo Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) trong buổi kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Quân Trường Bộ Binh Thủ Đức, do Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan (SVSQ) Trừ Bị Thủ Đức Nam California tổ chức tại nhà hàng Paracel Seafood, thành phố Westminster, vào chiều Chủ Nhật, 2 Tháng Mười.

Tân Ban Chấp Hành Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Nam California. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Thủ Đức gọi nhau về để các bạn đồng môn có dịp nhìn lại nhau, hàn huyên tâm sự sau những năm xa cách kể từ ngày mãn khóa, từ giã đồi Tăng Nhơn Phú để ra đơn vị. Giờ đây, họ được gặp lại nhau qua những mái tóc bạc phơ trong tuổi xế chiều lại càng thương nhau hơn trong tình huynh đệ chi binh, tình người trên đất khách.

Nhân dịp này, ban tổ chức cử hành nghi thức bàn giao chức vụ hội trưởng giữa cựu Hội Trưởng Nguyễn Trọng Thu (cựu SVSQ Khóa 12/Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức) và tân Hội Trưởng Vũ Đình Trung (cựu SVSQ Khóa 1/70 Trừ Bị Thủ Đức).

Tân Hội Trưởng Vũ Đình Trung nói: “47 năm phiêu bạt, Thủ Đức gọi nhau về để hoài niệm quá khứ của đồng đội, có những tuần lễ huấn nhục và những buồn vui trong quân trường, để nhớ lại những tháng ngày sinh tử có nhau trong các đơn vị, trên các chiến trường và để xem ai còn, ai mất. Đồng thời cũng để nhớ lại những đắng cay tủi nhục trong các trại tù ‘cải tạo,’ những mất mát trong các cuộc mạo hiểm đi tìm tự do.”

Nghi thức Truy Điệu Anh Linh Tử Sĩ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Giờ này, những người may mắn còn sống sót vẫn hằng năm gọi nhau về, cùng ôn lại quá khứ hào hùng, và tưởng niệm những bạn đồng môn đã ra đi vĩnh viễn với niềm tiếc nuối khôn nguôi, qua những công lao xương máu của hàng hàng, lớp lớp đồng môn đã ngã xuống vì lá cờ vàng ba sọc đỏ và tự do, hạnh phúc cho đồng bào miền Nam Việt Nam trước năm 1975,” tân hội trưởng chia sẻ thêm.

Ban tổ chức long trọng cử hành Lễ Truy Điệu các bạn đồng môn và anh hùng tử sĩ trước bàn thờ anh linh tử sĩ. Cựu SVSQ Nguyễn Văn Chuyên đọc văn tế: “Vị quốc vong thân anh hùng tử sĩ, nghìn thu, vạn kỷ tổ quốc ghi danh. Hồn phách hiển linh về đây chứng giám. Nhớ những linh xưa bao mùa ly loạn, gối đất, nằm sương chiến trường u hiểm, đánh giặc ngày đêm giữ gìn non biển, giữ gìn từng tấc đất ông cha. Chính các anh, những người lính Cộng Hòa đem máu đỏ thắm tô cờ tổ quốc…”

Sinh Viên Sĩ Quan Nguyễn Văn Chuyên (trái) và Sinh Viên Sĩ Quan Vũ Đình Trung, tân hội trưởng phát biểu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu, nguyên tỉnh trưởng tỉnh Quảng Ngãi, chủ tọa buổi tổ chức phát biểu: “Trường Bộ Binh Thủ Đức là một trong những quân trường lớn của VNCH. Cho đến cuối Tháng Tư, 1975, trường đã đào tạo trên 70,000 sĩ quan ưu tú cho tất cả Quân, Binh Chủng QLVNCH đã từng tham dự khắp chiến trường trên bốn vùng chiến thuật tại miền Nam Việt Nam, trong số đó có nhiều sĩ quan đã lên cấp tướng. Cho nên chúng tôi rất hãnh diện là một sĩ quan được xuất thân từ Quân Trường Bộ Binh Thủ Đức.”

Trong số quan khách đến dự, Nghị Viên Kimberly Hồ của thành phố Westminster nói: “Cha của tôi là cố Đại Tá Hồ Sĩ Khải, cựu SVSQ Khóa 3/Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức. Là một hậu duệ của Quân Lực VNCH, cũng là hậu duệ của cựu SVSQ Trường Bộ Binh Thủ Đức, nên tôi phải có mặt trong ngày hôm nay.”

Đại Úy Đỗ Duy Tim (trái), Binh Chủng Nhảy Dù Quân Đội Hoa Kỳ, và cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Đại Úy Đỗ Duy Tim, Binh Chủng Nhảy Dù Quân Đội Hoa Kỳ, nói với nhật báo Người Việt: “Tôi là con cháu, hậu duệ của Quân Lực VNCH, và đang là quân nhân của Quân Đội Hoa Kỳ. Hoài bảo của chúng tôi là gìn giữ hòa bình cho thế giới, trong đó có Việt Nam. Các cựu quân nhân Quân Lực VNCH là những vị anh hùng đã từng chiến đấu trên khắp chiến trường miền Nam Việt Nam, trong số đó có thân nhân của chúng tôi. Tinh thần yêu chọn hòa bình và yêu tổ quốc của các chiến sĩ Quân Lực VNCH là gương sáng cho hậu duệ chúng tôi noi theo.”

Cựu Trung Tá Phan Khắc Nhượng, cựu SVSQ Khóa 4/Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức, nói: “Tôi rất vinh hạnh và cảm động được tham dự buổi sinh hoạt của các bạn đồng môn, đã gợi cho tôi nhớ lại những kỷ niệm ngày xưa tại trường Bộ Binh Thủ Đức, và những thời gian phục vụ trong quân đội cho đến ngày 30 Tháng Tư, 1975. Những kỷ niệm đó tôi không bao giờ quên được từ những khổ cực tại chiến trường, và sự ngược đãi của Cộng Sản đối với anh em của chúng tôi trong những trại tù ‘cải tạo.’ Với tinh thần võ biền, danh dự quân đội, chúng tôi vẫn duy trì truyền thống bất khuất của cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức để truyền lại cho những thế hệ mai sau.”

Nhóm Hậu Duệ Biệt Kích Biên Phòng trong nhạc cảnh “Những Đóm Mắt Hỏa Châu.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Nghị Viên Phát Bùi của thành phố Garden Grove và là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California tâm tình: “Tôi rất mong trong một ngày nào đó, đất nước của chúng ta sẽ thay đổi để trở thành một quốc gia có tự do và dân chủ thật sự, để không phụ công ơn các chiến sĩ trong Quân Lực VNCH đã hy sinh thân xác và mạng sống của mình cho quê hương đất nước.”

Một chương trình văn nghệ phong phú với nhiều bài ca, tiếng hát trong gia đình của cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức, và hội đoàn bạn đến dự. Sau cùng là phần dạ vũ.

Ban văn nghệ Hội Ái Hữu San Diego đồng ca bài “Nước Nam Của Người Việt Nam.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Vào những đầu thập niên 1950, sau khi sáp nhập hai quân trường Sĩ Quan Nam Định và Sĩ Quan Thủ Đức, QuânTrường Bộ Binh Thủ Đức được thành lập. Trường được giao phó thêm nhiệm vụ đào tạo chuyên viên các ngành trong Quân Đội Quốc Gia Việt Nam, như Bộ Binh, Thiết Giáp, Pháo Binh, Công Binh, Truyền Tin, Quân Cụ, Thông Vận Binh (Quân Vận sau này) và Quân Chính, và được cải danh là Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức.

Tháng Tám, 1963, Bộ Tổng Tham Mưu VNCH quyết định nhiệm vụ của trường là để đào tạo sĩ quan trừ bị cho quân đội, nên được đổi tên là Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức. Sau đó được đổi tên là Trường Bộ Binh Thủ Đức cho đến ngày tàn cuộc chiến.

Chương trình khiêu vũ sống động. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Năm 1962, Đại Tá Lam Sơn về làm chỉ huy trưởng, ông đã lấy phương châm cho trường là “Cư An Tư Nguy” để ghi trên phù hiệu và quân kỳ của các khóa sinh, có nghĩa là “Muốn sống yên ổn, phải nghĩ đến lúc hiểm nguy,” cũng có nghĩa là “Muốn có hòa bình phải chuẩn bị chiến tranh.”

Quân Trường Bộ Binh Thủ Đức được thành lập trên đồi Tăng Nhơn Phú, Thủ Đức. Cho đến 30 Tháng Tư, 1975, vị chỉ huy trưởng cuối cùng là Đại Tá Trần Đức Minh, Khóa 1 Nam Định. [qd]