Chuyện kể: ’19 Thuyền Nhân Việt Nam Nổi Dậy Chống Lại Cướp Biển’


Vietnamese Museum..

Câu Chuyện Của 19 Thuyền Nhân Việt Nam Nổi Dậy Chống Lại Cướp Biển Thái Lan Theo lời kể lại của Ông Đoàn Văn Nguyên & Bà Trần Thị Ngọc. Vào ngày 9 tháng 1 năm 1981, 111 người dân trốn khỏi Việt Nam bằng cửa sông Rạch Giá trên một con thuyền dài 11.5 mét, rộng 3.5 mét. Sau hai ngày lênh đênh trên biển lớn, họ bị bọn hải tặc tấn công lần thứ nhất, cướp của và cưỡng bức 8 phụ nữ suốt đêm. Sáng ngày hôm sau, bọn hải tặc thả cho đi nhưng bắt cóc hai thiếu nữ, khoảng 17 tuổi. Đến sáng ngày thứ 3, ghe tỵ nạn bị tấn công lần thứ hai: 8 tên hải tặc trên chiếc thuyền đánh cá Thái mang số 12, chúng uy hiếp tất cả thuyền nhân sang tàu của chúng, lục soát mọi thứ để tìm cướp vàng. Rồi chúng dồn 111 người về lại con thuyền đã bị phá cả sàn lẫn máy; có thể bị chìm bất cứ lúc nào. Không ai chịu trở về thuyền. Bọn chúng đã ném một em bé 1 tuổi xuống biển và đâm lòi ruột người cha. 27 người hoảng sợ đã bị lùa xuống con thuyền sắp chìm. Còn lại 81 người đồng loạt la lên để trấn áp tinh thần 8 tên hải tặc, khiến chúng phải nhảy xuống biển. Tài công của thuyền tỵ nạn vào phòng lái, rồ máy chạy làm đứt dây nối giữa 2 con thuyền. Chiếc thuyền tỵ nạn chở 27 người lại bị cướp liên tiếp thêm 3 lần nữa, cuối cùng họ vào được trại tỵ nạn Songkhla. Sau 4 ngày trôi dạt, con thuyền số 12 chở 81 người Việt tỵ nạn bị tàu hải quân Thái kéo vào tỉnh Pattani, miền Nam Thái Lan, giáp ranh giới Mã Lai Á. 15 ngày sau, do sự tố giác của 3 tên hải tặc bơi thoát vào bờ (còn 5 tên kia mất tích) khiến 19 người thanh niên Việt Nam trên 18 tuổi trong số 81 người Thuyền Nhân đã bị giam chung với hàng trăm tên tù hình sự Thái tại nhà tù Pak Phanang, chờ ngày hầu tòa… Kính mời quý vị theo dõi khúc phim tài liệu kể lại những gì đã xảy ra cho 19 Thuyền Nhân tỵ nạn Việt Nam này tại nhà tù Thái Lan cách nay đã 40 năm. — [English below] Lịch Sử Qua Chuyện Kể là một trong những dự án của Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt để lưu lại những câu chuyện trong ký ức, trực tiếp qua lời thuật chuyện của những người đã từng tham gia hay là nhân chứng trong các sự kiện lịch sử cận đại. Dự án này là một công trình nghiên cứu mục đích sưu tầm, lưu trữ và giải thích lịch sử người Việt tỵ nạn. Những người Việt tỵ nạn sống sót cần có cơ hội trực tiếp chia sẻ cụ thể đầy cảm xúc về những kinh nghiệm mà mình đã trải qua, hoặc chứng kiến những biến cố lịch sử của dân tộc, trên con đường đi tìm tự do, cũng như là những khó khăn bước đầu định cư và lập nghiệp nơi xứ người. Đây là cơ hội để có thể thông cảm và hiểu biết lẫn nhau hơn giữa các thế hệ tỵ nạn; đồng thời cũng là tạo cho những thế hệ mai sau thấu hiểu, hãnh diện và nhớ ơn những hy sinh và can đảm của tiền nhân. Nếu quý vị có những kỷ vật và câu chuyện muốn được chia sẻ, xin vui lòng liên lạc với chúng tôi qua:

➤ Email: info@vietnamesemuseum.org

➤ Phone: 714-846-8438 (714-VHM-VIET)

➤ Website: http://vietnamesemuseum.org

➤ Facebook: https://www.facebook.com/vietnamesemu…

— The Story of 19 Rebellious Boat People Resisted The Thai Pirates FULL – The Story by Mr. Đoàn Văn Nguyên & Mrs. Trần Thị Ngọc VIETNAMESE HERITAGE MUSEUM | ORAL HISTORY PROJECT: Through these oral history interviews, we will be able to learn and celebrate the personal experiences of notable Vietnamese-Americans, who offer their own accounts of history. These interviews document aspects of the historical experience of Vietnamese refugees, immigration, and settlement, which tend to be missing from most mainstream sources. These oral history documentaries will provide an avenue for both understanding and appreciating of the present and future generations of Vietnamese refugees throughout the world.

➤ Email: info@vietnamesemuseum.org

➤ Phone: 714-846-8438 (714-VHM-VIET)

➤ Website: http://vietnamesemuseum.org/​

➤ Facebook: https://www.facebook.com/vietnamesemu…#boatpeople​​​​​#vietnameserefugee​​​​​#reeducationcamp​​​​#vietnameseheritagemuseum​​​​​#vietnamesemuseum​​​​#vhmusa