‘Giấc mơ Mỹ’ còn hay mất?

Trích trong bài ‘Người thủy thủ gìa và tháng Tư Đen’ của Quốc Nam (Trường Sa 611)

Nhớ lại năm xưa khi còn mặc áo nhà binh, lão đần độn không quan tâm gì đến chính trị. Lão như kẻ mù lòa trước thời cuộc. Cái kết của sự vô tri đó, lão phải trả cái gía qúa đắt, lão đi tù cộng sản 7 năm. Bảy năm vợ xa chồng, 7 năm con xa cha là một tổn thương lớn đối con trẻ. Sau khi ra tù lão đưa gia đình vượt biên.
Lão vốn là một sĩ quan hải quân VNCH khi xưa, lão biết rằng vượt biên đường biển là một cuộc hành trình đầy nguy hiểm, phó thác cho số mệnh hên hoặc xui. Dù cho ai đó cho là mình lão luyện trong nghề đi biển nhưng có ai dám chắc ra đi sẽ chắc đến? Một khi ra đi là chấp nhận cái rủi có thể ‘bán mạng’ vợ con trước họng súng của kẻ thù truy đuổi hay bị bắt cầm tù hoặc bỏ xác trong sông, dưới biển hay bị hải tặc hành hạ nếu cuộc vượt thoát không thành; Sau này mỗi lần nghĩ đến vượt biên lão cảm thấy ớn lạnh, rùng mình, thậm chí lão không dám nghĩ đến chuyện gì sẽ xảy ra nếu chuyến đi thất bại.
Kinh nghiệm ‘vô tri thời cuộc’ trước kia của lão đến khi thời đại công nghệ internet phát triển đã giúp lão tiến gần đến truyền thông báo chí, các mạng xã hội làm lão thức tỉnh nhận ra chính trị, kinh tế nó ảnh hưởng lớn thế nào đến xã hội và cuộc sống hằng ngày. Lão cũng nhận ra tập luyện giác quan nhạy bén ‘chuyện gì đang xảy ra?’ rất cần thiết để ứng phó cuộc sống. Từ đó lão ngày ngày đọc tin tức, nghiên cứu tài liệu, xem bình luận thời cuộc về chính trị, kinh tế, quân sự, v.v…
Năm 2020 là năm đầy biến động đối với toàn thể xã hội nhân loại, đặc biệt là nước Mỹ. Ăn mừng năm mới chưa bao lâu, dịch bệnh COVID-19 (China virus) bùng phát trong sự ngỡ ngàng và làm đảo loạn đời sống sinh hoạt cũng như cướp đi hơn hai triệu sinh mệnh trên toàn thế giới. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa thuyên giảm, nước Mỹ bước vào cuộc tổng tuyển cử then chốt, cực kỳ quan trọng mang tính quyết định vận mệnh tương lai không chỉ của Hoa Kỳ, mà còn ảnh hưởng đến nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Từ lẽ đó, lão theo sát cuộc tổng tuyển cử 2020 có một không hai: Cuộc bầu cử này không đơn giãn, nó vượt qua cuộc đấu tranh lưỡng đảng. Là cuộc bầu cử gây tranh cãi lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, và bản chất của nó cũng hoàn toàn khác với những lần bầu cử trước.
Sau đó lão đã tổng hợp sự thật và nhiều tài liệu để biên soạn một bài viết tương đối dài dưới tựa đề: “Nước Mỹ! Con ong đã tỏ đường đi lối về”. Bài viết được trích đăng trên các websites và nhiều tờ tuần báo. Bài viết như một bức tranh sống động toàn cảnh cuộc bầu cử Mỹ năm 2020. Bài viết được coi như một đóng góp chia sẽ thời sự với cộng đồng người Việt.
Lão cũng như nhiều người khác tự hỏi: “Đảng Dân Chủ truyền thống ngày nay đã biến chất, không còn là Đảng Dân Chủ khi xưa? Và chẳng lẽ nước Mỹ vĩ đại như vậy lại trở thành một nước Mỹ XHCN, dưới thời Biden hay sao?”.
Thực tế hàng trăm triệu người Mỹ và hàng tỷ người trên thế giới đang chứng kiến một nước Mỹ đang chuyển đổi với tốc độ chóng mặt. Lão không thuộc phe ‘cuồng Trump’ hay ‘cuồng chống Trump’. Lão tránh né các cuộc tranh luận, lão biết rằng tranh cãi cũng vô ích vì không thể nào lay chuyển được đối phương. Lão chỉ muốn đi tìm sự thật…
Qua cuộc vận động tranh cử tổng thống 2020, lão ghi nhận nghị trình tranh cử đối nghịch nhau của hai ứng viên mà ủy ban vận động tranh cử đôi bên không cần che dấu như dưới đây:

  • Chiến dịch vận động tranh cử phe ứng viên TT Donald Trump mang tính cực hữu của chủ nghĩa Dân tộc: ‘America First’, ‘Make America Great Again’, giữ gìn các gía trị lập quốc của các Tổ phụ và vạch trần XHCN trong lòng Đảng Dân Chủ.
  • Nghị trình vận động tranh của ứng viên Joe Biden mang tính ‘chủ nghĩa toàn cầu’ dựa vào bản công bố chung Tuyên ngôn Chính sách XHCN ‘Green New Deal’ mở rộng dài 110 trang được ký kết giữa Biden và TNS Bernie Sander vào ngày 8/7/2020 do Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez (AOC) soạn thảo. AOC thuộc nhóm “The Squad” tại Hạ viện, thành viên Đảng Democratic Socialists of America. Thầy trò Bernie Sander và AOC là người theo XHCN cực đoan hay còn có một tên gọi khác là ‘chủ nghĩa tự do cấp tiến’.

Ngày nay ở Hoa Kỳ, sự “đồng cảm” dành cho các phong trào chủ nghĩa cộng sản, các phong trào chủ nghĩa xã hội và chủ thuyết ‘toàn cầu hóa’ đạt đến một độ cao đáng sợ, nhất là ở bậc đại học và sau đại học, cũng như nó được tiếp nhận rộng rãi trong giới ‘tin anh’, trí thức kể từ sau thập niên 60 do họ bị dẫn dắt’ từ ở học đường và xã hội thì bị giới truyền thông cánh tả định hướng.. Do đó nghị trình tranh cử của Biden công khai ‘XHCN Green New Deal’ hay ‘Toàn cầu hóa’ là điều không có gì lạ mà Đảng Dân Chủ cực tả không cần che dấu.. Nhưng đối với người Việt hay các sắc dân khác tỵ nạn cộng sản tại Mỹ không khỏi kinh hoàng khi nghe nói đến XHCN hay chủ nghĩa cộng sản.
Tuy cuộc tranh cãi gian lận bầu cử 2020 đã đi vào qúa khứ, nhưng ‘vũ khí sinh học’ Covid-19 (virus Wuhan), nạn kỳ thị chủng tộc ‘người Mỹ da trắng thượng đẳng’, chủ trương phá hủy những gía trị lập quốc của các tổ phụ nước Mỹ còn đang tiếp diễn…
Phong trào BLM và Antifa (những người trang bị tư tưởng mác-xít), Đảng XHCN Dân Chủ Mỹ, Đảng Cộng sản Mỹ, những chính trị gia thiên tả, những nhà tỷ phú tài phiệt ‘nhà nước ngầm’ thân ĐCSTQ đeo đuổi phong trào ‘Tái lập vĩ đại’ của thuyết ‘toàn cầu hóa’ hay ‘trật tự thế giới mới’ (New World order), Phố Wall, truyền thông dòng chính (big media) và thế lực ‘văn hóa xóa sổ’ (big tech bịt miệng đối lập) của GAFA (Google, Apple, Facebook, Amazone) được ‘bảo kê’ bởi Đạo luật 230 đang thao túng chính trường Mỹ, tất cả đang kết hợp thành một để định hình nước Mỹ mới.
Trước mắt, nước Mỹ đang hổn loạn, 21 tiểu bang Cộng Hòa chống lại chính sách của ông Biden, biên giới phía Nam đang rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng không lối thoát với chánh sách mở cửa biên giới của Biden (riêng trong tháng Ba CBP thông báo có 172.000 người nhập cư bất hợp pháp, trong đó có 19.000 trẻ em không có thân nhân), phong trào kỳ thị ‘người Mỹ da trắng thượng đẳng’ đang dâng cao, nạn xả súng giết người hàng loạt, nạn kỳ thị bạo lực người gốc Á bùng nổ (thuyết Critical Race Theory, viết tắt là CRT), v.v…mà giới truyền thông dòng chính (big media) và các gã công nghệ khổng lồ mạng xã hội (big tech) không thể dấu diếm che đậy được nữa. Trang dữ liệu ‘Tracking The White House YouTube channel’ (https://81m.org/) cho thấy phản ứng của người dân Mỹ đối với chính quyền mới thế nào?
Nước Mỹ sẽ ra sao? ‘Giấc mơ Mỹ’ còn hay mất? Hãy chờ xem…..

Tháng Tư Đen năm 2021.
Quốc Nam (Trường Sa 611)

Người thủy thủ gìa và tháng Tư Đen