Bữa Cơm Thủy Thủ Già

Chủ Nhật 25/3/2018, tại thành phố Garden Grove, Thủ Đô Tỵ Nạn, bác Tài béo được bà vợ hiền lái xe đưa đến New Island Seafood Restaurant sớm nhất. Ông chủ Câu Lạc Bộ Thuỷ Thủ Già ngồi chễm trệ, trực hạm kiều trên chiếc xe lăn do phu nhân túc trực bên cạnh nhìn chồng với ánh mắt âu yếm.

 

Bác Tài béo cười tươi như hoa

Ông hẹn bạn bè lúc 11:00AM, mà ông đã ngồi trực từ lúc 10:20AM để tươi cười chào đón bạn bè. Lời hứa cuả bác Tài đã trở thành sự thực, sau khi anh vật lộn với những cơn đau đớn như cắt ruột sau nhiều lần giải phẫu cột sống và vã mồ hôi cố gắng luyện tập thể lực trị liệu để không phải nằm liệt giường mà còn có thể chống gậy đi lại được. Bác Tài béo tâm sự rằng phải có máu Hải Quân, chan hòa tình đồng đội và tình yêu thương cuả người vợ hiền đã dành cho bác nên bác đã có thể đứng ra tổ chức được bưã cơm họp mặt bạn bè ngày hôm nay.

Ngoài những sinh hoạt chính thức do Hội Hải Quân Cửu Long Nam Cali tổ chức, các anh em đoàn viên, các khoá SQHQ, OCS…, thường hay quy tụ để họp mặt riêng tư vui vẻ trong không khí thân mật với nhau bằng hình thức này khác. Bác Tài béo là người thường hay đứng ra tổ chức những bữa cơm thân mật của các Thủy Thủ Già hai hoặc ba lần trong một năm, nhưng vì bệnh hoạn nên đến hôm nay mới thực hiện được. Sau hơn một năm, các người thuỷ thủ già lại được dịp kéo nhau thù tạc.
Hiện diện trong buổi sinh hoạt này có bà Đô Đốc Chung Tấn Cang, các vị niên trưởng thâm niên HQ như cựu HQ Đại Tá Phạm Mạnh Khuê, Vũ Trọng Đệ, Nguyẽn Văn Hớn, Phan Phi Phụng….quý anh Nguyễn Hào Cường, Lý Thành Quy, Nguyễn Duyên…
Bà đô đốc Cang vẫn tráng kiện và đẹp lão với nụ cười hiền hậu đã bắt tay chúc Tết và chúc sức khoẻ từng người. Hai vợ chồng anh Tài lăng xăng lo ra món ăn và hối thúc tiếp vụ mang đồ ăn ngon miệng cho thực khách đế nỗi quên cả sực phàn.
Theo lời đề nghị của MC HQ Thanh, các anh em thuỷ thủ già đã lần lượt đứng lên kể lại những kỷ niệm hào hứng trong đời đi biển, đi sông và trong các đơn vị. Mọi người chăm chú nghe và vỗ tay nồng nhiệt tán thưởng.
Ngồi bên cạnh ông thiếu sinh quân HQ Phiệt, ông thao thao kể lại kỷ niệm hào hùng trên Trợ chiến hạm HQ 226, ông nói nhờ Hạm Trưởng Dinh nhanh trí đã khai hoả trước nên cả Trung đoàn vc phục kích sẵn hai bên sông tưởng bị lộ nên bắn trả, rốt cuộc ông đã cứu được chiến hạm và  tiêu diệt cả Trung đòan vc nhờ hoả lực hùng hậu cuả các loại đại pháo tiểu pháo, đại liên…trang bị chật boong và tinh thần chiến đấu rất ư dũng cảm của thuỷ thủ đoàn. Ông rất tâm đắc gật gù:”Nếu mang mấy chiếc Trợ chiến hạm ra Hoàng Sa năm 74 thì mâý thằng tàu chạy bỏ mẹ”, ông tiếp tục: “Ruộng miá bạt ngàn hai bên sông đã được đạn chiến hạm tiện bằng đến tận gốc, dân chúng khỏỉ cần phải chặt cho mất công”.
Hỏi ý kiến cụ thuỷ thủ Tony “Blair”, ông cụ có tên Mỹ là Tony, nhưng cụ không quên nhấn mạnh họ là Blair, trùng tên với cựu Thủ tướng Anh cát lợi Tony Blair:” tại sao cụ đã trên 90 tuổi mà trông cụ vẫn hiên ngang quắc thước như vấy?”, ông cụ mới rút ra trong áo một mini bi đông làm bằng titanium bóng lộn đã trống rỗng:”Chẳng khó cứ mỗi ngày một bình toong rượu quý cỡ Cordon Blue, hoặc VSOP chứ đừng mua lọai rẻ tiền về tu là khoẻ re”.  Anh bạn Tranh hiền lành hỏi cụ: “Cái bình tong này cụ mua ở đâu?”.  Cụ Peter hãnh diện: “Ấy, thằng còn trai cuả tôi nó order online cho tôi đấy”.
Nhìn các khuôn mặt nhăn nheo, nhưng không dấu được vẻ phong sương vì sóng gió biển khơi. Người thì ngồi xe lăn, người thì chống gậy, người đi chân chữ bát, khập khiễng bên nhau cười đuà, hàn huyên như bắp rang. Có cụ còn quên luôn cả người bạn cùng khoá thân thiết, nói trước quên sau, nhưng vẫn đến với nhau trong một buổi họp mặt cuối tuần. Thật là cảm động cho tình đồng đội cùng quân chủng biết bao.
Người thủy thủ già thường hay tâm niệm rằng gặp mặt nhau khi sống quý hóa hơn là viếng nhau khi chết.

Thủy Thủ Sồn Sồn 
Các nàng dâu Hải Quân
Ba Chung Tấn Cang bắt tay HQ Khoa San Diego

Bà đô đốc Chung Tấn Cang bắt tay chúc Tết và thăm hỏi từng người
Các thủy thủ già thăm hỏi bác Tài béo.
HQ Hồ Ngọc Minh Đức
Bác Tài béo nâng tay HQ Đại Tá Vũ Trọng Đệ K5

Niên trưởng HQ Đại tá Phạm Mạnh Khuê nói chuyện với một thủy thủ già

HQ Đại Tá Nguyễn Văn Hớn K5, thủy thủ già Vũ Kim Thanh
HQ Phan Đình Bá
L to R: Thủy thủ già Tony Blair nâng niu chiếc bình toong, HQ Tranh và phó nhòm
Hình lưu niệm

Hình Ảnh TCH (K.18)