Điệp Mỹ Linh

Buổi chiều tháng Chín, thời tiết tại Houston dịu lại, không còn rực nóng trong không khí ẩm thấp, khó chịu nữa.

Từ bãi đậu xe, từng cặp, từng cặp, trong dạ phục sang trọng, từ từ bước vào nhà hàng Ocean Palace, trên đường Bellaire.

Trước khi chính thức khai mạc, từ 18:00 đến 19:00 giờ, quan khách được tiếp đón và hàn huyên nơi phía trước hội trường. Trong khi chuyện vản và thăm hỏi nhau, quan khách được mời giải khát và thức ăn nhẹ.

Trong lúc thì thầm trò chuyện, quan khách không thể không để ý đến những vị tóc đã bạc nhưng nét mặt vẫn ngời sáng niềm vui khi họ mặc quân phục của các quân binh chủng thuộc Q.L./V.N.C.H.. Ai cũng ngầm hiểu rằng, tý nữa, lúc cử hành nghi thức khai mạc, chính những cựu quân nhân này sẽ làm dàn chào và rước Quốc, Thánh và Quân Kỳ.

Từ chỗ tiếp tân, quan khách có thể thấy toàn hội trường được trang hoàng chỉ với màu trắng và màu xanh biển. Tất cả huy hiệu và phù hiệu của Hải Quân được giăng cao. Bên trái sân khấu là chiếc bánh sinh nhật màu trắng – xanh. Bên phải sân khấu là một màn ảnh lớn, chiếu hình ảnh chiến hạm và chiến đỉnh. Ngay giữa sân khấu là phù hiệu Hải Quân Q.L./V.N.C.H.: Mỏ neo và Tổ Quốc – Đại Dương.

19:00 giờ ngày 8 tháng 9 năm 2012, Hội Ái Hữu Hải-Quân Q.L./V.N.C.H. tại Houston và vùng phụ cận long trọng cử hành lễ khai mạc Kỷ Niệm 60 năm thành lập quân chủng Hải-Quân – 1952-2012 – và cũng để đánh dấu 30 năm Hội Ái Hữu Hải-Quân tại Houston hoạt động.

Sau phần nghi thức, ông Đỗ Hữu Huân, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Hải-Quân đọc diễn văn chào mừng quan khách.

Kế tiếp, ban tổ chức giới thiệu quan khách, các Hội Đoàn Bạn, quý vị Hải- Quân từ xa đến tham dự và thành phần hùng hậu của Hải-Quân là quý vị hạ sĩ quan và đoàn viên.

Tiếp đến, ban tổ chức mời Cựu Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại – một sĩ quan cao cấp Hải-Quân mà tên của Ông đã gắn liền với chiến trận từ khi Ông là sĩ quan cấp Tá, Chỉ Huy Trưởng Duyên Khu II, với chiến thắng Vũng Rô; cho đến khi Ông là Tư Lệnh Hải-Quân Vùng I Duyên Hải với trận Hải Chiến Hoàng Sa; và những cuộc triệt thoái bằng đường biển vào tháng 3 năm 1975 – lên sân khấu.

Chỉ vài dòng ngắn, gọn, Cựu Phó Đề Đốc Thoại gửi đến quan khách và những người đã từng cùng Ông trải qua những đoạn đường cam go trong suốt cuộc chiến lời chào mừng thân ái. Ông cũng không quên ngợi khen ông Hội Trưởng Đỗ Hữu Huân đã thực hiện những điều tốt đẹp cho Hội Ái Hữu Hải-Quân tại Houston và vùng phụ cận.

Người Việt tại Houston vẫn chưa thể quên được thành quả rực rỡ do Hội Ái Hữu Hải-Quân Houston và vùng phụ cận cùng các Hội Đoàn Bạn thực hiện vào ngày Quân Lực, 19-6-2012, vừa qua. Đó là cuộc diễn hành có xe hoa rất đẹp mắt và “cuộc tấn công vào sào huyệt của địch quân bằng trực thăng vận” thật ngoạn mục. Tối đến, giữa sân khấu lộ thiên, vài cảnh chiến trận xưa được diễn lại, khiến người xem cứ ngậm ngùi…

Mọi người đã ngậm ngùi vì hình ảnh chiến trận xưa được diễn lại hôm 19-6-2012, thì, Đêm Đại Dương Kỷ Niệm 60 Năm Ra Khơi của Hải-Quân, quan khách cũng bồi hồi khi nghe lại tiếng còi tàu “rúc” lên từng hồi, rồi một “chàng” Thủy Thủ Giám Lộ, trong tiểu lễ trắng, đứng giữa sân khấu, phất cờ làm hiệu.

Sau màn trình diễn của Thủy Thủ Giám Lộ là chương trình văn nghệ rất sôi động. Những ca khúc của hai nhạc sĩ nổi tiếng nhất của Hải-Quân được hai ca sĩ Thủy Tiên và Anh Tuấn, đến từ California, trình bày.

Nếu lời ca trử tình và dòng nhạc kích động của Anh Thy làm cho quan khách thoải mái, vui vẻ thì dòng nhạc dịu dàng, thiết tha và lời ca ướt lệ của Trường Sa lại đưa tâm hồn người nghe trở về những “vùng không gian xưa quen gót lầy”(1) thuộc vùng 4 Sông Ngòi.

Quan cảnh và âm thanh quanh hội trường như gợi nhớ, như khơi dậy từ tâm thức sâu thẩm của Người Lính Áo Trắng những kỷ niệm của một thời đáng sống, của một thời hy sinh tuổi trẻ cho Quê Hương Miền Nam.

Nhắc đến Quê Hương Miền Nam, trong mắt những “người Lính Già” hôm nay chợt sáng lên niềm tự hào.

Tất cả quân binh chủng đều có niềm tự hào về quân binh chủng mà người đó phục vụ. Riêng quân chủng Hải-Quân, niềm tự hào được thể hiện một cách rất dễ thương và chính xác qua câu phát biểu của Cố phụ tá Bộ Trưởng Hải- Quân Hoa Kỳ, ông Albert Pratt. Ông Albert Pratt đã nói: “The Navy is much more than a job; much more than service to country. It’s a way of life. It gets in your blood.”

Thật vậy, đa số Hải-Quân là những người có tâm hồn phiêu lãng, nặng truyền thống trưởng giả và tinh thần trách nhiệm cao.

Nhờ tinh thần trách nhiệm và truyền thống cao đẹp, cho nên, vào cuối tháng 3-1975, Hải-Quân đã âm thầm thực hiện không biết bao nhiêu cuộc di tản đẩm máu và nước mắt để đưa quân bạn và đồng bào từ vùng I Duyên Hải vào nơi an toàn. Đến ngày 7 tháng 5-1975, lực lượng Hải-Quân V.N.C.H. mới thật sự tan rã, sau khi đã đưa không biết bao nhiêu quân bạn và đồng bào thoát khỏi gông cùm tàn bạo của Cộng Sản Việt Nam.

Lực lượng Hải-Quân V.N.C.H. không còn nữa; nhưng trong lòng của mỗi quân nhân Hải-Quân Việt Nam đều ghi nhớ câu nói rất xác thực của một vị Hải-Quân nổi tiếng khắp thế giới; đó là Cố Tổng Thống Hoa Kỳ John F. Kennedy. Ông Kennedy đã nói: “When asked what I am most proud of, I stick out my chest, hold my head high and state proudly: I served in the Navy!”

Trong khi Cố Tổng Thống Kennedy lưu lại một câu nói bất tuyệt về niềm hãnh diện của Người Lính Áo Trắng thì một vị Tướng lừng danh của Hoa Kỳ, Tướng Douglas Macarthur, lại xoa dịu tâm tư của những Người Lính Già: “Old soldiers never die; they just fade away”.

Riêng những người Việt trốn chạy khỏi sự tận diệt của Cộng Sản Việt Nam thì nghĩ rằng: Người Lính V.N.C.H. sẽ chết – vì “chết” là định luật của thiên nhiên! Nhưng hình ảnh của Người Lính V.N.C.H. thì sẽ sống mãi trong lòng những người không chấp nhận chế độ Cộng Sản”.

Những người không chấp nhận chế độ Cộng Sản đang hiện diện trong hội trường này; đang chia xẻ từng niềm vui, nổi buồn; đang thố lộ cho nhau niềm âu lo của tuổi già; đang thầm mong được kéo dài những giờ phút hạnh ngộ trong khung cảnh đầm ấm và trang trọng này.

Qua Đêm Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập quân chủng Hải-Quân, một lần nữa, Hội Ái Hữu Hải-Quân tại Houston và vùng phụ cận đã nhận được sự yểm trợ nồng nhiệt của quý đồng hương và của các Hội Đoàn Bạn.

Đêm liên hoan được kết thúc vào lúc 1 giờ sáng.

(1) Lời ca trong tình khúc “Rồi Mai Tôi Đưa Em” của Trường Sa