Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ thăm bãi cọc Bạch Đằng Năm 2015

TTO – “Tôi rất thán phục tiền nhân anh hùng nước Việt. Đặc biệt khi biết được chiến lược mà các tướng lĩnh Việt Nam ngày xưa đã sử dụng để đánh bại quân xâm lược, dân tộc Việt đã vượt qua nhiều khó khăn bằng tinh thần kiên cường và chiến thuật tài tình để gìn giữ nền độc lập tự do”

Đó là chia sẻ của đô đốc Scott H. Swift, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, khi đến thăm di tích lịch sử Bạch Đằng Giang với bãi cọc Bạch Đằng lịch sử vào sáng 6-10.

Đô đốc Scott H. Swift năm nay 60 tuổi, ông giữ chức vụ chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ kể từ ngày 27-5-2015 – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trong gần hai tiếng có mặt tại khu di tích Bạch Đằng Giang (Hải Phòng), người đứng đầu hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã đến thăm các khu di tích tưởng niệm các vị anh hùng dân tộc của Việt Nam như: đền thờ vua Lê Đại Hành, đền thờ  Đức Thánh Trần Hưng Đạo, đền thờ vua Ngô Quyền và khu vực di tích bãi cọc Bạch Đằng.

Chia sẻ với các phóng viên sau chuyến viếng thăm, đô đốc Scott H. Swift cho rằng: “Với cương vị là tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tôi đến đây là một biểu hiện cho thấy mối quan hệ ngày càng thắt chặt giữa hải quân của hai nước. Hiện tại chúng ta phải đối mặt với những thách thức chung và cũng có những lợi ích chung. Điều quan trọng nhất là các quốc gia trong khu vực đều có được những lợi ích từ việc duy trì được sự ổn định và hòa bình”.

“hàng không Mẫu Hạm của Mỹ sẽ đến Việt Nam trong một thời điểm phù hợp” – đô đốc Scott H. Swift nói thêm.

Bằng vốn tiếng Việt khá tốt của mình, Đại sứ Mỹ Ted Osius khẳng định: “Trong lịch sử Việt Nam đã phải đối đầu với nhiều lực lượng lớn hơn mình nhiều lần, nhưng hết lần này đến lần khác, Việt Nam đều thành công trong việc duy trì nền độc lập của dân tộc, những người Mỹ chúng tôi đều biết rất rõ điều này.”

Đô đốc Scott H. Swift đến Việt Nam vào tối 4-10. Ngay sau chuyến viếng thăm tới khu di tích Bạch Đằng Giang, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ sẽ có buổi làm việc với Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Trong lịch sử giữ nước của Việt Nam, sông Bạch Đằng đã từng ba lần chứng kiến quân và dân ta chiến thắng oanh liệt quân xâm lược phương Bắc hùng mạnh đều bằng các cây cọc gỗ cắm xuống lòng sông Bạch Đằng. Đó là chiến thắng Bạch Đằng năm 938, chiến thắng Bạch Đằng năm 981 và đỉnh cao là chiến thắng Bạch Đằng năm 1288.

Đô đốc Scott H. Swift thấp hương các tượng đền thờ và cảm thấy thán phục trước chiến lược mà các tướng lĩnh Việt Nam đã sử dụng để đánh bại quân xâm lược, hiện nay tại Khu di tích Bạch Đằng Giang dựng tượng vua Lê Đại Hành, Đức Thành Trần Hưng Đạo và vua Ngô Quyền – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH